Ngăn chặn sai, thi hành án cương quyết không sửa

Trước đây, bà NTMH cho vợ chồng ông ĐXH vay 510 triệu đồng. Không trả được nợ nên vợ chồng ông H. bị bà MH khởi kiện ra TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Tòa phúc thẩm hủy quyết định cấm chuyển dịch

Ngày 10-6-2014, bà MH gửi đơn yêu cầu TAND TP Biên Hòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cấm chuyển dịch quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất đối với nhà, đất tại phường Tân Biên của vợ chồng ông H. Ba ngày sau, TAND TP Biên Hòa ra Quyết định số 405 với nội dung cấm vợ chồng ông H. thực hiện hành vi chuyển nhượng nhà, đất nói trên.

Tháng 8-2015, TAND TP Biên Hòa xử sơ thẩm, buộc vợ chồng ông H. phải trả nợ cho bà MH 536 triệu đồng. Tòa cũng tuyên tiếp tục áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tại Quyết định số 405 để đảm bảo thi hành án (THA).

Hai bên nguyên, bị đều kháng cáo. VKSND TP Biên Hòa cũng kháng nghị vì cho rằng tòa sơ thẩm tiếp tục áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là chưa đúng pháp luật, cần phải hủy bỏ. Theo VKS, từ ngày 2-6-2014 (tám ngày trước khi nguyên đơn yêu cầu và 11 ngày trước khi tòa sơ thẩm ra Quyết định số 405), vợ chồng ông H. đã chuyển nhượng nhà, đất cho bà Đinh Thị Bạch Yến (có công chứng). Hai bên cũng đã giao nhận xong nhà và tiền.

Tháng 12-2015, TAND tỉnh Đồng Nai xử phúc thẩm đã tuyên buộc vợ chồng ông H. phải trả nợ cho bà MH như án sơ thẩm. Cạnh đó, tòa phúc thẩm đã tuyên hủy bỏ Quyết định số 405 của tòa sơ thẩm. Theo tòa phúc thẩm, việc tòa sơ thẩm cấm chuyển dịch nhà, đất khi nhà, đất không còn thuộc quyền sở hữu, sử dụng của vợ chồng ông H. là vi phạm BLTTDS.

Bà Đinh Thị Bạch Yến, người mua nhà hợp pháp nhưng bị ngăn chặn làm thủ tục sang tên. Ảnh: T.DŨNG

VKS: Cơ quan THA đã ngăn chặn sai

Theo yêu cầu của bà MH, Chi cục THA TP Biên Hòa đã tổ chức THA. Ngày 22-12-2015, chi cục đã ban hành quyết định chấm dứt tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với nhà, đất nói trên.

Bà Yến (người mua nhà, đất hợp pháp) kể: “Khi nhận được quyết định này của cơ quan THA, tôi đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Biên Hòa để tiếp tục làm thủ tục đăng ký sang tên thì nơi này nói ngày 23-12-2015, Chi cục THA đã ra Quyết định số 49 ngăn chặn việc đăng ký sang tên chủ quyền nhà, đất theo đơn yêu cầu của bà MH. Quá bức xúc, tôi quay lại Chi cục THA xin Quyết định số 49 này thì họ không cho”.

Quyết định số 49 của Chi cục THA TP Biên Hòa đã bị VKSND TP kháng nghị. Theo VKS, Quyết định số 49 của Chi cục THA vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 93 Luật Nhà ở 2005, đồng thời không thực hiện đúng nội dung bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai.

Chi cục THA TP Biên Hòa vẫn cho rằng mình làm đúng nên VKSND TP tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu chi cục phải thu hồi ngay Quyết định số 49. VKS đã viện dẫn hàng loạt quy định (Điều 692 BLDS, Điều 93 và Điều 95 Luật Đất đai) cùng văn bản giải thích bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai… để kết luận: Nhà đất mà Chi cục THA ngăn chặn đã được dịch chuyển quyền sử dụng, quyền sở hữu cho bà Yến. Việc Chi cục THA lấy tài sản hợp pháp của bà Yến để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ THA cho vợ chồng ông H. là trái pháp luật.

Tháng 3-2016, Cục THA tỉnh Đồng Nai đã rút hồ sơ vụ việc lên để tổ chức thi hành nhưng đến nay Quyết định số 49 vẫn chưa được hủy bỏ. Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, Cục trưởng Cục THA tỉnh Đồng Nai Phan Văn Châu chỉ trả lời ngắn gọn: “Vụ việc đã họp liên ngành nhiều lần nhưng không thống nhất được hướng giải quyết. Do vậy, chúng tôi đã có văn bản gửi Tổng cục THA để xin hướng dẫn nghiệp vụ”. Trước câu hỏi của PV là căn cứ pháp lý nào, quy định nào cho phép cơ quan THA ra quyết định ngăn chặn trong trường hợp này, ông Châu từ chối trả lời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

Tòa tỉnh: Hợp đồng chuyển nhượng đã hoàn tất

Tháng 12-2015, Chi cục THA TP Biên Hòa có công văn đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai giải thích việc tòa hủy quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 405 của TAND TP Biên Hòa có phải là công nhận hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất giữa vợ chồng ông H. với bà Yến hay không?

Tháng 1-2016, TAND tỉnh Đồng Nai có văn bản trả lời, cho biết trong vụ án, các đương sự không tranh chấp nhà, đất mà chỉ yêu cầu hủy Quyết định số 405 của TAND TP Biên Hòa. Do vậy, TAND tỉnh chỉ xem xét việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP Biên Hòa là đúng hay sai. Tòa không xem xét hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất của các đương sự vì không thuộc phạm vi khởi kiện trong vụ án.

Theo TAND tỉnh Đồng Nai, ngày 2-6-2014, vợ chồng ông H. ký hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất có công chứng cho bà Yến, hai bên đã giao nhận tiền và nhà xong cùng ngày theo đúng quy định của Luật Nhà ở 2005. Bà Yến đã thực hiện việc đăng ký quyền sử dụng đất vào ngày 11-7-2014 theo quy định tại Điều 692 BLDS 2005, Điều 95 Luật Đất đai 2014 và Thông tư số 24/2014 của Bộ TN&MT. Như vậy, hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất của các bên đã hoàn tất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm