Một phiên tòa, năm bị cáo được trả tự do

Sáng 29-12, TAND quận 12 (TP.HCM) đưa vụ án năm bị cáo đánh bạc ra xử sơ thẩm. Đó là các bị cáo Phan Nhật Anh, Nguyễn Văn Ninh, Lê Văn Sáng, Lê Văn Trường và Du Quốc Khởi, cùng ngụ quận 12.

Hồ sơ vụ án rất đơn giản, ngày 8-9, Anh, Ninh, Sáng, Trường và Khởi bị bắt tại một chiếu bạc, cũng là tiệm tạp hóa của Nhật Anh ở khu phố 5, phường Thạnh Xuân, quận 12. Lúc này các bị cáo đang đánh bài ăn tiền bằng hình thức binh xập xám… Tổng số tiền tang vật được xác định dùng để đánh bạc là 7,7 triệu đồng.

Cả năm đều chưa từng có tiền án, tiền sự, nghề nghiệp ổn định, nơi cư trú rõ ràng, số tiền đánh bạc nhỏ, nội dung vụ án không phức tạp… nhưng vẫn bị tạm giam.

Sau phiên tòa hôm qua (29-12), năm bị cáo đã được về nhà. Ảnh: PL

Đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo vẻ ngoài lam lũ như cái nghề họ ghi trong phần lý lịch: buôn bán, làm thuê, thợ hồ, tài xế. Người xem ngồi chật phòng, đứng chật hành lang. Họ bàn tán xôn xao về vụ án và lo lắng cho các bị cáo. Bởi tuy các bị cáo chỉ ham vui đỏ đen nhất thời nhưng việc này rõ ràng là vi phạm pháp luật.

Sau khi phân tích tác hại nguy hiểm của nạn cờ bạc với đạo đức, kinh tế, an ninh trật tự, HĐXX đã tuyên phạt cả năm bị cáo đồng mức án ba tháng 21 ngày tù về tội đánh bạc, bằng đúng thời gian tạm giam. Các bị cáo được trả tự do ngay tại tòa. Đồng thời, các bị cáo còn phải nộp phạt 5 triệu đồng.

Năm người đàn ông trong độ tuổi lao động (29-49), mạnh khỏe, có nghề nghiệp, ai cũng đang là trụ cột gia đình, nghe mấy chữ “trả tự do” liền vội vàng ngó nghiêng tìm người thân như để sẻ chia niềm vui. “Còn hơn tháng nữa là đến cái tết ông bà, may còn kịp về mà kiếm cái áo mới cho con, sửa sang lại cái nhà qua bao mưa nắng đã chỗ kín, chỗ hở” - tiếng một phụ nữ âu yếm pha lẫn dỗi hờn.

“Sợ lắm rồi” là câu mà các bị cáo nói với lại khi rời tòa về trại tạm giam làm thủ tục về nhà. Nắng vẫn rát sau lưng và cuộc mưu sinh vẫn đang chờ họ…

Phát biểu sau phiên xử, luật sư Tô Ngọc Minh Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM, bào chữa cho bị cáo Trường) nói: “Tôi đồng tình với cách giải quyết của tòa. Tòa đã xử các bị cáo mức án bằng với thời gian bị tạm giam và trả tự do cho họ ngay tại tòa, trong khi VKS đề nghị xử phạt họ 4-6 tháng tù”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm