Ngày 23-7 tuyên án cựu chủ tịch xã cố ý làm trái

Ngày 17-7, HĐXX TAND huyện Ea Súp (Đắk Lắk) tiếp tục phiên tòa sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Quảng (cựu chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Quảng đặt câu hỏi về tính pháp lý đối với ba bản kết luận giám định tài chính trong vụ án. 

Bị cáo Nguyễn Hữu Quảng tại tòa. Ảnh HT

Theo đó, bà Huỳnh Thị Hà được bổ nhiệm giám định viên trong năm 2019. Tuy nhiên trước đó bà Hà đã ký ba bản kết luận giám định tài chính, tức là các văn bản giám địnhđược bà Hà ký trong lúc chưa phải là giám định viên tư pháp về tài chính. Luật sư cho rằng, ba văn bản kết luận giám định không có giá trị pháp lý.

Đại diện VKS tại tòa cho rằng giám định viên ký kết luận thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhưng không nhận định kết luận giám định trên có giá trị pháp lý hay không. Ngoài ra, đại diện VKS cũng đưa ra những văn bản cho rằng, bị cáo Quảng đã lập khống chứng từ, chi sai quy định…

Luật sư cũng đề cập đến việc đại diện VKS đã rút truy tố đối với số tiền 141 triệu trong cáo trạng đối với bị cáo Quảng do không có cơ sở. Theo luật sư khi kết luận điều tra bổ sung làm thay đổi nội dung có lợi cho bị cáo thì VKS phải thay đổi cáo trạng về nội dung, chứ không chỉ thay đổi số và ngày ký cáo trạng…

Tại tòa, bị cáo Quảng tự bào chữa, phản bác những truy tố của cơ quan tố tụng. Bị cáo đề nghị HĐXX căn cứ hồ sơ chi để xác định việc nào chi đúng (toàn bộ hay đúng một phần) thì xem xét bỏ ra khỏi hồ sơ vụ án. Khoản chi nào sai, sai như thế nào, ai sai, sai nhằm mục đích gì… đề nghị tòa làm sáng tỏ.

Dự kiến 23-7 sẽ tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Hữu Quảng.

Đối với một số khoản chi như hỗ trợ rà soát hộ nghèo, bị cáo cho rằng chi đúng đối tượng và thẩm quyền. Với số tiền hỗ trợ đội thu thuế trong năm 2014, sự việc này diễn ra thực tế, nhưng ai là người ký nhận và số tiền này hiện nay đang ở đâu. Ngoài ra, bị cáo cũng đề nghị làm rõ chữ ký trong các phiếu nhận tiền trong việc hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Riêng với số tiền chi cho việc cán bộ làm ngoài giờ, bị cáo cho rằng việc này diễn ra trên thực tế nên không thể nói là chi khống…

Với việc ký chi tiền cho việc tiêu hủy gia cầm bị H5N1, theo bị cáo thì mình ký chi đúng thẩm quyền, còn việc tiền đến tay người nhận không là giữa người chi với người nhận, không thiệt hại ngân sách...

HĐXX TAND huyện Ea Súp cho biết sẽ kéo dài thời gian nghị án và sẽ tuyên án vào sáng 23-7.

Trước đó PLO đã thông tin, tại phiên tòa vào ngày 15, 16-7, bị cáo Quảng và luật sư đề nghị HĐXX triệu tập hai giám định viên là bà Huỳnh Thị Hà và ông Nguyễn Tấn Thành đến tòa để làm rõ nhiều vần đề.

Nội dung vụ án

Theo cáo trạng, năm 2012, Nguyễn Hữu Quảng giữ chức chủ tịch UBND xã Ya Tờ Mốt, đã duyệt ký chi số tiền 141.175.000 đồng nhưng trong đó không có nội dung chi, chi trùng, chi sai quy định…đến năm 2014, ông Quảng chỉ đạo kế toán lập chứng từ khống, quyết toán chi số tiền 57.180.000 đồng từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của Ngân sách xã cho việc chi hỗ trợ nhà trường 8/3, chi hỗ trợ xăng xe cho đội thu thuế của xã, chi kinh phí rà soát hộ nghèo, kinh phí giải phóng mặt bằng…

Tháng 6-2014, ông Quảng ký hợp đồng với ông Nguyễn Trọng Tài (TP Đà Nẵng) về việc sáng tác tên ca khúc Ya Tờ Mốt yêu thương với kinh phí 35.000.000 đồng, tuy nhiên các chứng từ thanh toán cho việc sáng tác bài hát không được kho bạc nhà nước chấp nhận. Vì thế ông Quảng đã chỉ đạo lập khống chứng từ để thanh toán số tiền này vào kinh phí chi tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng năm 2015 với số tiền 35.060.000 đồng.

Năm 2014, 2015, bị cáo Quảng đã ký duyệt, lập khống các chứng từ, đề nghị thanh toán tiền chế độ làm thêm ngoài giờ năm 2014 với số tiền 21.052.000 đồng, tiền thanh toán chế độ làm thêm ngoài giờ năm 2015 là 40.590.000 đồng. Quảng chỉ đạo lập khống chứng từ chi cho việc tổ chức “đêm hội trăng rằm 2015 với số tiền 10 triệu đồng. Năm 2014, UBND xã không tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết nhưng Quảng chỉ đạo kế toán lập khống chứng từ chi kinh phí với số tiền 25.100.000 đồng. Ngoài ra, Quảng còn lập khống chứng từ chi thanh toán ngày công tiêu hủy đàn gia cầm bị H5N1…

Như vậy, năm 2012, 2014 và 2015, ông Quảng đã lập khống, duyệt, ký chi thanh toán các chứng từ không đúng quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 333 triệu đồng.

Trong chiều 17-6, VKSND huyện Ea Súp đã rút một phần truy tố  đối với số tiền 141.175.000 đồng, còn lại số tiền hơn 192 triệu đồng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Quảng về tội cố ý làm trái tquy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 1 Điều 165 BLHS. Đồng thời, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Quảng với mức án 2 – 2,5 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm