Một người trong đường dây ma túy của Việt kiều thoát án tử

Ngày 30-12, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm các bị cáo trong đường dây ma túy của chị em Việt kiều Australia.
Duy nhất một bị cáo là Lê Quang Cường được giảm án từ tử hình xuống chung thân. HĐXX căn cứ khoản 2 Điều 54 BLHS 2015 và Điều 58 BLHS 2015, đánh giá lại vai trò đồng phạm của Cường, là người phạm tội lần đầu, có giúp sức nhưng vai trò không đáng kể.
Luật sư Vũ Xuân Hoằng (Đoàn Luật sư TP.HCM) bào chữa cho bị cáo Cường lập luận: Cường chỉ nghe điện thoại hai lần, lấy tiền hai lần, giao hai chỉ heroin mà cấp sơ thẩm buộc Cường phải chịu vai trò đồng phạm giúp sức tích cực là không phù hợp. Cường không kháng cáo kêu oan mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.
HĐXX phúc thẩm chấp nhận luận cứ bào chữa của luật sư và giảm án cho Cường trong khi đại diện VKS phúc thẩm đề nghị y án sơ thẩm.
HĐXX phúc thẩm cũng tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo còn lại.

Một người trong đường dây ma túy của Việt kiều thoát án tử ảnh 1
Cường (hàng đầu, phải) người duy nhất thoát án tử nhờ tòa đánh giá lại vai trò giúp sức trong vụ án có đồng phạm.

Như PLO đã thông tinTAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt án tử hình đối với Lam Kim Phung (tên gọi khác Lâm Kim Phụng, quốc tịch Úc), Lê Quang Cường (bạn trai Phụng), Nguyễn Duy Thạch Thảo và Trần Quỳnh Linh cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đồng thời, tòa phạt bổ sung 50 triệu đồng mỗi bị cáo sung công quỹ nhà nước
Bảy bị cáo khác lãnh các mức án từ ba năm sáu tháng tù đến chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy hoặc tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
Theo hồ sơ, năm 2005, Phụng từ Úc về kinh doanh nhà hàng và sòng bài ở Campuchia. Do kinh doanh thua lỗ nên tháng 7-2016, Phụng bắt đầu đặt ma túy ở Campuchia đem về TP.HCM bán kiếm lời.
Mỗi khi Thảo đặt hàng, Phụng để cho bạn trai là Cường nghe điện thoại, sau đó hướng dẫn cho người giúp việc đi Tây Ninh, Đồng Tháp, An Giang nhận ma túy rồi chuyển về TP.HCM giao cho Thảo. Tổng cộng, Phụng đã bán cho Thảo 5,5 kg ma túy đá và năm bánh heroin.
Khám xét chỗ ở của các đối tượng, công an thu giữ gần 2 kg ma túy. Ngoài việc nghe điện thoại và lấy tiền bán ma túy từ Thảo cho Phụng, Cường còn được Phụng nhờ đi lấy 2 chỉ heroin từ nhà Thảo mang về cho em trai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm