Ngày 30-11 tuyên án hai cựu tướng công an

Sau 12 ngày làm việc, phiên tòa xét xử hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa cùng đồng phạm trong vụ án đánh bạc trực tuyến ngàn tỉ kết thúc phần tranh luận. HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào sáng 30-11 tới đây. Lời nói sau cùng trước tòa, hai bị cáo này đã tỏ ra thành khẩn và ăn năn, hối hận về hành vi của mình.

Xin lỗi và cám ơn khi nói lời sau cùng

Trong lời nói sau cùng, hai cựu tướng công an nhiều lần gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, nhân dân và ngành công an.

Cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh thay vì nói về mức án hay tội danh của mình thì lại nhiều lần gửi lời xin lỗi và cám ơn. “Trước tiên những lời xin lỗi của tôi với Đảng, Chính phủ, nhân dân, ngành công an tôi đã trình bày nhiều lần, mãi mãi trong cuộc đời tôi vẫn nói lời xin lỗi này” - bị cáo Vĩnh nói.

Ông Vĩnh cám ơn HĐXX đã xét xử công khai, điều khiển phiên tòa dân chủ, đảm bảo quyền và lợi ích đối với các bị cáo ở phần xét hỏi, tranh luận cũng như đối chất. Bị cáo Vĩnh cũng cho rằng để làm rõ bản chất của vụ án, đại diện VKS đã thực hiện quyền công tố, tạo điều kiện cho các bị cáo thực hiện quyền và nghĩa vụ. Ông Vĩnh còn gửi lời cám ơn các luật sư và tất cả bạn bè, những người tham dự đã có cái nhìn khách quan, toàn diện đối với sai lầm của các bị cáo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hóa (cựu cục trưởng C50) khẳng định đồng ý với luận tội của VKS về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. “Tôi không tranh công, đổ lỗi với ai và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm hình sự của mình trước pháp luật” - ông Hóa khẳng định.

Bị cáo sau đó xin lỗi HĐXX, VKS vì lý do sức khỏe có những mâu thuẫn trong lời khai ở phần thẩm vấn, dẫn đến ảnh hưởng trong thẩm vấn. Do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bị cáo thành thật xin HĐXX, VKS cho được hưởng mức án thấp nhất để sớm về báo hiếu, chịu tang mẹ, nuôi con còn bé, vợ mắc bệnh nan y.

Ông Hóa nói: “Tôi thành thật xin lỗi Đảng, Nhà nước, ngành công an nuôi tôi từ bé nhưng tôi chưa trả được công lao này. Đây là lỗi lầm lớn nhất trong cuộc đời của tôi. Bị cáo mong Bộ Công an tạo điều kiện hết sức cho những đồng đội đang bị tạm đình chỉ để họ được tiếp tục cống hiến”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (mặc áo khoác) và Phan Sào Nam tại tòa. Ảnh: TP

Phan Sào Nam: “Coi biến cố là may mắn”

Bị cáo Phan Sào Nam (cựu tổng giám đốc Công ty VTC Online) cho biết đã hoàn toàn nhận thức được tội lỗi của mình. Bị cáo cũng nhận được nhiều điều tích cực hơn của cuộc sống, trong đó có tình cảm quan tâm của gia đình, bạn bè, thậm chí là xã hội. Cũng vì vậy mà bị cáo cảm thấy ân hận hơn. Nam nói rằng xin được coi biến cố này là một may mắn trong cuộc đời. Bởi nhờ vụ án được đưa ra xét xử mà hậu quả gây ra đã dừng lại, những người liên quan nhận thức được sai lầm của mình.

Suốt thời gian qua bị cáo có cơ hội quan sát những tấm gương xung quanh. Đặc biệt, các cán bộ trại giam, các kiểm sát viên đã cho bị cáo thấy rằng cuộc sống hoàn toàn đáng tin tưởng vào pháp luật, những hành vi sai phạm sẽ bị xử lý. Điều này khiến bị cáo tự nhắc nhở phải luôn sống đúng. “Xin được gửi lời xin lỗi tới gia đình, người thân, đồng nghiệp và toàn xã hội, những gia đình vì vụ án này mà bị liên lụy” - Phan Sào Nam nói.

Về phần mình, Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch HĐQT Công ty CNC) cũng gửi lời cám ơn HĐXX, đại diện VKS đã xét xử công khai, khách quan, nghiêm minh. Bị cáo cám ơn CQĐT, cán bộ quản giáo, hỗ trợ tư pháp đã quan tâm trong quá trình tạm giam, điều tra cũng như tại phiên tòa.

Dương nói rằng KSV đã đề nghị mức án 11-13 năm, đây là hình phạt cao nhất trong vụ án, có phần nghiêm khắc. Tuy nhiên, bị cáo vô cùng ân hận với hành vi của mình đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới uy tín ngành công an, danh dự gia đình. Đây là bài học đắt giá nhất trong cuộc đời, đau xót đối với bản thân về sự cần thiết phải hiểu biết và tuân thủ pháp luật trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

“Là người đứng đầu CNC, bị cáo xin nhận toàn bộ trách nhiệm đã làm liên đới tới cán bộ, nhân viên công ty. Xin được nhận thay trách nhiệm của các bị cáo thuộc Công ty CNC. Kính mong HĐXX không thực hiện hành phạt tù đối với họ để trở về bên gia đình” - bị cáo Dương nói.

Bị cáo này cũng mong HĐXX xem xét tối đa các tình tiết giảm nhẹ mà các luật sư đưa ra. “Với bản án công tâm, tôi sẽ yên tâm cải tạo và không thực hiện quyền kháng cáo đối với bản án sơ thẩm” - Dương khẳng định.

Bản chất là “bảo kê” cho cờ bạc

Trước đó, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Vĩnh từ bảy năm đến bảy năm sáu tháng tù, ông Hóa từ bảy năm sáu tháng đến tám năm tù, cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Bị cáo Phan Sào Nam bị đề nghị 6-7 năm tù, Nguyễn Văn Dương 11-13 năm tù, cùng về tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền.

Theo đại diện VKS, ông Vĩnh đã tạo điều kiện cho Dương và đồng bọn phạm tội tổ chức đánh bạc ở ba giai đoạn. Ông Vĩnh là người có chức vụ, quyền hạn với đầy đủ công cụ, phương tiện, lực lượng được Nhà nước giao để thực hiện việc phòng ngừa, trấn áp… game bài do Dương cùng đồng phạm vận hành. Tuy nhiên, bị cáo Vĩnh không làm mà để tồn tại, phát triển gây ra hậu quả đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Xét về bản chất thì hành vi của ông Vĩnh và ông Hóa có dấu hiệu “bảo kê”, nhận hối lộ, trong đó ông Vĩnh là người chỉ huy, còn ông Hóa là người thực hành tích cực. Nhưng quá trình điều tra, CQĐT chưa đủ căn cứ để xác định hai ông hưởng lợi cá nhân. Do vậy, việc xem xét xử lý hành vi của ông Vĩnh mới dừng lại ở mức độ đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đối với ông Hóa, bị cáo này đã không hoàn thành nhiệm vụ, tham mưu cho ông Vĩnh soạn thảo quyết định 158 công nhận CNC là công ty bình phong. Khi biết Công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc, ông Hóa không ngăn chặn, xử lý mà còn tham mưu, ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che không cho các phòng nghiệp vụ có chức năng phòng, chống tội phạm công nghệ cao được xác minh, xử lý…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm