Mua tiền giả từ Trung Quốc về nước tiêu thụ

Theo cáo trạng, đầu năm 2016, Chu Thị Oanh (47 tuổi, dân tộc Tày, trú tại Cao Bằng) và Nguyễn Văn Hòa (47 tuổi, ngụ Bắc Ninh) quen biết nhau và thực hiện việc buôn bán tiền giả tại tỉnh Cao Bằng.

Hòa mua của Oanh 100 triệu đồng tiền giả với số tiền thực phải trả là 40 triệu đồng. Tiếp đến, trong tháng 4 và tháng 5, Oanh đã liên hệ với một người Trung Quốc tên A Ming để mua gần 400 triệu đồng tiền giả (mỗi tờ mệnh giá 200.000 đồng) với số tiền thực mà Oanh bỏ ra mua khoảng 75 triệu đồng.

Từ 400 triệu đồng tiền giả, Oanh đã bán tiếp cho Hòa số tiền 150 triệu đồng tiền giả để hưởng lợi nhuận hơn 12 triệu đồng.

Cũng trong tháng 6, Oanh mang 100 triệu tiền giả đến Đắk Nông để giao cho Hòa như thỏa thuận trước đó. Tuy nhiên, khi Oanh vừa xuống xe ở Gia Nghĩa (Đắk Nông) thì bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ.

Mua tiền giả từ Trung Quốc về nước tiêu thụ ảnh 1
Các bị cáo trong phiên sơ thẩm về tội tàng trữ và lưu hành tiền giả

Qua kiểm tra, Cơ quan an ninh tạm giữ 1.000 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng nghi là giả, hơn 1 triệu đồng (VND), thẻ ATM, giấy thông hành xuất nhập cảnh mang tên Chu Thị Oanh, giấy ủy nhiệm chi, điện thoại và  hai giấy nộp tiền.

Số tiền giả mua được từ Oanh, Hòa phân phát cho nhiều người khác để đến các tỉnh như Hà Nội, Thái Nguyên, Đắk Lắk, Đắk Nông, Quảng Nam để mua các món hàng có giá trị thấp như card điện thoại, thức ăn để lấy lại tiền thối thật từ những chủ bán hàng.

Đến ngày 18-5, Hòa bị Cơ quan an ninh tỉnh Quảng Nam bắt giữ. Qua khám xét người, cơ quan điều tra thu giữ 33 tờ tiền mệnh giá 200.000 ngàn đồng nghi tiền giả, 4 triệu đồng tiền thật và một giấy nộp tiền do Hòa chuyển cho Oanh số tiền 25 triệu đồng.

Cùng trong vụ án này, Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt Đinh Thị Tuyết (32 tuổi, ngụ Quỳnh Lưu, Nghệ An, người yêu của Hòa), hai anh em Đào Văn Ninh (35 tuổi) và Đào Văn Cần (27 tuổi, cùng trú tại xóm Trám, xã Đào Xá, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) khi hai người này đang mua hàng hóa bằng tiền giả ở chợ Vĩnh Huy. Các tiểu thương cũng nộp cho cơ quan điều tra nhiều tờ tiền giả mà Cần và Ninh đã dùng để mua hàng của họ.

Nguyễn Văn Tuân (35 tuổi, xóm Trám, xã Đào Xá, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên), Đinh Thị Nguyệt (34 tuổi, xóm Nón, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) bị bắt cũng vì nghi ngờ có hành vi sử dụng tiền giả.

Tại phiên sơ thẩm sáng nay, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Oanh 20 năm tù, Hòa 18 năm tù, Tuân chín năm tù, Nguyệt tám năm tù, Cần bảy năm tù, Ninh bốn năm tù và Tuyết bốn năm tù kể từ ngày bắt giữ về tội tàng trữ và lưu hành tiền giả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm