Mua nhầm dự án ‘bánh vẽ’, nguy cơ mất tiền tỉ

Theo bà Nguyễn Thị Ứng (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM), ngày 16-9-2019, bà ký với Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Dream Land (gọi là Công ty Dream Land, trụ sở: 281/19/17 Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình, TP.HCM) hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) để mua một mảnh đất ở huyện Củ Chi (TP.HCM).

Môi giới sai sự thật

Sau đó, vì lý do cần tiền để giải quyết việc cá nhân, bà Ứng đã đề nghị Công ty Dream Land thanh lý hợp đồng và trả lại bà hơn 1 tỉ đồng tiền cọc thì công ty này đồng ý. Thế nhưng, sau khi ký hợp đồng thanh lý thì Công ty Dream Land không trả lại tiền cọc cho bà mà yêu cầu bà phải ký với công ty hợp đồng đặt cọc (HĐĐC) số 52 ngày 30-12-2019 với đúng số tiền trên.

Mục đích là để công ty bán cho bà Ứng một lô đất có ký hiệu D12 (thuộc xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Theo HĐĐC thì tổng giá trị chuyển nhượng lô đất này là hơn 1,5 tỉ đồng. Bà Ứng được nhân viên Công ty Dream Land giới thiệu lô đất D12 thuộc “dự án Dream Park Hill”.

Ngoài ra, Công ty Dream Land còn môi giới cho bà Ứng mua hai nền đất số LK1-3, LK6-2 tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom của Công ty CP Đầu tư kinh doanh Đất Phát (gọi tắt là Công ty Đất Phát, trụ sở: 93-94 quốc lộ 51, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Theo Công ty Dream Land, hai nền đất này thuộc dự án Golden Center, giá chuyển nhượng là hơn 2,9 tỉ đồng (bà Ứng đã thanh toán hơn 2 tỉ đồng thông qua Dream Land).

Cụ thể, ngày 18-12-2019, Công ty Đất Phát đứng ra ký với bà Ứng hai HĐĐC, tại điều 2 ghi hai nền đất trên thuộc một phần thửa đất số 3031, tờ bản đồ số 5 thuộc xã An Viễn, mục đích sử dụng là đất ở (thổ cư 100%).

Tuy nhiên, sau đó bà Ứng phát hiện ra các thông tin bà được giới thiệu đều sai sự thật, hai HĐĐC bà đã ký đều có vấn đề, trong hai giao dịch bà đã đóng cho Công ty Dream Land hơn 3 tỉ đồng.

Vị trí lô đất tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai mà bà Ứng đã thanh toán hơn 2 tỉ đồng. Ảnh: M.CHUNG

Khu đất mà Dream Land rao bán có tên “dự án Dream Park Hill” tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Ảnh: M.CHUNG

Không có dự án, đất đứng tên cá nhân

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 21-5, bà Hà Thị Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Đồi 61, cho biết: Tại địa bàn xã không có dự án nào có tên gọi là Dream Park Hill, lô đất mà bà Ứng mua thuộc quyền sử dụng của cá nhân. Theo đó lô D12 có diện tích 106.4 m2 thuộc thửa đất số 1110, tờ bản đồ số 9, xã Đồi 61 đứng tên cá nhân ông Trần Bảo Tiến.

Theo hồ sơ, ngày 16-12-2019, ông Tiến cùng ba người khác ký hợp đồng HĐĐC số 1612 với ông Trần Cao Thông (giám đốc Công ty Dream Land) để chuyển nhượng tổng cộng 45 lô đất (trong đó phần ông Tiến có quyền sử dụng từ lô D1 đến lô D14). Thực tế trên giấy chứng nhận QSDĐ do chính công ty cung cấp cho PV vào ngày 18-5 thì thửa đất số 1110 vẫn đứng tên ông Tiến.

Phía bà Ứng nói: “Rõ ràng giấy đỏ đã chứng minh lô D12 không thuộc sở hữu của Dream Land. HĐĐC giữa ông Tiến và công ty mục đích là để chuyển nhượng QSDĐ, tức công ty chỉ là môi giới nhưng lại đứng ra ký hợp đồng bán đất cho tôi một cách mù mờ”. Từ đó, bà Ứng yêu cầu công ty phải hủy hợp đồng và trả lại toàn bộ số tiền đã nhận của bà.

Tương tự, ngày 21-5, trao đổi với PV, ông Trịnh Viết Phương, Chủ tịch UBND xã An Viễn, cho biết: Thửa đất số 3031 có mục đích sử dụng một phần là đất ở tại nông thôn, một phần là đất trồng cây lâu năm (không phải thổ cư 100%). Thửa đất này có nguồn gốc của hộ cá nhân bà Lại Như Hà, đã tách ra thành nhiều thửa nhỏ và không có dự án nào tại đây.

Theo bà Ứng, khi ký HĐĐC với bà thì Công ty Đất Phát đã đưa ra thông tin sai sự thật, nói đây là đất thổ cư 100% và thuộc quyền sở hữu của công ty, đứng tên cá nhân khác. Bà cũng yêu cầu công ty này phải hủy hợp đồng và trả lại tiền cọc.

Thoái thác việc trả lại tiền

Ngày 18-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc pháp lý - dự án của Công ty Dream Land, cho biết theo hợp đồng ký gửi giữa công ty và chủ sử dụng đất là ông Tiến thì việc công ty bán đất cho bà Ứng là đúng vì công ty được ủy quyền để bán cho bên thứ ba. Ông Phương cũng cho biết các hợp đồng đang có hiệu lực, yêu cầu phía bà Ứng tiếp tục và công ty sẽ không trả lại tiền cho bà.

Tuy nhiên, phía bà Ứng cho biết hợp đồng ký gửi trên chỉ có đối tượng duy nhất là lô D12. Điều lạ là trong hợp đồng, cả người mua và người nhận ký gửi để bán lô D12 cùng một chủ thể là ông Thông. Ông Tiến không thể vừa bán đất cho ông Thông rồi lại ký gửi nhờ công ty Dream Land do ông Thông làm giám đốc bán chính lô D12.

Mặt khác, trong buổi làm việc ngày 7-3 giữa công ty với phía bà Ứng, ông Phương khẳng định HĐĐC số 1612 là hợp đồng ký gửi và ủy quyền. Như vậy, nếu HĐĐC này vẫn còn hiệu lực thì hợp đồng ký gửi không thể song song tồn tại, công ty không thể thay mặt ông Tiến bán đất cho bà Ứng.

Sau nhiều lần liên hệ, ngày 30-5, PV đã gặp được đại diện của Công ty Đất Phát là ông Trần Thái Thoan. Ông này xác nhận hai nền đất bà Ứng mua hiện vẫn chưa là đất thổ cư 100% và cho biết phía công ty đang chuyển đổi.

Trả lời câu hỏi hiện nay ai là chủ sử dụng hai nền đất mà bà Ứng mua, ông Thoan đáp: “Hiện tại bây giờ là ông Nguyễn Trọng Hùng” và nói thêm là phía công ty mua khu đất này của bà Hà, đã tách ra 14 thửa nhỏ. PV hỏi tiếp vì sao công ty nói không đứng ra tách thửa mà lại là bà Hà, ông Thoan trả lời: “Chuyện cách làm ăn của bên anh…”.

Hỏi về tên dự án Golden Center như bên môi giới đã giới thiệu với bà Ứng, ông Thoan nói: “Cái đó là tên đưa ra sàn phân phối để người ta gọi thôi”. Ông này thừa nhận là không có dự án nào tên gọi là Golden Center của Đất Phát, Công ty Dream Land cũng không phải là đơn vị phân phối độc quyền mà là một công ty khác. Trong khi trước đó trả lời PV, ông Nguyễn Hoàng Phương, đại diện Công ty Dream Land, cho rằng bên ông là đơn vị phân phối độc quyền đối với hai lô đất bán cho bà Ứng.

Về yêu cầu trả lại tiền của bà Ứng, ông Thoan cho rằng bà đã nhiều lần chậm trả và vi phạm nghĩa vụ thanh toán nên không có cơ sở đòi lại tiền. Khi PV hỏi tiếp thì ông này nói: “Thực chất, theo hợp đồng thì tiền cọc của bà Ứng đã mất từ lâu chứ không phải bây giờ…”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn biến mới.

Công an đang xác minh làm rõ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 18-5, đại diện Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM cho biết: Đơn vị đã nhận được đơn của bà Ứng tố cáo Công ty Dream Land. “Chúng tôi đã cử điều tra viên đi xác minh. Khi nào có kết quả sẽ thông tin chính thức cho báo” - vị này nói. Trước đó bà Ứng gửi đơn đến PC03, tố cáo Công ty Dream Land có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì chỉ là môi giới nhưng tự “vẽ” ra dự án để rao bán rồi thu tiền.

Hiện bà Ứng cũng đã làm đơn tố cáo sự việc liên quan Công ty Đất Phát đến Công an tỉnh Đồng Nai. Ngày 30-5, khi trao đổi với PV, đại diện Công ty Đất Phát cũng cho biết công ty đã được mời và đã làm việc với Công an Đồng Nai.

Từng nóng trong họp báo tại UBND tỉnh

Liên quan đến Công ty Đất Phát, tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Đồng Nai ngày 27-12-2019, các PV cũng chỉ ra những bất thường quanh việc phân lô, bán nền tại thửa đất số 3031. Theo đó, tình trạng pháp lý không rõ ràng nhưng chính quyền địa phương vẫn cho phép xây dựng hạ tầng... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm