Nam tiếp viên hàng không lãnh án, xin lỗi cộng đồng

Ngày 30-3, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Dương Tấn Hậu (tiếp viên hàng không, sinh năm 1992, ngụ huyện Hóc Môn) hai năm án treo về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. 
Tiếp xúc nhiều người trong khi cách ly
Theo cáo buộc, Hậu là tiếp viên Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Ngày 14-11-2020, Hậu được phân công phục vụ trên chuyến bay VN5301 đến Nhật Bản đưa công dân Việt Nam về nước. Sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, Hậu thực hiện việc cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines khu vực phía Nam (quận Tân Bình, TP.HCM).
Tối 17-11-2020, Hậu ra khỏi phòng gặp hai người đang được cách ly cùng tầng, sau đó cả ba vào phòng Hậu nói chuyện. Hôm sau, khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 và đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nơi cư trú, Hậu được cho về cách ly tại nơi lưu trú trên đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.
Trong quá trình Hậu cách ly tại nơi lưu trú, ngày 21-11-2020, Liễu Minh Sang đến gặp Hậu. Cả hai đi ăn uống cùng một người bạn nữa. Hôm sau, Hậu đến Trường ĐH Hutech tham gia thi tiếng Anh.

Bị cáo Dương Tấn Hậu tại tòa. Ảnh: MINH TÂM

Đến ngày 28-11-2020, Hậu có kết quả xét nghiệm lần 3 dương tính với COVID-19 và được đưa đi điều trị cách ly tập trung tại BV dã chiến Củ Chi.
Qua điều tra dịch tễ, truy vết tiếp xúc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiến hành xét nghiệm xác định Liễu Minh Sang, cháu H. và chị T. dương tính với COVID-19 và được đưa đi điều trị, cách ly theo quy định.
Cơ quan tố tụng xác định tổng thiệt hại vật chất trong vụ án là 4,4 tỉ đồng. Ngoài ra còn có thiệt hại phi vật chất là việc ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người trên địa bàn TP.HCM gồm 861 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nơi cư trú.
“Bị cáo đã sai”
Tại tòa, Hậu thừa nhận việc mình tự ý rời khỏi nhà khi đang bị cách ly nhưng cho rằng hành vi chưa tới mức phải xử lý. Trung tâm y tế phường không nhắc nhở nên bị cáo nghĩ chỉ bị hạn chế ra khỏi khu vực cách ly. 
“Bị cáo đã sai nhưng hành vi của mình không đáng để bị xử lý hình sự vì nó liên quan đến rất nhiều bên như sự chủ quan của ban quản lý khu cách ly, của cộng đồng nên mới dẫn đến sự chủ quan của bị cáo” - Hậu trần tình.
Ngay lập tức, chủ tọa ngắt lời, cho rằng trách nhiệm của trung tâm y tế phường đã được xem xét. HĐXX cho rằng mặc dù bị cáo đã cách ly tại khu tập trung rồi tiếp tục cách ly tại nhà nhưng vẫn phải tuyệt đối chấp hành quy định về cách ly.
Trong phần tranh luận, đại diện VKSND TP.HCM nêu quan điểm qua xét hỏi và quá trình điều tra khẳng định đủ căn cứ cáo buộc bị cáo Hậu về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. “Biết rõ bệnh dịch COVID-19 rất nguy hiểm cho người nhưng bị cáo không thực hiện đúng quy định về cách ly y tế, gây hậu quả nghiêm trọng” - đại diện VKS nhận định. 
Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị HĐXX ghi nhận cho bị cáo này các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, không tiền án, tiền sự. Đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt bị cáo Hậu 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và phạt tiền 50 triệu đồng.
Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Hậu xin HĐXX xem xét vì “bản thân vô ý, mọi việc ngoài khả năng kiểm soát”. 
Tỏ ra ăn năn, bị cáo gửi lời xin lỗi đến các bệnh nhân. Thông qua truyền thông, bị cáo gửi lời xin lỗi đến cộng đồng. Bị cáo mong tòa cho mức án nhẹ để phụng dưỡng cha mẹ già… Sau này, bị cáo tình nguyện tham gia các hoạt động chống dịch ở tuyến đầu.
Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng thân chủ không cố ý, không có động cơ làm lây lan dịch bệnh. 
HĐXX đồng tình với việc truy tố của VKS. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX quyết định tuyên án như trên. Ngoài ra, xét bị cáo là lao động chính trong gia đình nên tòa không áp dụng hình phạt tiền.

 Luật sư đề nghị triệu tập nhiều tổ chức, cá nhân

Trong phần thủ tục, luật sư của bị cáo Hậu tiếp tục kiến nghị triệu tập thêm Bộ GTVT, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Ban quản lý cơ sở lưu trú, cách ly tập trung của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, đại diện UBND TP.HCM, các ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 liên quan trong vụ án. 

Các cá nhân được các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập thêm gồm bà Đinh Thị Thu Thảo (trạm trưởng Trạm Y tế phường 2, quận Tân Bình), ông Nguyễn Văn Thắng (chủ nhà trọ nơi bị cáo cách ly).

Theo luật sư, những người này cần thiết có mặt tại tòa để làm rõ trách nhiệm cũng như để vụ án được xét xử khách quan, toàn diện hơn.

Sau khi hội ý, chủ tọa phiên xử thay mặt HĐXX thông báo các tổ chức đã có văn bản, cá nhân đã có lời khai trong hồ sơ. Quá trình xét xử nếu cần thiết sẽ sử dụng văn bản lời khai…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm