Ngày 10-2 xử phúc thẩm vụ VN Pharma

Theo dự kiến, ngày 10-2 tới, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ mở phiên xử phúc thẩm vụ VN Pharma nhập thuốc trị ung thư giả. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Võ Văn Khoa, hai thẩm phán cùng HĐXX là Đặng Văn Ý và Đỗ Đình Thanh.

Theo thông tin chính thức từ cơ quan xét xử, tòa sẽ triệu tập gần 200 cá nhân đến phiên xử. Tất cả 12 bị cáo trong vụ án dù có kháng cáo hay không đều phải hầu tòa.

Tòa cũng triệu tập các tổ chức giám định và thành viên tổ giám định cùng hơn 180 người liên quan được cấp sơ thẩm xác định theo bản án. Với số lượng người được triệu tập như trên, tòa án đã bố trí phòng xử lớn để tiến hành việc xét xử được đảm bảo.

Trước đó, đầu tháng 10-2019, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo khoản 4 Điều 157 BLHS.

Cùng tội danh và khung hình phạt này, tòa tuyên phạt các đồng phạm còn lại mức án từ ba năm án treo đến 12 năm tù.

Có vai trò chủ mưu, cựu tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng không kháng cáo, chấp nhận mức án 17 năm tù. Đồng chủ mưu trong vụ án, bị cáo Cường cùng nhiều bị cáo khác kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đáng chú ý, sau bản án sơ thẩm, VKSND Tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bảy người về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh (giai đoạn hai của vụ án).

Theo đó, cựu chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng giấy phép đăng ký lưu hành (visa) có sẵn của bốn loại thuốc do Công ty Health 2000 Canada sản xuất, được Cục Quản lý dược cấp cho Công ty Coduphar và Công ty Vimedimex, móc nối với Võ Mạnh Cường mua bốn loại thuốc kháng sinh là Kafotax - 1000, Kaderox - 250, H2K Levfloxacin và H2K Coprofloxacin.

Hành vi của cựu chủ tịch VN Pharma và đồng phạm được cơ quan điều tra đánh giá là gây hậu quả nghiêm trọng hơn bởi bốn loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ VN Pharma nhập lậu về đã tiêu thụ hết.

Trước đó, tháng 9-2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và các cơ quan liên quan. Vụ án này hiện cơ quan chức năng chưa công bố kết quả điều tra.

Bản án sơ thẩm xác định đủ cơ sở xác định các bị cáo đã có hành vi làm giả giấy tờ, chứng từ... để nhập khẩu lô thuốc H-Capita rồi nâng khống giá trị để bán kiếm lời.

Các bị cáo đã nhập được 9.300 hộp thuốc H-Capita. Toàn bộ lô thuốc trên làm giả về nguồn gốc, xuất xứ, tạp chất định danh không đủ tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, thuốc là thuốc kém chất lượng.

Từ đó, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tội sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Trong đó, bị cáo Hùng là người chủ mưu, cầm đầu, Cường là người có vai trò hết sức quan trọng trong vụ án, các bị cáo khác có vai trò giúp sức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm