Ngày 10-7, tuyên án vụ Ngân hàng Đông Á

Sáng 6-7, TAND TP.HCM tiếp tục phần tranh luận vụ ông Trần Phương Bình và các đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỉ đồng (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2).

Mở đầu phiên xử, HĐXX cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tranh tụng với đại diện VKS về phần dân sự. Tuy nhiên, hàng loạt đại diện các đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Chủ tọa cho rằng những người này vắng mặt không lý do và đã tự bỏ quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp trước tòa.

Đại diện Công ty TNHH MTV Ba Son bảo lưu quan điểm yêu cầu Công ty M&C bồi thường thiệt hại. Phía Ba Son cũng thông tin thêm rằng để có đất sạch làm dự án, Bộ Quốc phòng đã ứng trước 240 tỉ đồng để di dời.

Do Công ty M&C không thực hiện hợp đồng đã ký, Ba Son còn thiệt hại thêm nhiều tỉ đồng là khoản tiền liên quan thẩm định giá đất, chuẩn bị triển khai dự án...

Ông Trần Phương Bình xin tòa giảm nhẹ án cho các thuộc cấp. Ảnh: HY

VKS cho rằng tất cả bị cáo đều thừa nhận cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội. Các bị cáo chỉ trình bày hoàn cảnh phạm tội để HĐXX xem xét mức hình phạt và có luật sư nêu mức phạt quá nặng.

Đại diện VKS cho rằng ngoài ông Bình bị truy tố về hai tội và đề nghị mức án tù chung thân thì chỉ bị cáo Phùng Ngọc Khánh (cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty M&C) bị đề nghị đến mức 20 năm tù.

Các bị cáo còn lại chỉ 2-8 năm tù thì cơ sở nào nói VKS đề nghị án phạt nặng? VKS nhận thấy các bị cáo thuộc cấp đã được xem xét đề nghị phạt nhẹ, trong khi thiệt hại cho DAB là rất nặng nề.

Từ những lập luận như trên, đại diện VKS bác bỏ hoàn toàn các ý kiến tranh tụng của các bị cáo và các luật sư liên quan tới trách nhiệm hình sự. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại nặng nề cho DAB và đến nay vẫn chưa khắc phục được hậu quả.

Theo VKS, trong khoảng năm 2007-2013, ông Bình đã chỉ đạo các thuộc cấp và các đối tượng liên quan thực hiện hành vi gây thiệt hại cho DAB hơn 8.800 tỉ đồng.

Trong đó, riêng cho bốn nhóm khách hàng gồm Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay gây thiệt hại cho ngân hàng 8.700 tỉ đồng. Ông Bình còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 75 tỉ đồng.

Hành vi của ông Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính khiến DongABank bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỉ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.000 tỉ đồng.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX thông báo sẽ nghị án, dự kiến tuyên án vào chiều 10-7.

Ông Trần Phương Bình xin lỗi các nhân viên DAB

Nói lời sau cùng trước tòa, ông Trần Phương Bình gửi lời xin lỗi các bị cáo khác nguyên là lãnh đạo, nhân viên DAB đã vì mình mà vướng vào lao lý. Bị cáo cũng xin HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh đề nghị tòa xem xét, ghi nhận sự cố gắng của bị cáo trong việc khắc phục hậu quả. Bị cáo cũng mong các cán bộ ngân hàng liên quan trong vụ án này tha thứ cho mình.

Các bị cáo còn lại cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của lãnh đạo DAB nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.