Ngày 29-1 xử vụ kiện đòi bồi thường vì mất một cánh tay

Theo dự kiến, ngày 29-1 tới đây, Tòa Lao động TAND TP.HCM sẽ xét xử phúc thẩm vụ  anh Trần Xuân Trì (sinh năm 1987, quê Nghệ An) kiện Công ty CP SX Ninh Phát, yêu cầu bồi thường cho một cánh tay bị mất sau tai nạn lao động.

Tai nạn làm anh Trì mất cánh tay phái. Ảnh: TV

Như đã thông tin, tháng 9-2013, anh Trì vào làm nhân viên kỹ thuật, sửa chữa và bảo trì máy tại Công ty Ninh Phát với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Hai bên không ký hợp đồng lao động nhưng anh Trì vẫn lưu trú lại nhà tập thể của công ty. Hằng tháng công ty chỉ trả lương, không đóng thêm bất kỳ khoản tiền bảo hiểm nào cho anh.

Ngày 5-2-2016, công ty tổ chức tất niên và cho công nhân nghỉ Tết. Tuy nhiên, do có một số máy móc cần sửa chữa nên con trai giám đốc công ty đã yêu cầu anh Trì cùng một số công nhân ở lại làm thêm một ngày. Anh Trì đồng ý ở lại làm việc, đến chiều thì xảy ra tai nạn lao động. Hậu quả làm anh phải cưa một cánh tay phải, suy giảm khả năng lao động đến 65%.

Theo anh Trì, sau tai nạn công ty đã hỗ trợ cho anh 14 triệu đồng và bốn hộp sữa. Đến tháng 8-2016, công ty cho anh nghỉ việc. Anh đã nhiều lần làm đơn xin cứu xét, hỗ trợ thêm nhưng phía công ty từ chối.

Anh Trì khởi kiện yêu cầu TAND huyện Bình Chánh giải quyết, buộc công ty phải bồi thường cho anh hơn 200 triệu đồng.

Xử sơ thẩm hồi tháng 10-2017, TAND huyện Bình Chánh nhận định căn cứ vào bảng chấm công cho thấy anh Trì đã có thời gian làm việc liên tục tại công ty đủ 12 tháng, công ty cho rằng anh không phải là nhân viên của công ty là không có cơ sở. Việc công ty không ký hợp đồng lao động với anh Trì là vi phạm pháp luật lao động.

Tuy nhiên, tòa lại cho rằng anh Trì không đủ điều kiện để được bồi thường tai nạn lao động vì những lý do: Trước ngày xảy ra tai nạn, công ty đã có ngừng hoạt động, tổ chức tất niên và cho công nhân nghỉ Tết. Công ty cho rằng anh Trì (cùng với hai công nhân khác) đã tự ý vào xưởng vận hành máy và xảy ra tai nạn.

Anh Trì và hai nhân chứng (hai công nhân cùng vào vận hành máy với anh Trì) cho rằng đã vào xưởng vận hành máy là theo yêu cầu của ông Nguyễn Quang Vinh nhưng không được công ty thừa nhận (ông Vinh là con ruột của bà Phạm Thị Định, giám đốc công ty, không được tòa án triệu tập tham gia tố tụng).

Quá trình tố tụng và tại phiên tòa, anh Trì không chứng minh được ông Vinh là người có chức vụ, quyền hạn gì trong công ty. Từ đó, tòa đã bác toàn bộ yêu cầu của anh Trì nên anh kháng cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm