Ngại bị hủy án, thẩm phán để án quá hạn

Cụm thi đua số 5 gồm TAND 13 tỉnh, thành miền Tây Nam bộ vừa tổ chức hội thảo khắc phục án tạm đình chỉ không đúng và án quá thời hạn chuẩn bị xét xử tại tỉnh An Giang.

Theo thống kê, án quá thời hạn chuẩn bị xét xử của tòa án hai cấp 13 đơn vị còn 260 vụ, trong đó cấp tỉnh là 30 vụ, cấp huyện 230 vụ.

Nguyên nhân án tạm đình chỉ và để án quá thời hạn chuẩn bị xét xử là do nhiều vụ án có tính chất phức tạp. Trong khi một số quy định pháp luật chưa đầy đủ, rõ ràng, chưa có hướng dẫn kịp thời nên còn nhiều quan điểm khác nhau về hướng giải quyết vụ án. Nhiều vụ thì cần phải chờ kết quả ủy thác, thu thập chứng cứ hoặc chờ kết quả giám định, định giá tài sản. Ngoài ra, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xét xử của một số thẩm phán chưa cao, ngại việc án bị hủy, sửa án làm ảnh hưởng đến việc bổ nhiệm lại nên còn để án quá thời hạn xét xử. Để khắc phục hạn chế trên và đẩy nhanh tiến độ cũng như chất lượng giải quyết án, các đơn vị thuộc cụm thi đua đã trình bày nhiều tham luận.

TAND tỉnh An Giang đưa ra nhiều giải pháp. Cụ thể, chánh án TAND tỉnh yêu cầu mỗi thẩm phán phải lập kế hoạch giải quyết từng vụ án hết thời hạn chuẩn bị xét xử, án tạm đình chỉ và thường xuyên báo cáo tiến độ cho cấp trên. Áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để lãnh đạo TAND tỉnh, huyện theo dõi kiểm tra tiến độ giải quyết án của đơn vị. TAND hai cấp tỉnh An Giang đã có phần mềm theo dõi giải quyết án và hệ thống quản lý văn bản, điều hành, giúp cho lãnh đạo quản lý tốt và giúp cán bộ tòa án nhanh chóng nhận được những thông tin chỉ đạo.

TAND tỉnh Sóc Trăng đề ra giải pháp là tiếp tục kiểm tra, rà soát, phân loại các đơn vị trong tỉnh về số lượng án thụ lý để chủ động điều động, biệt phái thẩm phán ở nơi có lượng án ít tăng cường cho nơi án nhiều.

TAND tỉnh Trà Vinh thì đang thực hiện tổ chức họp giao ban hằng tháng tại những huyện có án tạm đình chỉ kéo dài, án quá hạn. Từ đó mời thường trực cấp ủy, UBND và các cơ quan bổ trợ tư pháp cấp huyện cùng tháo gỡ vướng mắc…

Theo báo cáo, từ ngày 1-10-2016 đến 30-4-2017, TAND hai cấp của 13 đơn vị Tây Nam bộ đã thụ lý 64.717 vụ việc các loại, đã giải quyết được 50.500 vụ (đạt tỉ lệ 78,03%). Trong số này có 3.339 vụ án tạm đình chỉ, chiếm tỉ lệ 5,16%. Một số đơn vị có lượng án tạm đình chỉ thấp nhất và không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử điển hình là TAND tỉnh Hậu Giang tạm đình chỉ 16 vụ (tỉ lệ 3,25%), TAND tỉnh Bến Tre 18 vụ (tỉ lệ 3,89%), TAND tỉnh An Giang 39 vụ (tỉ lệ 4,54%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm