Một thẩm phán và thư ký bị xem xét kiểm điểm

Ngày 4-10, TAND huyện Bù Đăng có văn bản trả lời khiếu nại của ông Lê Quang Phương về việc chậm chuyển hồ sơ kháng cáo vụ án hôn nhân gia đình đến TAND tỉnh Bình Phước.

Theo đơn, ngày 13-3, TAND huyện Bù Đăng (Bình Phước) xét xử vụ án tranh chấp nuôi con, chia tài sản nguyên đơn là ông Phương, bị đơn là bà Lê Thị Bích Ngân (sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn). Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan gồm Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng, ông Điểu Am, bà Điểu Thị Riết.

Ngày 25-3, tòa tuyên án. Ngày 9-4, ông Phương nộp đơn kháng cáo và nộp tạm ứng án phí phúc thẩm nhưng đến ngày 30-8 tòa mới chuyển lên tòa phúc thẩm là quá thời hạn.

Văn bản trả lời của TAND huyện Bù Đăng.

Theo tường trình của thẩm phán Điểu Thị Hạnh và thư ký Nguyễn Mạnh Hùng (được phân công giải quyết vụ án), tòa phải giao bản án cho những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa trước khi chuyển hồ sơ kháng cáo lên tòa phúc thẩm. Do điều kiện đi lại khó khăn, đương sự không hợp tác nên thư ký giao bản án chậm cho đương sự và ngày 30-8 mới hoàn tất hồ sơ.

TAND huyện Bù Đăng xem xét thấy việc thư ký chậm tống đạt bản án cho đương sự có một phần lý do khách quan nhưng chủ yếu là vì thiếu tinh thần trách nhiệm. Thẩm phán có đôn đốc thư ký nhưng không quyết liệt trong giám sát, chỉ đạo dẫn đến vi phạm quy định tại Điều 283 BLTTDS năm 2015 về thời hạn chuyển hồ sơ vụ án có kháng cáo.

TAND huyện Bù Đăng đã chỉ đạo hai người này làm kiểm điểm và sẽ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm