Ngẫm từ phiên tòa xét xử nhóm cướp tuổi học trò

Năm nay ngoại đã 76 tuổi rồi. Một mắt ngoại bị hỏng, một mắt lờ mờ không rõ. Men theo tay vịn cầu thang ngoại dò dẫm bước từng bước một lên lầu xử tầng 2, TAND quận 4

Tuổi học trò trước vành móng ngựa

Năm nay ngoại đã 76 tuổi rồi. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Ngày 12-4, TAND quận 4 xét xử sơ thẩm hình sự nhóm cướp tuổi học trò. Ngoại là thân nhân của bị cáo Nguyễn Đức Thắng (1997), một trong sáu thành viên tham gia vụ cướp đêm Noel năm 2014. 9 giờ tòa mới bắt đầu làm việc nhưng ngoại đã đến từ lúc 8 giờ sáng. Ngoại bảo ngoại phải đến sớm để xin mấy chú công an cho ngoại vào thăm cháu ngoại chút xíu.

Theo cáo trạng, vào 22 giờ 30 ngày 24-12-2014, Lâm Hưng Thịnh và Lê Thanh Phúc đi chơi Noel tại quận 5. Do quen biết từ trước, Thịnh nhắn tin rủ Chung Bích Như tham gia. Lúc này Như đang ngồi với nhóm bạn tại quận 4 gồm: Võ Mạnh Phi, Musafa, Nguyễn Đức Thắng, Mai Tấn Cường, Nguyễn Hoàng Tâm, Võ Văn Toàn và Quốc (không rõ lai lịch).

Vì ghét Thịnh nên khi Phi đề nghị rủ Thịnh qua quận 4 để chiếm đoạt xe máy, Như đồng ý. Cả bọn thống nhất theo sự phân công của Phi: Như, Toàn tìm cách điều Thịnh đến trường Quang Trung (quận 4); Musafa, Cường, Thắng giữ vai trò cảnh giới để Phi dùng roi điện chích vào người Thịnh, đoạt xe. Riêng Tâm, Quốc không tham gia.

Theo kế hoạch, Như nhắn tin rủ Thịnh đến trường Quang Trung gặp mình. Lúc này Phi phát hiện công an phường đi tuần tra đã gọi cho Như đổi kế hoạch, hẹn Thịnh tới hồ bơi Vân Đồn.

Nghe lời Phi, Như nhờ Thịnh, Phúc chở Toàn về nhà ở phường 4, quận 4 nhằm điều “con mồi” đến nơi đồng bọn đang chờ sẵn. Đến đường số 6 thì Phi xuất hiện, dùng roi điện chích làm Thịnh, Phúc ngã xuống đường. Phi chiếm xe máy chở Toàn bỏ chạy. Như, Musafa, Cường, Thắng thoát theo. Vụ việc đã được trình báo công an.

Qua xác minh, Cơ quan CSĐT Công an quận 4 đã mời Như, Phi, Thắng, Cường, Musafa, Toàn đến lấy lời khai. Cả sáu đối tượng đều thú nhận hành vi phạm tội. Khi bị bắt, sáu nghi phạm  tuổi đời chỉ 15-19 tuổi.

“Con đi nhanh rồi con về với ngoại’

Ngoại kể chuyện, từ khi sinh ra Thắng đã không biết mặt cha, mẹ sau đó cũng mất sớm. Thắng sống cùng bà ngoại từ nhỏ tới lớn, bà cháu rau cháo nuôi nhau. Ngoại già rồi, thương cháu cũng chỉ biết lo cho cháu cái ăn cái mặc chứ đâu thể suốt ngày kèm cặp bên cháu được. Học hết lớp 6 thì nghỉ học, Thắng bắt đầu kết giao với đám bạn xấu. Ngày biết tin Thắng bị công an bắt vì tội cướp tài sản, ngoại như chết lặng. “Cũng là do ngoại không dạy cháu được nên người” - ngoại luôn tự trách mình.

Nhẫn của Thắng làm tặng ngoại. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Giờ  nghị án, ngoại lẫm chẫm bước ra xin gặp cháu. Trở về chỗ ngồi với  ba món đồ thủ công ngoại khóc: “Là Thắng làm cho ngoại đó con. Ngoại ra đó, nó dúi vào tay ngoại bảo tặng ngoại, nó bảo con vắng nhà ngoại nhớ lấy ra xem”. Trên bàn tay nhăn nheo của ngoại, ba món đồ nhỏ xíu được làm thô sơ gồm: chiếc nhẫn, bông hoa hồng và con tôm. Trong đó chiếc nhẫn được tết khá khéo léo, mặt ngoài là chữ “Tặng ngoại” được thêu nổi bằng chỉ màu hồng.  

Những người xung quanh mượn xem, ngoại đều cho nhưng chỉ vài ba giây ngoại đòi lại ngay như sợ ai đó lấy mất. Với mọi người nó chẳng đáng là bao nhưng với ngoại đó là cả cuộc sống của ngoại. Bởi đó là những món quà Thắng tự tay làm trong những tháng ngày tạm giam để trong phiên tòa xét xử hôm nay mang ra tặng ngoại. Nâng niu món quà trong tay, ngoại lẩm bẩm tự nói một mình: “Con đi nhanh rồi con về với ngoại nghe con”.

Chỉ có cha mẹ thương con vô điều kiện

Trong năm bị cáo phải đứng trước vành móng ngựa, Như là cô gái duy nhất. Nhìn nữ sinh gương mặt hồn nhiên trong trang phục sơ mi trắng, ít ai liên tưởng tới tội danh cướp tài sản Như mang trên mình dù Như chỉ là đồng phạm. Luôn cúi gằm mặt xuống đất, lời kể của Như khiến những người có mặt trong phiên tòa không khỏi xót xa.

Như từng có quan hệ tình cảm với Phi nhưng khi cơ quan công an đang điều tra, Phi đã bỏ trốn khỏi địa phương. Giờ đây khi Như đứng trước vành móng ngựa, Phi vẫn biệt tăm biệt tích. Trước vòng lao lý, ngoảnh lại Như biết chỉ có cha mẹ vẫn ở bên mình.

Phiên tòa sơ thẩm chính thức khép lại cùng ngày. Ngoài Phi bỏ trốn đang bị truy nã, năm bị cáo nhí bị tòa phạt 3-4 năm tù, trong đó Như bị ba năm tù treo.

Như khóc trở về trong vòng tay cha mẹ. Ngoại lẫm chẫm men theo tay vịn cầu thang bước xuống để trở về nhà. Phiên tòa để lại nhiều suy ngẫm trong lòng người tham dự. Trên đời không ai thương con hơn cha mẹ và bước ra ngoài cuộc sống cũng phải biết chọn bạn mà chơi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm