Ngành tòa án TP.HCM đã công khai gần 3.500 bản án

Đến dự buổi lễ có Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM Dương Ngọc Hải cùng nhiều đại biểu.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết năm 2019, án hình sự tại TP.HCM tính chất ngày càng phức tạp nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ thẩm phán, thư ký nên việc xét xử các vụ án hình sự đạt tỉ lệ cao. Một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được xã hội đặc biệt quan tâm đã được tòa án kịp thời đưa ra xét xử. Vụ án Trần Phương Bình và đồng phạm lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, HĐXX tuyên thu hồi cho Ngân hàng DAB hàng ngàn tỉ đồng, thu hồi tại giai đoạn xét xử hơn 200 tỉ đồng. 

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trao quyết định cho nữ Phó Chánh án TAND TP.HCM Phạm Thị Thu Hà.  Ảnh: HOÀNG YẾN

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong đã đề ra một số giải pháp chủ yếu trong năm 2020. Cụ thể, đối với công tác giải quyết, xét xử án hình sự, tòa bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, không vi phạm thời hạn tạm giam quá hạn luật định. Tòa chủ động đưa ra xét xử kịp thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan nhằm thu hồi tài sản trong quá trình xét xử. Đối với công tác giải quyết, xét xử án hành chính, tòa tiếp tục rà soát các vụ án còn tồn đọng, tăng cường phối hợp với các cơ quan ban, ngành thu thập chứng cứ để nhanh chóng đưa ra xét xử…

Cạnh đó, tòa tập trung đổi mới các quy trình, thủ tục tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, cơ quan, tổ chức. Theo đó, tòa tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kịp thời xử lý và phản hồi việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, kiến nghị. Qua đó, tòa góp phần ngăn chặn, phát hiện và xử lý những vi phạm trong hoạt động xét xử của cán bộ, công chức tòa án.

Tại hội nghị, lãnh đạo TAND Tối cao đã trao cờ thi đua và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, trao tặng danh hiệu thẩm phán giỏi, thẩm phán tiêu biểu cho tập thể, cá nhân thuộc TAND hai cấp TP.HCM.

Đánh giá cao những gì TAND TP.HCM đã hoàn thành năm qua, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình chia sẻ những áp lực lớn của đơn vị này. Số lượng án TP.HCM thụ lý giải quyết cao nhất nước, trong đó có nhiều án có tính chất phức tạp, của các loại tội phạm tinh vi. Chánh án TAND Tối cao cũng đánh giá cao việc TAND hai cấp TP.HCM công khai 3.447 vụ án lên cổng thông tin điện tử. Các bản án này có chất lượng cao và nhận được những bình luận tích cực của người dân…

TAND TP.HCM có nữ phó chánh án mới

Tại buổi lễ, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng đã trao quyết định bổ nhiệm phó chánh TAND TP.HCM cho bà Phạm Thị Thu Hà (sinh năm 1970, thẩm phán trung cấp của TAND TP). Nhiệm kỳ phó chánh án của bà Hà là năm năm kể từ ngày 1-1.

Bà Hà từng là chánh án TAND quận Tân Phú, TP.HCM. Tháng 8-2018, bà Hà được bổ nhiệm giữ chức vụ trưởng Phòng tổ chức cán bộ, thanh tra và thi đua, khen thưởng TAND TP.HCM.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao năng lực của bà Hà. Đồng thời, ông Bình hy vọng với việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo cho TAND TP.HCM, đơn vị này sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tích tốt hơn nữa. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

(PLO)- Trẻ em khi đến tuổi theo quy định, nếu không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, theo Nghị định 100/2019.