Ném gạch đá, tạt sơn, mắm để đòi nợ cho... người chết

Ngày 12-11, sau một buổi xét hỏi, TAND TP.HCM đã quyết định hoãn phiên xử Hoàng Cẩm Tú (SN 1976, ngụ Hà Nội) cùng các đồng phạm cưỡng đoạt tài sản.
HĐXX sau khi hội ý quyết định trả hồ sơ cho VKS cùng cấp điều tra bổ sung làm rõ các vấn đề của vụ án.

Bị cáo Hoàng Cẩm Tú. Ảnh: HY

Trước đó, Tú cùng Huỳnh Trọng Định, Trần Văn Chiến, Nguyễn Phước Đạt (cùng ngụ Gò Vấp, TP.HCM) bị cáo buộc tội cưỡng đoạt tài sản và hủy hoại tài sản.
Năm 2011, hai ông Vũ Hưng Bình và Trần Văn Tọa có ký hợp đồng khoán gọn 800.000 USD (tầm 16 tỉ đồng) làm dịch vụ tư vấn để phê duyệt xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cao tầng tại quận 3 thời gian 90 ngày. Ông Tọa đã nhiều lần đưa tổng số tiền 7 tỉ đồng cho ông Bình.

Ba bị cáo bị cáo buộc phạm tội cưỡng đoạt và hủy hoại tài sản. Ảnh: HY

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, ông Tọa không hoàn thành nghĩa vụ như đã cam kết nên hợp đồng vẫn chưa thực hiện xong. Kéo dài đến tháng 1-2018, ông Tọa mất do bệnh. Sau đó, em ruột của ông Tọa là Trần Duy Doanh và Tú (bà con xa của ông Doanh) đã gặp và yêu cầu ông Bình trả lại 7 tỉ đồng nhưng không được.
Khi biết sự việc này, Định đã hẹn ông Doanh và Tú để giúp đỡ đòi tiền. Tú và Định thỏa thuận nếu đòi được sẽ hưởng 20% số tiền. Thực hiện, Định đến bệnh viện của ông Bình đòi tiền bằng cách phát tờ rơi nội dung giám đốc bệnh viện lừa đảo. Để mọi việc êm xuôi, ông Bình đã đồng ý hỗ trợ trả cho gia đình ông Tọa 1 tỉ đồng.
Đến tháng 6-2018, ông Bình không tiếp tục trả tiền. Đình và Tú bàn nhau thuê người đến nhà và bệnh viện ông Bình ném gạch đá, tạt nước bẩn, mắm tôm, nước thối. Định nhiều lần nhắn tin, gọi điện buộc ông Bình tiếp tục trả tiền. Còn Tú đưa cho Định 20 triệu đồng làm chi phí, thuê người tạt sơn, ném chất bẩn.
Định thuê Chiến rủ Đạt cùng một số người không rõ lai lịch đến nhà và bệnh viện ông Bình ném đá, tạt sơn, mắm thối. Tuy nhiên, ông Bình vẫn không trả tiền. Vì vậy Định lại nhắn tin đe dọa tính mạng ông Bình và gia đình buộc trả tiền. Tiếp đó, Tú và Định thống nhất tăng cường đe dọa để đòi tiền.
Sau đó, Định nhắn tin buộc ông Bình đưa 300 triệu đồng nên ông làm đơn tố cáo. Ngày 9-7-2018, ông Bình hẹn nhóm Định tại quán cà phê để đưa tiền và công an đến bắt quả tang.
Cáo trạng cũng xác định ngoài việc cưỡng đoạt trên, Định, Chiến và Đạt còn hủy hoại hai tấm cửa kính trị giá hơn 6,2 triệu đồng tại bệnh viện nơi ông Bình làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm