Nâng cao vị thế luật sư để tranh tụng tốt hơn

Các quy định trong chương này nhằm giúp tạo ra môi trường pháp lý để luật sư có thể tranh tụng tốt tại các phiên tòa. Bởi lẽ vị trí của luật sư trong tranh tụng tại tòa hiện nay còn rất khó khăn. Hiệu quả tham gia tranh tụng của luật sư còn bị hạn chế do vị trí của luật sư chưa được đối xử bình đẳng, nhất là luật sư chưa được tham gia vào vụ án ngay từ giai đoạn điều tra. Vì vậy còn xảy ra tình trạng luật sư tranh tụng tốt, có căn cứ nhưng cuối cùng HĐXX lại đưa ra phán quyết khác với kết quả tranh tụng.

Cạnh đó, Liên đoàn Luật sư cũng đề xuất một số quyền trực tiếp liên quan của luật sư trong các giai đoạn tố tụng. Chẳng hạn, quyền tiếp xúc trực tiếp ngay từ đầu của luật sư với các bị can. Đồng thời yêu cầu các cơ quan tố tụng phải tạo điều kiện cho luật sư được quyền tư vấn, tiếp xúc, gặp mặt trao đổi riêng với những người bị tình nghi để họ được tự do trình bày, đưa ra những quan điểm phản bác lại quan điểm buộc tội. Thậm chí ngay cả ở giai đoạn tiền tố tụng, luật sư cũng phải được tham gia tư vấn cho người bị tố cáo.

Ngoài ra, Liên đoàn Luật sư cũng sẽ kiến nghị việc xây dựng quyền của luật sư trong việc thu thập chứng cứ. Theo đó, khi luật sư có yêu cầu về thu thập chứng cứ thì các cơ quan tố tụng phải có nghĩa vụ ban hành quyết định hỗ trợ luật sư thu thập. Đồng thời, phải đảm bảo hiệu quả tranh tụng, phải có một trình tự xem xét để các bên buộc tội, gỡ tội cùng đánh giá chứng cứ, xác định phạm vi xét hỏi tại phiên tòa, tạo sự bình đẳng cho cả hai bên gỡ tội và buộc tội.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm