Ngày mai, VKS phải đi xin lỗi công khai người bị oan

Theo kế hoạch, 9 giờ sáng mai, 24-4, VKSND huyện Cần Giờ (TP.HCM) sẽ tổ chức xin lỗi oan đối với anh Trần Hoàng Minh (32 tuổi, ấp Bình Phước, xã Bình Khánh, Cần Giờ).  

Buổi xin lỗi sẽ diễn ra công khai tại trụ sở UBND xã Bình Khánh, Cần Giờ.

Giấy mời vừa được công an xã chuyển đến anh Minh vào sáng nay 23-4. Người ký giấy mời là Phó Viện trưởng VKSND huyện Cần Giờ Huỳnh Văn Thuỷ. Tại thời điểm giải quyết vụ án, ông Thuỷ là viện trưởng VKS huyện.

Buổi xin lỗi sẽ diễn ra công khai vào 9 giờ sáng mai 24-4 tại trụ sở UBND xã Bình Khánh.

Anh Minh được xác định bị oan bằng quyết định đình chỉ của VKS Cần Giờ từ tháng 11-2015. Từ đó anh nộp đơn yêu cầu được xin lỗi công khai và bồi thường oan hơn 300 triệu đồng. 

Đến nay, sau gần 4 năm đình chỉ, VKS mới tổ chức buổi xin lỗi oan đối với anh. Về số tiền bồi thường oan, phía VKS vẫn chưa thống nhất với anh Minh. 

Anh Minh là một thợ sửa xe cần mẫn, tối ngày bầu trời của anh chỉ là gầm ô tô. Tháng 9-2013, xảy ra một vụ mất trộm máy tính xách tay trị giá 6,8 triệu đồng của một người cùng xã. CQĐT Công an huyện Cần Giờ điều tra theo đơn trình báo. Nghi vấn anh Minh là thủ phạm, CQĐT đã khởi tố, bắt tạm giam anh. Tang vật của vụ án là chiếc laptop thì không tìm thấy. Dù Minh kêu oan và đưa ra chứng cứ ngoại phạm nhưng hồ sơ buộc tội anh vẫn được hoàn thành và chuyển đến VKS.
Khi LS Đoàn Văn Thành, Đoàn LS TP.HCM, nhận lời tham gia bào chữa, Minh được tại ngoại sau hơn hai tháng bị tạm giam.
LS đã chứng minh cho các cơ quan tố tụng thấy rằng suốt buổi sáng Minh sửa xe cho khách, đều có khách sửa xe làm chứng. Thời gian ngoại phạm của Minh quá dài. Trong vòng hai tiếng đồng hồ, Minh không thể thực hiện một chuỗi hành vi như: Đi ăn sáng, thủ theo cây nạy lốp, ngang qua nhà, biết chủ vắng nhà, đột nhập và bình tĩnh đi cạy tủ, đi lựa ba lô bỏ laptop vào, lật nệm tìm tiền…
Ls Đoàn Văn Thành (trái) và anh Trần Hoàng Minh trong một lần đến báo Pháp Luật TP.HCM trình bày và kêu cứu.

Tháng 3-2014, vụ án được đưa ra xét xử. Xét thấy thời gian thực tế để thực hiện hành vi dài hơn thời gian mà cáo trạng quy kết Minh có hành vi phạm tội, đồng thời để làm rõ dấu hiệu bức cung nhục hình qua lời khai nhân chứng phụ việc cho Minh nên tòa đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Vụ án rơi vào im lặng cho đến hơn chín tháng sau thì được đình chỉ vì “hành vi phạm tội không còn nguy hiểm”.

LS Thành biết rằng nếu dừng ở đây Minh mãi mãi là kẻ phạm tội trong mắt người đời. Ông đã tư vấn và soạn đơn khiếu nại cho Minh. Nhưng rồi họ nhận được câu trả lời của VKS: Đã hết thời hiệu giải quyết khiếu nại.

Lúc này, một suy nghĩ đến với ông: Phải mang ra công luận, phải để cơ quan cấp trên biết được những uất ức này của người dân. Ông nghĩ ngay đến báo Pháp Luật TP.HCM.
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, báo Pháp Luật TP.HCM đã tìm hiểu và đăng bài “Vô tội rõ ràng vẫn né bồi thường oan”.
Ngay lập tức VKSND Tối cao yêu cầu báo cáo; VKSND TP.HCM chỉ đạo làm đúng pháp luật. Đến lúc này thì VKSND huyện Cần Giờ mới thừa nhận đã làm oan Minh chứ không phải “do chuyển biến của tình hình”.
Chưa đầy một tháng sau khi PLO đăng bài phản ánh, ngày 9-11-2015, VKSND huyện Cần Giờ đã phải “đính chính” quyết định đình chỉ. Anh Minh chính thức vô tội, còn viện trưởng Cần Giờ thì thốt lên rằng “đã có bài học xương máu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm