Một vụ bỏ lọt tội phạm lạ lùng

Mới đây, TAND tỉnh Đồng Nai đã tạm hoãn phiên tòa phúc thẩm (lần hai) vụ bị cáo Vũ Mạnh Quân vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Đây là vụ án có căn cứ cho thấy Cơ quan CSĐT Công an thị xã Long Khánh và VKSND cùng cấp bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, ngày 20-8, TAND thị xã Long Khánh xử sơ thẩm (lần hai) đã tuyên phạt bị cáo Quân 18 tháng tù về tội danh trên và buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại 63 triệu đồng.

Hai xe đụng nhau, người ngồi sau lãnh đủ

Theo cáo trạng, vào đầu tháng 2-2013, sau khi nhậu ở nhà người quen, bị cáo Quân (không có giấy phép lái xe) chạy xe máy chở theo ông TVA lưu thông trên đường Hoàng Diệu theo hướng từ xã Bảo Vinh ra chợ Xuân Thanh. Khi đến trước của hàng điện máy Biên, bị cáo đột ngột chuyển hướng từ lề bên phải sang lề bên trái. Do không quan sát phía sau nên khi xe của bị cáo Quân đến giữa tim đường thì xảy ra va chạm với mô tô của anh Nguyễn Công Trưởng chạy cùng chiều làm hai xe ngã.

Bị cáo Quân và anh Trưởng chỉ bị xây xát nhẹ, còn ông A. thì té bất tỉnh, được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Theo kết luận giám định pháp y, ông A. tử vong do chấn thương sọ não.

VKSND thị xã Long Khánh kết luận anh Trưởng chạy đúng làn đường. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do bị cáo Quân chuyển hướng qua đường (đây là sự kiện bất ngờ) nên anh Trưởng xử lý không kịp. Hành vi của anh Trưởng không có lỗi nên không xử lý. Từ đó, cáo trạng chỉ truy tố bị cáo Quân.

Khi hồ sơ vụ án được chuyển qua, TAND thị xã Long Khánh không đồng tình về việc không xử lý hình sự đối với anh Trưởng. Tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhưng không được VKS chấp nhận và viện giữ nguyên quan điểm truy tố.

Do giới hạn xét xử nên tòa đành… chịu thua

Ngày 18-2-2014, TAND thị xã Long Khánh đưa vụ án ra xét xử. Tòa tiếp tục cho rằng Viện không xem xét xử lý hình sự anh Trưởng là bỏ lọt tội phạm. Tòa phân tích đường Hoàng Diệu rộng 8 m, có vạch kẻ không liên tục để phân làn đường. Bị cáo Quân điều khiển mô tô chở theo ông A. chuyển hướng từ lề bên phải sang lề bên trái để đi sang phần đường ngược chiều. Khi xe của bị cáo đến gần giữa đường, cách vạch chia đường 30 cm thì bị mô tô của anh Trưởng đâm từ phía sau. Điểm xảy ra tai nạn nằm trong phần đường ô tô lưu thông, cùng chiều với xe của hai bên.

Từ đó, tòa xác định hành vi điều khiển mô tô của anh Trưởng đã không tuân thủ đúng quy định đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, không giữ khoảng cách với xe đi liền trước, đi không đúng phần đường dành cho mô tô. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp gây thiệt hại cho tính mạng của ông A. nhưng VKSND thị xã Long Khánh không xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi này là bỏ lọt tội phạm.

Theo tòa, đoạn đường xảy ra tai nạn có vạch kẻ không liên tục để phân làn đường cho thấy bị cáo Quân được phép đè vạch và chuyển hướng xe. Nhưng việc chuyển hướng của bị cáo phải đảm bảo an toàn và không gây trở ngại hoặc gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác. Do vậy, hành vi của bị cáo Quân cũng góp phần gây ra hậu quả chết người nhưng HĐXX xác định không phải nguyên nhân chính trong vụ án.

Tuy nhận định như vậy nhưng do giới hạn xét xử, TAND thị xã Long Khánh vẫn chỉ tuyên án một mình bị cáo Quân 18 tháng tù.

Điệp khúc “bảo lưu quan điểm”

Bản án sơ thẩm bị kháng cáo nên ngày 6-6-2014, TAND tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ án ra xử phúc thẩm. Tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh đồng Nai đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để xem xét lại trách nhiệm hình sự đối với anh Nguyễn Công Trưởng.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm cho rằng nhận định của tòa án cấp sơ thẩm về việc bỏ lọt tội phạm là có cơ sở. Từ đó, HĐXX đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Tuy nhiên, sau khi điều tra lại, VKSND thị xã Long Khánh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như ban đầu. Tòa tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhưng VKS vẫn cứ bảo lưu quan điểm. Cuối cùng tòa đành xử sơ thẩm (lần hai) và tuyên án với kết quả như đã nói và lại bị kháng cáo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi vụ án có diễn biến mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm