Ngày 18-8 xử vụ kiện liên quan đến Công ty của ca sĩ Lý Hải

Sau nhiều lần hòa giải không thành, vụ kiện tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật (nhà thơ), bị đơn là Công ty TNHH Lý Hải Production và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) dự kiến sẽ diễn ra sáng 18-8 tại TAND TP.HCM.

Nguyên đơn yêu cầu phía công ty của ca sỹ Lý Hải phải bồi thường 4 tỉ đồng. Ảnh: Internet.

Tại các phiên hòa giải, ông Quách Beem không đến dự và cũng không có người đại diện.

Theo đơn khởi kiện, ông Trương Minh Nhật buộc công ty của ca sĩ Lý Hải đảm bảo quyền nhân thân của ông đối với bài thơ Gánh mẹ. Cụ thể, phải nêu tên ông là tác giả bài thơ này trên bộ phim Lật mặt 4 - Nhà có khách và tất cả các bài viết, bài đăng, thông tin công bố khác có liên quan.

Ngoài ra, nguyên đơn còn yêu cầu công ty này bồi thường thiệt hại 4 tỉ đồng vì sử dụng bài thơ của ông trong bộ phim trên mà không xin phép trong khoảng thời gian từ ngày khởi kiện trở về trước.

Công ty TNHH Lý Hải Production phải thoả thuận với ông Nhật và thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho việc sử dụng thời gian sau khi khởi kiện.

Nguyên đơn cũng yêu cầu công ty của Lý Hải phải xin lỗi, cải chính công khai về việc sử dụng bài thơ mà không xin phép và không thông tin đúng về tác giả; tạm dừng khai thác bài thơ trên mọi phương diện và nền tảng trong khoảng thời gian từ ngày tòa thụ lý đến khi xét xử.

Năm 2019, khi làm Lật mặt 4, ca sĩ Lý Hải liên hệ ông Quách Beem và được nhạc sĩ đồng ý cho sử dụng miễn phí ca khúc Gánh mẹ. Tuy nhiên, vì muốn rõ ràng về công việc, ca sĩ Lý Hải đề nghị ông Quách Beem ký hợp đồng cho phép công ty anh sử dụng ca khúc, đồng thời trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ.

Trong hợp đồng, ông Quách Beem cam kết chịu trách nhiệm về bản quyền nếu có tranh chấp. Theo giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quách Beem là tác giả duy nhất của Gánh mẹ.

Từ tháng 9-2019, vụ tranh chấp bản quyền bài thơ Gánh mẹ giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem bắt đầu xảy ra.

Vì cho rằng bài hát Gánh mẹ của Quách Beem đăng trên Youtube có phần ca từ lấy trái phép từ bài thơ cùng tên của mình nên ông Nhật liên lạc với phía Quách Beem để giải quyết vụ việc. Ông yêu cầu nhạc sĩ công khai xin lỗi, đồng thời hiệu đính lại tất cả ấn phẩm có bài hát Gánh mẹ là nhạc Quách Beem, lời thơ Trương Minh Nhật. Hai bên không đạt thỏa thuận như mong muốn.

Quách Beem khẳng định bài hát do anh sáng tác và ký âm vào năm 2013, được Cục Bản quyền tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm