Ngày mai, nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga hầu tòa

Theo dự kiến, ngày 2-10, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử đối với bà Châu Thị Thu Nga (52 tuổi), cựu ĐBQH, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài bà Nga, 9 đồng phạm khác nguyên là các lãnh đạo và cán bộ của Housing Group cũng bị truy tố cùng về tội danh nói trên. Phiên tòa sẽ kéo dài trong 20 ngày, với HĐXX gồm 5 người do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu ngồi ghế chủ tọa.

Theo cáo trạng, mặc dù từ năm 2009 đến tháng 11-2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên doanh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý rằng Liên doanh hai công ty này là chủ đầu tư dự án.

Bên cạnh đó, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai, bà Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án.

Với những thủ đoạn này, trong thời gian từ ngày 9-1-2009 đến ngày 30-7-2013, bà Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách. Số tiền này, cựu ĐBQH mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỉ đồng đã bị chiếm đoạt và sử dụng.

Đối với các bị cáo khác, mặc dù biết tình trạng pháp lý thực sự của dự án B5 Cầu Diễn nhưng vẫn thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp bà Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Bà Châu Thị Thu Nga nguyên là ĐBQH khoá XIII, nhiệm kỳ 2011 – 2016. Với việc bị điều tra về hành vi lừa đảo, chiều 18-6-2015, Quốc hội đã bỏ phiếu về việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Nga với tuyệt đại đa số đại biểu đồng ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm