'Mua' ô tô không phải bằng tiền mà bằng... xe máy

Chiều 20-4, sau nửa ngày nghị án, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Hồ Quang Nghĩa (40 tuổi, ngụ Bình Dương) 13 năm tù và Nguyễn Danh Côn (40 tuổi, ngụ Bình Phước) 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ trái qua phải, các bị cáo Đệ, Côn, Nghĩa và Sen tại phiên tòa sơ thẩm ngày 19-4. Ảnh: N.NAM

Cùng vụ này, hai bị cáo Nguyễn Xuân Sen (45 tuổi, ngụ TP.HCM) bị 8 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có... Ngoài ra, tòa còn buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho người bị hại 700 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo Sen liên tục cho rằng mình không mua xe do Côn với Nghĩa lừa đảo mà là do Côn không bán được nên bị cáo đồng ý trao đổi xe ô tô bằng hiện vật, cụ thể là bằng xe mô tô của bị cáo, và còn thiếu nên đưa thêm tiền (90 triệu đồng).

Sen cũng cho rằng mình trao đổi, bán xe không có giấy tờ chứ không phải tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Có vị hội thẩm hỏi Sen mua, bán xe ô tô không có giấy tờ thì có hợp pháp không? Sen nói “tôi không biết, hỏi luật sư của tôi”, song bị cáo lại đôi co, “đã bảo xe cầm cố không đến chuộc mà đòi giấy tờ gì?!”. Bị cáo này cũng luôn cắt ngang lời nói của VKS và HĐXX khiến tòa phải nhắc nhở nhiều lần về thái độ…

Theo cáo trạng, do không có tiền tiêu xài nên Nghĩa và Côn bàn bạc, thống nhất với nhau, Nghĩa thuê xe rồi đưa cho Côn bán đi lấy tiền chia nhau xài.

Ngày 20-7-2016, Nghĩa gặp anh PVP (ngụ quận Ninh Kiều) để thuê xe ô tô Toyota hiệu Vios với giá 1,3 triệu đồng/ngày, thuê trong hai ngày.

Sau khi thuê được xe, Nghĩa chạy xe lên Bình Dương rồi điện cho Côn tìm người mua xe. Côn điện cho Nguyễn Xuân Sen (Hưng) là chủ cơ sở garage xe Hưng Thịnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để bán xe.

Côn thỏa thuận bán xe cho Sen với giá 120 triệu đồng. Sen đồng ý mua nhưng trả 90 triệu tiền mặt và một xe máy của Sen. Sen và Côn tháo thiết bị định vị của xe vứt đi để tránh chủ xe phát hiện.

Ngày 25-7-2016, anh P. đến công an TP Cần Thơ tố giác Nghĩa. Sau đó, lần lượt Nghĩa, Côn, Sen bị bắt...

Theo kết luận giám định, xe ô tô các bị cáo lấy và tiêu thụ trị giá 600 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm