'Nếu biết nay ra tòa, ngày xưa đã không làm phó chủ tịch'

Chiều 7-1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ cùng 20 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng. 

Trong phần tự bào chữa, cựu chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nói rất bàng hoàng khi nghe đại diện VKS đọc bản luận tội, vì không nghĩ mức án nặng đến như vậy.

Ông Chiến mong muốn HĐXX xem xét vụ án trong bối cảnh lịch sử của TP Đà Nẵng lúc đó, khi được giao nhiệm vụ rất nặng nề phải xây dựng thành một TP công nghiệp hóa, hiện đại hóa trước năm 2020.

Bị cáo Văn Hữu Chiến. Ảnh: BTP

Chính vì điều này, Thường vụ, HĐND, UBND luôn tìm mọi cách phát triển từ chính nội lực của TP. Từ một TP quay lưng ra biển, đi ra biển phải qua đầm lầy, cây cỏ thì sau 10 năm, Đà Nẵng đã trở thành một TP vươn ra biển lớn, với các đô thị khang trang, một TP du lịch nổi tiếng, các hội nghị quốc tế đều tới đây…

Bị cáo Chiến tiếp tục nói về những thành tích mà Đà Nẵng đạt được trong khoảng thời gian 10 năm nhưng bị HĐXX nhắc tập trung vào nội dung tranh luận.

Tiếp lời, cựu chủ tịch Đà Nẵng cho rằng ở thời điểm đó, tình hình kinh tế thế giới khủng hoảng, thị trường bất động sản đóng băng. Đất khi đó chỉ vài triệu/m2 nhưng đến bây giờ cơ quan tố tụng lại xác định giá vài trăm triệu/m2 để tính thiệt hại.

Bị cáo Chiến khẳng định làm việc theo quy chế rất rõ ràng từ trên xuống dưới. Cá nhân bị cáo khi đó là phó chủ tịch, phụ trách nhiều lĩnh vực, bao gồm mảng TN&MT nhưng việc bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất đều do chủ tịch trực tiếp quyết định. 

Ông Chiến cũng nói ngay từ đầu, CQĐT và VKS đều khẳng định bị cáo không hưởng lợi ích nào từ Vũ. Thực tế, bị cáo không tư lợi mà đều vì lợi ích chung của TP, không quen biết, cấu kết với Vũ mà làm việc đúng theo quy trình.

Đặc biệt, bị cáo cho rằng VKS quy kết tôi danh không đúng với bản chất việc làm của mình. Bị cáo chỉ là cấp phó, chỉ giúp việc, một số văn bản bị cáo chưa ký thì ở dưới đã nộp tiền mấy tháng rồi, sau đó cơ quan tham mưu dự thảo văn bản trình ký, việc ký lúc này chỉ là để hoàn thành thủ tục.

Ngoài ra, VKS cáo buộc bị cáo chỉ đạo cơ quan cấp dưới thực hiên hành vi phạm tội là không đúng. Khi là phó chủ tịch, bị cáo chưa hề chỉ đạo cấp nào để thực hiện các hành vi vi phạm.

Ông Chiến cũng phủ nhận mình đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Trần Văn Minh, vì tất cả hồ sơ, tài liệu ban đầu đều không đến tay ông mà đều do chủ tịch trực tiếp giải quyết. Bị cáo chỉ thực hiện theo đúng trình tự từ cấp dưới trình lên ký văn bản. Khi chủ tịch đã quyết định thì bị cáo không thay đổi được gì, phải thực hiện triển khai.

Cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng còn nói rằng sau khi được đi Liên Xô đào tào về cầu đường, bị cáo từng được cất nhắc lên phó chủ tịch UBND TP nhưng không chịu lên, vì chỉ mong muốn làm cho ngành giao thông

“Các đồng chí hồi đó năn nỉ tôi lên. Báo cáo HĐXX, đó là sự thật. Nếu lên mà phức tạp như thế này đúng thật hồi đó tôi quyết định không lên. Nếu nghĩ đến bây giờ cảm thấy những quy kết sai trái như bây giờ chắc chắn tôi không lên làm phó chủ tịch rồi” - ông Chiến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm