Mức án nào chờ đợi hai cựu bộ trưởng nhận hối lộ?

Như PLO đã phản ánh, cơ quan điều tra (CQĐT) Bộ Công an đã có kết luận điều tra về thương vụ AVG. Theo đó, xác định cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Bắc Son bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 3 triệu USD còn cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận hối lộ hơn 200.000 USD.

Ngoài ra, cựu chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà bị cáo buộc nhận hối lộ 2,5 triệu USD; cựu thành viên HĐTV kiêm tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải nhận hối lộ 500.000 USD. Số tiền những người nêu trên nhận đều do Phạm Nhật Vũ, cựu chủ tịch AVG, đưa hối lộ tại nhà riêng và cơ quan của các bị can.

Hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT nhận hối lộ hàng triệu USD. Ảnh: PLO

CQĐT đề nghị truy tố những người vừa nêu và một số cá nhân khác có liên quan về các tội: Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; tội đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Vậy mức án nào đang chờ đợi các bị can?

Cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ hối lộ cho các quan chức hàng triệu USD. Ảnh: PLO

TS Phan Anh Tuấn (Trưởng bộ môn Luật hình sự, ĐH Luật TP.HCM) cho biết  theo khoản 4 Điều 354 BLHS, nếu của hối lộ là tiền trị giá 1 tỉ đồng trở lên, người nhận đã có thể bị phạt tù từ 20 năm, tù chung thân đến tử hình. Ở đây số tiền các bị can nhận hối lộ lên đến hàng triệu USD nên phải bị khởi tố về điều khoản nêu trên là điều có thể dự báo trước.

Riêng đối với bị can Vũ, BLHS hiện hành không quy định mức án tử hình, chung thân nên hành vi đưa hối lộ của ông này rơi vào khoản 4 Điều 364 BLHS với mức phạt tối đa là 20 năm tù.

Luật sư (LS) Nguyễn Văn Dũ (Đoàn LS TP.HCM) tỏ ra bất ngờ trước số tiền mà hai cựu bộ trưởng và lãnh đạo MobiFone nhận hối lộ.

Theo khoản 3 Điều 40 BLHS người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ thì sẽ không bị phạt tử hình và chuyển xuống hình phạt chung thân. Nhưng quy định đó chỉ áp dụng sau khi có bản án của tòa.

Còn trước khi có bản án của tòa, các bị can dù có nộp đủ số tiền tham ô, nhận hối lộ để khắc phục hậu quả đi chăng nữa thì vẫn chỉ được xem là tình tiết giảm nhẹ theo Điều 51 BLHS. “Ông Sơn muốn nộp lại 500 triệu đồng, ông Tuấn muốn nộp 2,12 tỉ đồng, ông Trà muốn nộp 2,5 triệu USD, ông Hải muốn nộp 500.000 USD,… thì đây là các tình tiết để HĐXX cân nhắc, xem xét khi nghị án” - LS Dũ nhận định.

 

Con gái ông Bắc Son vô can?

Trong kết luận điều tra còn thông tin: Sau khi nhận tiền, ông Son đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu H., khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000-400.000 USD nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

LS Nguyễn Văn Hồng (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng nếu chứng minh được thì hành vi này có dấu hiệu của các tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (Điều 323 BLHS) và tội rửa tiền (Điều 324 BLHS). Còn nếu có bằng chứng hoặc xác định con gái ông Son không biết cha mình phạm tội mà nhận tiền do cha nhờ gửi hoặc cất dùm thì không thể truy cứu TNHS đối với H.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm