Mùa xuân đầu tiên trong nhà mới của ông Nén

Sáng 3-2, rất nhiều người đã đến chúc mừng “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén vừa có nhà mới. Dù đó chỉ là căn nhà được xây sửa lại trên nền xác nhà cũ nhưng ông Nén vẫn run run chạm nhẹ tay vào hết mấy bức tường còn thơm mùi sơn và nói “Vui không thể tả”!

Hơn một tháng trước, khi biết được hoàn cảnh gia đình ông Nén sau khi ra tù phải sống trong căn nhà gạch chưa tô tạm bợ ở thị trấn Tân Minh, Hàm Tân (Bình Thuận), Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) đã quyết định hỗ trợ tiền sửa nhà cho gia đình ông.

Ngày 28-12-2015, đại diện Thuduc House đến Tân Minh trao 40 triệu đồng hỗ trợ. Ngay hôm sau, vật liệu xây dựng được tập kết rần rần. Tập đoàn Big Goup cũng hỗ trợ ba tấn xi măng và hãng luật Trilaw cũng đến trao 13 triệu đồng giúp ông Nén. Chị ông Nén còn đứng tên giúp em vay tiền để thêm vô sửa nhà. Phần phía trước của căn nhà cũ được phá bỏ để xây mới, còn phần phía sau vẫn giữ nguyên, chỉ gia cố lại, tô xi măng và sơn tường.

Vợ chồng ông Nén sung sướng bên căn bếp lát gạch men. Ảnh: ĐÌNH QUÂN

Mùa xuân đầu tiên trong nhà mới của ông Nén ảnh 2

Vợ chồng ông Nén đón nhận căn nhà mới. 

Đúng một tháng sau, căn nhà 90 m2 mà vợ chồng, con cái ông Nén hằng mơ ước được hoàn thành. Dù là căn nhà nhỏ nhưng khá khang trang, tường sơn xanh, nền lát gạch bông từ đầu tới cuối và được chia thành ba phòng ngủ, một phòng khách cùng căn bếp lát gạch men đàng hoàng, thoáng đãng.

Ông Nén cho biết mấy hôm trước ông đã được Công an thị trấn Tân Minh hướng dẫn và giúp làm các thủ tục để đăng ký hộ khẩu thường trú và hai ngày nữa sẽ được nhận sổ hộ khẩu sau gần 18 năm ông đi tù bị cắt hộ khẩu. Hôm qua, gia đình ông Nén vào nhà mới nhưng không tổ chức tân gia mà bà Cẩm vợ ông chỉ làm mâm cơm cúng tất niên.

Gọi là mâm cơm nhưng cũng đầy đủ, tươm tất, có cả xương heo nấu canh, thịt kho trứng, tép bóp chua, dưa món và đòn bánh tét mới mua ngoài chợ Tân Minh. Bà Cẩm cho biết ngày 27 tháng Chạp ở nhà mới gói bánh tét và sẽ mang gửi thầy Nguyễn Thận, người đã miệt mài nhiều năm liền kêu oan cho ông Nén. “Không biết tới đời con tui có trả hết ơn cho những người từng giúp đỡ tui không nữa” - ông Nén tâm sự.

Sau hơn ba tháng được tự do, bây giờ ông Nén đã bắt đầu quen dần với sinh hoạt bên ngoài, không còn giật mình khi nghe tiếng điện thoại di động reo. Cái điện thoại mới mua mấy trăm ngàn đồng ông Nén suốt ngày cứ nhét cất trong tủ. “Bọc vô túi quần nặng và khó chịu quá, hơn nữa cũng ít có ai gọi điện thoại nên tui cất cho rồi” - ông nói vui.

Ông Nén đã có 17 lần đón tết Nguyên đán ở bốn trại giam, trại tạm giam khác nhau và đây là lần đầu tiên được đón tết trong ngôi nhà mới với vợ con nên ông háo hức ghê lắm. Ông Nén kể đón tết ở các trại giam dù có khác nhau nhưng ở đâu cũng có thịt heo, thịt gà. Ông luôn cầu nguyện có ngày được đoàn viên đón tết với gia đình. Giờ đây ước nguyện ấy đã thành sự thật.

Bây giờ ngồi nhớ lại những tháng ngày bị kết án oan trong cả vụ án “Vườn điều” và vụ án bà Lê Thị Bông ở Tân Minh bị sát hại, ông Nén không khỏi rùng mình. Sở dĩ ông Nén được gọi là “người tù thế kỷ” bởi ông đã bị kết án oan trong cả hai vụ án, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử tố tụng Việt Nam. Trong đó, vụ bà Bông ông bị kết án chung thân và vụ “Vườn điều” bị kết án năm năm tù. Ông đã phải ngồi tù đến gần 18 năm mới được minh oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm