'Nâng điểm vì muốn mở rộng cánh cửa tương lai cho học sinh'

Sáng 13-5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận thi cử tại địa phương này. Các luật sư tham gia thẩm vấn các bị cáo.

Đáng chú ý trong số này có Bùi Thanh Trà (40 tuổi, cựu giáo viên Trường THPT Lương Sơn). Trong kỳ thi THPT năm 2018, Trà được phân công làm tổ trưởng tổ 3 chấm thi tự luận môn ngữ văn.

Bị cáo Bùi Thanh Trà tại tòa. Ảnh: TP

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định Trà nhận thông tin của thí sinh từ Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó phòng khảo thí), sau đó yêu cầu các giám khảo chấm thi nâng điểm cho ba bài thi môn ngữ văn từ 1,75 đến 4,5 điểm.

Trả lời tại tòa, Trà cho biết có 18 năm kinh nghiệm làm trong ngành giáo dục. Quá trình công tác, bị cáo đạt nhiều thành tích như giáo viên giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cơ sở, cô giáo duyên dáng tài năng cấp tỉnh…

Bị cáo cho rằng chỉ được phân công làm tổ trưởng chấm thi, thực tế không có chức vụ, quyền hạn trong phòng chấm thi, tất cả chỉ theo chỉ đạo của bị cáo Liên. Bị cáo nhấn mạnh đã làm theo đúng chức năng của một giám khảo chấm thi, cũng không có quyền chỉ đạo các giám khảo khác.

Theo lời Trà, bị cáo cùng bị cáo Liêm vào phòng chấm thi, trực tiếp nói với các giám khảo về việc chấm nâng điểm. Vì các thí sinh này đều là “quan hệ của các sếp” nên mọi người buộc phải làm theo, dù không muốn.

Luật sư đặt câu hỏi động cơ gì khi tham gia nâng điểm cho thí sinh? Bị cáo khẳng định không hề trục lợi hay làm gì có lợi cho bản thân.

Bị cáo lý giải giám khảo chấm bài thi đều có tinh thần chung là chấm nới tay trong khả năng giới hạn. Tuy vậy, việc chấm nới tay và chấm theo số điểm yêu cầu là rất khác nhau, bị cáo chỉ chấm nới tay mà thôi.

"Với nhiều năm kinh nghiệm chấm thi, tôi thấy học sinh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình học lực rất yếu. Bản thân tôi không hề có động cơ vụ lợi mà chỉ xuất phát từ tình thương học trò. Tôi chấm nới tay để các em có cơ hội vào đại học, mở rộng cánh cửa nghề nghiệp của cuộc đời" - bị cáo trình bày.

Tuy vậy, được gọi lên đối chất, giám khảo chấm thi Bùi Thị Thu Hiền cho biết có bài thi học sinh làm rất sơ sài nhưng Trà vẫn yêu cầu phải chấm đạt 7,5 điểm. Bà Hiền không đồng ý thì Trà và Liên liền nói đây là “bài của sếp”. Kết quả, bà Hiền buộc phải chấm 6 điểm theo yêu cầu.

Hoặc như một bài thi khác dù đáng bị điểm liệt nhưng Trà và Liên vẫn yêu cầu phải chấm sao cho đạt điểm 5, vì đây là “người nhà của lãnh đạo". Khi bà Hiền thắc mắc, Trà liền quát "không hiểu gì à".

Hai giáo viên chấm thi khác là Phạm Thị Minh Hòa, Lê Thị Hạnh cũng đều khẳng định được Trà và Liên yêu cầu chấm điểm nâng điểm cho thí sinh. Có bài thi thực tế chỉ dưới 5 điểm nhưng Trà yêu cầu chấm 7 điểm, hai bên cãi cọ, cuối cùng giám khảo buộc phải chấm 6 điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm