Ngày mai ông Thêm được xin lỗi và đình chỉ bị can

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMchiều 10-8, ông Nguyễn Văn Hòa, đại diện theo ủy quyền của ông Trần Văn Thêm, người mang án oan giết người suốt 43 năm qua cho biết: 9 giờ sáng 11-8, Liên ngành Tư pháp trung ương sẽ tổ chức buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm.

Đêm 23-7-1970, ông Nguyễn Khắc Vạn, em họ của ông Trần Văn Thêm, bị giết tại thôn Cầu Diện, xã Đông Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phú (nay là tỉnh Vĩnh Phúc).

Ông Trần Văn Thêm, người mang án oan giết người suốt 43 năm sẽ được công khai xin lỗi vào ngày mai, 11-8. Ảnh: TUYẾN PHAN

Cho rằng ông Thêm là hung thủ giết người, tháng 8-1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên tử hình ông Thêm. Tháng 8-1973, cấp phúc thẩm tiếp tục y án sơ thẩm.

Đầu năm 1976, ông Thêm được bác sĩ ở Bộ Công an cấp một tờ giấy chứng nhận bị thương để miễn lao động và được về địa phương sinh sống bình thường đến nay. Thời điểm này, ông đã bị giam năm năm sáu tháng bảy ngày.

Ra ngoài, ông đi kêu oan nhiều năm, gửi đơn đến các cấp nhưng các cơ quan trả lời là không có đủ căn cứ xác định oan sai do không tìm thấy giấy tờ.

Đến năm 2014, với sự giúp đỡ của người thân và luật sư, gia đình ông mới tìm thấy hai bản sơ thẩm và phúc thẩm lưu trữ tại Công an tỉnh Bắc Ninh.

Từ 2014 đến nay, ông Thêm và gia đình tiếp tục gửi đơn khắp nơi để kêu oan.

Chiều 9-8, TAND Tối cao đã có cuộc họp liên ngành và xác định ông Trần Văn Thêm bị truy tố oan tội giết người, cướp giật tài sản. Phó Chánh án thường trực TAND Tối cao Bùi Ngọc Hòa sau đó cho biết: “Các cơ quan tiến hành tố tụng đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết theo quy định của luật tố tụng để công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Thêm và công khai xin lỗi, bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong thời gian sớm nhất”.

Như vậy, chỉ sau một ngày xác định ông Trần Văn Thêm bị oan, liên ngành Tư pháp trung ương đã quyết định tổ chức buổi xin lỗi công khai và trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Trần Văn Thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm