'Ngày đầu tiên tôi được làm cha của bé trai 4 tuổi'

Ngày 23-10, Bộ Tư pháp phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức lễ giao nhận con nuôi cho 91 gia đình các nước Châu Âu.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi, ở Việt Nam, nuôi con nuôi là một trong những hình thức chăm sóc thay thế, thể hiện tính nhân đạo sâu sắc, được Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm.

Vì nhiều lý do khác nhau, trong xã hội vẫn còn một số lượng trẻ em nhất định chưa được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường gia đình. Việc tìm cho trẻ một mái ấm gia đình thay thế phù hợp là cần thiết, để các em được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trong vòng tay thương yêu của cha mẹ nuôi, tạo cơ hội và điều kiện cho các em được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho xã hội.

Chị Ott Monika (Cộng hoà liên bang Đức) tỏ  ra  ngạc  nhiên  khi  cháu  bé không lạ lẫm với chị. Ảnh: NGÂN  NGA

Theo thống kê, hàng năm, có hàng nghìn trẻ em kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt đã tìm được mái ấm gia đình thay thế cả ở trong nước và nước ngoài.

Hai năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều trường hợp đã hoàn thành thủ tục tại các cơ quan có thẩm quyền nhưng cha mẹ nuôi ở nước ngoài không thể tới Việt Nam để hoàn tất thủ tục bàn giao trẻ theo quy định.

Trong năm 2021, Bộ Tư pháp đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, UBND TP.HCM, UBND 22 tỉnh/thành phố có liên quan, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ quán một số nước châu Âu tại Việt Nam trao đổi, thống nhất kế hoạch tổ chức đón các gia đình cha mẹ nuôi vào Việt Nam để giao nhận con nuôi.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi gửi lời cảm ơn đến các cha mẹ nuôi đã vượt đường xa trong tình hình dịch bệnh COVID-19 để đến Việt Nam đón nhận các em về với gia đình, mang đến cho các em một mái ấm đầy tình thương, điều mà các em đang thiếu vắng và mong chờ.

Tại buổi lễ, nhiều em bé từ 3-6 tuổi cười giòn tan khi chơi cùng với cha mẹ nuôi người nước ngoài. Có em còn nắm tay cha mẹ lên sân khấu đòi chơi bóng bay cùng. Bên cạnh đó vẫn có em còn lạ lẫm và khóc dù các cha mẹ nuôi cố gắng tìm đủ cách dỗ dành.

Gia đình chị Ott Monika (Cộng hoà liên bang Đức) vô cùng hạnh phúc với bé trai 3 tuổi mà chị nhận nuôi. Chị cho biết hai vợ chồng chị là bác sĩ nhi khoa, dù đã sinh ba người con nhưng chị vẫn muốn gia đình đông con hơn nên hai vợ chồng quyết định nhận nuôi thêm một cháu bé Việt Nam.

Trải qua chặng đường bay dài, chị mới đặt chân xuống TP.HCM để đón bé. Điều chị rất bất ngờ là con mình không tỏ ra lạ lẫm mà vui vẻ cùng chơi đùa với mẹ, chị xem như đây là mối nhân duyên như có sợi dây kết nối hai mẹ con.

Trong số những cha mẹ nước ngoài thì có vợ chồng anh Antonio và chị Nguyễn Thị Hoài Thu là Việt kiều Na Uy. Anh chị đã cưới nhau được 14 năm nhưng không có con. Sáu năm trước, anh chị bắt đầu liên hệ các tổ chức để tìm nhận nuôi con nuôi.

"Hôm nay là ngày đầu tiên tôi được làm cha của bé trai 4 tuổi, vợ chồng tôi cảm thấy rất sung sướng. Biết sẽ lo lắng nhiều nhưng tôi tin tưởng gia đình mình sẽ có một mái ấm trọn vẹn, tràn ngập yêu thương" - anh Antonio chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm