Nạn làm giả giấy tờ tấn công vùng ven TP.HCM

Ngày 23-7, Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác 6 tháng cuối năm 2019. Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP chủ trì hội nghị và họp báo về hội nghị này.   

Giấy tờ giả ngày càng tinh vi, phức tạp  

Ông Hoàng Mạnh Thắng, Trưởng phòng công chứng số 7 nêu ý kiến về vấn nạn giấy tờ giả ngày càng phức tạp gây hậu quả khó lường. Các đường dây, tổ chức làm giả giấy tờ liên thủ lại với nhau như tín dụng đen để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thậm chí, các đối tượng còn mặc cả làm tiền công chứng viên bằng cách sử dụng giấy thật để công chứng sau đó dùng giấy giả để đòi công chứng viên bồi thường...

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng công chứng số 4 đề nghị Ban giám đốc Sở quan tâm đến việc giả mạo trên và kiến nghị với các cơ quan công an, VKSND, tòa án... phát hiện xử lý nghiêm minh để ngăn ngừa loại tội phạm này.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: K.P  

Trưởng phòng công chứng số 1 Nguyễn Trí Hòa thông tin, tổ chức này phát hiện giấy tờ giả, không công chứng thì họ liền chạy đến chỗ khác. Có một căn nhà chạy hơn 10 tổ chức hành nghề công chứng đều bị từ chối nhưng họ về tỉnh Bình Dương chứng ủy quyền xong lại đem xuống TP ký bán.

"Trước tình hình này, các tổ chức hành nghề công chứng lập mạng nội bộ để thông tin cho nhau cảnh giác giấy tờ giả, người giả. Chúng tôi đành tự bảo vệ nhau bằng cách tự động thông tin, nhắn tin chia sẻ, hỗ trợ nhau trong hoạt động nghề nghiệp", vị này cho hay. 

Lẽ ra, khi xét xử những vụ án liên quan đến giả người, giả giấy tờ thì tòa án cần xem xét ở hai góc độ: Thứ nhất, nếu công chứng viên (CCV) đã làm hết sức (đúng trình tự, thủ tục, quy định pháp luật) mà vẫn không phát hiện được giấy giả, người giả thì phải xem xét trách nhiệm bồi thường của CCV tới đâu.

Thứ hai, CCV làm sai thủ tục, quy định pháp luật thì đương nhiên họ có lỗi phải bồi thường. Mới đây, có vụ làm giấy tờ giả quá tinh vi dù đã soi chiếu rất kỹ vẫn không nhận ra được, tòa án phát quyết CCV phải bồi thường.

Giấy tờ giả tấn công vùng ven TP.HCM

Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Văn Hạnh cho biết, giấy tờ giả đang tấn công vào các quận, huyện ở các vùng ven TP.HCM. Hiện nay họ không còn là giả người, giả giấy chứng nhận như trước kia mà có thêm thủ đoạn mới là giả trang 3, 4 (trang bổ sung của giấy chứng nhận).

Khi CCV tại một tổ chức hành nghề công chứng ở huyện Bình Chánh kiểm tra giấy CMND, giấy chứng nhận, tờ khai lệ phí trước bạ... đều là thật nên đã ký công chứng và những giấy tờ này lọt luôn qua cửa đăng bộ. Khi sự việc bị phát hiện thì mới biết giả ở trang 3, 4 (trang bổ sung bị chèn tên giả vào)... Điều này đã gây không ít khó khăn cho các CCV.

Theo ông Hạnh, Luật Công chứng nghiêm cấm cá nhân, tổ chức giả mạo người yêu cầu công chứng; cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật; sử dụng giấy tờ, văn bản giả mạo hoặc bị tẩy xóa, sửa chữa trái pháp luật để yêu cầu công chứng. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, hành vi trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định.

Tuy nhiên, do cách hiểu khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng nên việc này chưa được xử lý một các thống nhất. Vừa qua, tại cuộc họp tổng kết công tác tư pháp sáu tháng đầu năm với lãnh đạo UBND thành phố, Sở đã kiến nghị điều tra xử lý nghiêm các vụ giả người, giả giấy tờ này và được chấp thuận.

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Văn Hạnh chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc nỗ lực hoàn thành 33 nhiệm vụ còn lại trong sáu tháng cuối năm 2019. Các cơ quan phải tập trung xử lý nâng cao chất lượng công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, góp phần xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của TP đầy đủ, đồng bộ, khả thi, minh bạch, cụ thể, dễ hiểu, dễ áp dụng...

 

Khai nộp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tăng 800%

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Sở Tư pháp TP đã làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành; mạnh dạn nghiên cứu, đề ra các giải pháp để giải quyết các nhiệm vụ của ngành, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng nhiều nội dung.

Cụ thể, Sở đã cấp khoảng 55.681 hồ sơ lý lịch tư pháp (tăng 48% so với cùng kỳ năm 2018); Từ ngày 1-4-2019, Sở Tư pháp đã bố trí 12 máy tính có kết nối internet và cán bộ để hướng dẫn người dân khai tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Kết quả số lượng hồ sơ khai trực tuyến đến ngày 31-5-2019 là 19.536 hồ sơ (tăng 800% so với cùng kỳ năm 2018) tiết kiệm thời gian nhập thông tin đầu vào và giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ cho công chức bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính.

Sở đã thực hiện tư vấnpháp lý 248 vụ việc (tăng 45,9% so với cùng kỳ năm 2018) theo chỉ đạo của UBNDTP và đề nghị của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và các đơn vị có liên quan. Trung tâm Bán đấu gía tài sn TP đã t chc bán  đấu giá thành 54 cuc, tng gía tr tài sn bán được là hơn 251 tỉ đồng (chênh lch so vi giá khi đim hơn 27 tỉ đồng)....

Bên cạnh kết quả đạt được, Sở còn những khó khăn, vướng mắc như thời gian thực hiện công tác hệ thống hóa văn bản là khá gấp. Sở Tư pháp là đầu mối phải đảm nhận một khối lượng công việc lớn gồm rà soát, tập hợp các văn bản còn hiệu lực, kiểm tra, rà soát, tập hợp kết quả của các sở, ngành, rà soát xác định văn bản cần xử lý để trao đổi, thống nhất với các đơn vị (13/27 sở, ngành và 14/24 quận, huyện)....

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm