Ngày mai, tòa đưa nhóm khủng bố trụ sở công an ra xét xử

Theo dự kiến, ngày mai, 21-9, TAND TP.HCM sẽ đưa vụ án khủng bố tại trụ sở Công an phường 12 (quận Tân Bình, TP.HCM) ra xét xử sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Khanh (sinh năm 1964, tại Bình Dương) cùng 19 đồng phạm bị truy tố ra tòa về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.
Dự kiến phiên xử sẽ diễn ra trong hai ngày. Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Huỳnh Văn Trực, phó chánh tòa Hình sự. HĐXX gồm năm người, hai thẩm phán và ba hội thẩm nhân dân. Đại diện VKS TP.HCM tham gia phiên tòa là các ông Nguyễn Quang Vinh và Mai Chiến Thắng. 

Các thành viên nhóm khủng bố lần lượt bị bắt giữ. Ảnh: PLO

HĐXX triệu tập hai người bị hại và 8 cá nhân, tổ chức có liên quan. Trong đó có công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM và Công an tỉnh Hậu Giang. Tám luật sư sẽ bào chữa cho các bị cáo tại phiên xử.

Cáo trạng nêu nhằm lôi kéo người Việt trong và ngoài nước chống phá chính quyền, Ngô Văn Hoàng Hùng (ở nước ngoài) thành lập tổ chức "Triều đại Việt". Nguyễn Khanh gia nhập tổ chức trên, có nhiệm vụ tuyển người và mua vật liệu nổ, chế tạo trái nổ để gây nổ tại trụ sở công an, cơ quan nhà nước.
Khanh đã mua 12 kg thuốc nổ, 45 kíp nổ rồi chuyển cho đồng bọn chế tạo 10 quả nổ. Theo chỉ đạo, nhóm này chọn trụ sở công an phường 12 làm mục tiêu khủng bố. 
Ngày 20-6-2018, nhóm đến xin phiếu xác nhận hạnh kiểm cá nhân. Vào được bên trong, nhóm đặt một trái nổ đựng trong ba lô chỗ ghế ngồi chờ tiếp dân, một trái nổ ngụy trang bằng hộp quà ở khu vực để xe...
Bán 7 kg thuốc nổ không bị xử lý
Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định đối tượng Hà Văn Dương là người đã bán 7 ký thuốc nổ và 25 kíp nổ cho Nguyễn Khanh. Việc mua bán này diễn ra năm 2007 và kết quả ghi lời khai của Dương và Khanh là phù hợp.
Hành vi của Dương là có dấu hiệu của tội mua bán trái phép vật liệu nổ theo khoản 1 Điều 305 BLHS năm 2015, là tội phạm nghiêm trọng. 
Tuy nhiên, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm nghiêm trọng là 10 năm. Tính từ thời điểm năm 2007 đến khi hành vi bị phát hiện năm 2018 là 11 năm nên thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với Dương đã hết. 
Cáo trạng nêu cơ quan an ninh điều tra không thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Dương về tội mua, bán trái phép vật liệu nổ là có cơ sở. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm