Mua bằng đại học dược giả để kinh doanh nhà thuốc

Ngày 26-2, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm hai năm tù đối với bị cáo Nguyễn Quang Long (42 tuổi) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo tòa, vụ án có vi phạm về thủ tục tố tụng nhưng không làm thay đổi nội dung vụ án nên chỉ nêu ra để rút kinh nghiệm.

Hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo trong vụ án là chưa nghiêm. Một người trong vụ án đã sử dụng bằng giả để thu lợi bất chính từ việc cho thuê bằng giả nhưng lại không bị tuyên tịch thu số tiền này.

Do bản án không có kháng cáo kháng nghị về phần này nên tòa không có cơ sở xem xét.

Bị cáo Long tại tòa phúc thẩm ngày 26-2. Ảnh: NHẪN NAM

Đối với kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, tòa cho rằng bị cáo có nhân thân xấu (năm 2012, Long bị TAND TP Cần Thơ xử phạt ba năm tù cùng về tội danh trên) nên không đủ điều kiện để được hưởng án treo.

Theo bản án sơ thẩm, do quen biết từ trước nên vào khoảng cuối năm 2008, Lê Ngọc Hân tình cờ gặp lại Nguyễn Thị Tâm. Qua trò chuyện, Hân hỏi Tâm có biết ai giúp lấy bằng đại học dược cho Hân mà khỏi phải thi. Tâm hứa sẽ tìm giúp.

Tâm đến gặp Lê Văn Uân (thầy dạy học trước đây của Tâm) đặt vấn đề làm giả bằng dược sĩ cho Hân. Do trước đây Uân có nghe Nguyễn Quang Long (con của đồng nghiệp Uân) nói có thể làm giả được các loại bằng cấp nên Uân đã hỏi Long để đặt làm giả bằng chuyên ngành dược.

Long trả lời làm được với giá tiền 8 triệu đồng và yêu cầu cung cấp giấy tờ liên quan của người đứng tên trên văn bằng.

Sau đó, Uân cho Tâm biết đã nhờ được người làm bằng dược sĩ theo đề nghị của Tâm với giá 50 triệu đồng. Tâm thông báo cho Hân giá làm bằng là 70 triệu đồng. Hân đồng ý.

Vài ngày sau, Hân đưa các giấy tờ cá nhân và 35 triệu đồng cho Tâm. Tâm đưa tất cả cho Uân. Uân đưa cho Long các giấy tờ để làm bằng dược sĩ. Khoảng một tháng sau, Long làm xong bằng tốt nghiệp đại học ngành dược của  Trường ĐH Y Dược TP.HCM cấp cho Lê Ngọc Hân, giao cho Uân và nhận số tiền 8 triệu đồng. Uân giao bằng trên cho Tâm và nhận nốt 15 triệu đồng.

Đến đầu năm 2009, do cần giấy xác nhận thâm niên nghề để kinh doanh nhà thuốc, Hân lại thông qua Tâm mua giấy xác nhận từ Uân. Sau đó, Hân lại nhờ Tâm làm giả một bằng trung cấp dược cho Lê Thị Thu Thủy với giá 50 triệu đồng. Uân lại đặt Long làm với giá 6 triệu đồng.

Đến cuối năm 2012, Uân lại đặt Long làm giả ba bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Ngọc Ngoan và Trương Cẩm Tú với giá mỗi bằng 3,8 triệu đồng.

Hân sử dụng bằng dược sĩ giả để kinh doanh nhà thuốc Ánh Nguyệt và cho người khác thuê lại bằng này kinh doanh nhà thuốc Long Thủy (ở Hậu Giang). Đến tháng 2-2013, Hân không cho thuê bằng nữa mà xin làm thủ tục mở nhà thuốc ở TP Cần Thơ.

Thẩm tra thủ tục của Hân, Sở Y tế Cần Thơ nghi ngờ bằng đại học của Hân là giả nên đề nghị cơ quan công an làm rõ. Kết quả các văn bằng trên được làm giả bằng phương pháp in phun màu.

Xử sơ thẩm vào tháng 9-2019, TAND quận Ninh Kiều đã xử phạt Long hai năm tù, Uân hai năm sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tâm và Hân mỗi người hai năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức. Sau đó, Long kháng cáo xin được hưởng án treo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm