Mua giấy tờ từ người nhặt rác đêm để đi lừa đảo

Mới đây, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Trần Chấn Đức (SN 1965, ngụ tại phường 5, quận 5) bốn năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với bản án về tội mua bán trái phép ma túy đang thi hành, tổng cộng bị cáo phải chấp hành chung là 20 năm tù.

Đức đã lợi dụng sự thiếu kiểm tra của nhân viên tín dụng Công ty Home Credit làm việc tại các cửa hàng Thế Giới Di Động để lừa đảo. Trong vòng hai tháng (tháng 12-2016 đến tháng 2-2017), Đức đến các cửa hàng Thế Giới Di Động để mua điện thoại trả góp theo chương trình của Công ty Home Credit.

Bị cáo Trần Chấn Đức. Ảnh: HY

Trước đó, Đức mua lại chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe (của người khác bị thất lạc) từ những người quét rác ban đêm. Sau đó, Đức dán ảnh mình vào các giấy tờ này. Khi mua điện thoại trả góp, Đức sử dụng giấy tờ này để ký hợp đồng vay tín dụng của Công ty Home Credit. Sau khi đã vay được tiền để mua điện thoại, Đức không tiếp tục thực hiện hợp đồng (không trả tiền).

Cơ quan chức năng xác định Đức đã chiếm đoạt từ 16 hợp đồng tín dụng của công ty này với số tiền 81,5 triệu đồng. Quá trình điều tra, công an không thu giữ được bản chính của 16 giấy chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe mà Đức sử dụng để lừa đảo nên không giám định được. Vì vậy, không có căn cứ để khởi tố điều tra xử lý đối với Đức về tội sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đối với ba hợp đồng vay khác gần 20 triệu đồng liên quan đến ba đối tượng, cơ quan điều tra chưa xác định được lai lịch. Còn Đức không thừa nhận và không có chứng cứ để chứng minh Đức tham gia giúp sức thực hiện hành vi chiếm đoạt nên cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm