Một người kêu oan việc giả mạo công tác với công an xã

TAND tối cao vừa nhận đơn đề nghị xem xét lại quyết định Giám đốc thẩm vụ án giả mạo công tác của ông Nguyễn Văn Cự (làm nghề buôn bán, ngụ tỉnh Bình Phước).

Theo hồ sơ, ông Cự quen biết với Nguyễn Phú Khoa, Nguyễn Trọng Tính là Phó trưởng Công an xã Long Bình và xã Long Hà (huyện Bù Gia Mập). Tháng 2-2012, ông Cự nhờ làm thủ tục nhập hộ khẩu vào địa bàn để được đề nghị cấp giấy Chứng minh nhân dân cho một số người. 

Dù những người này chưa đủ điều kiện để nhập hộ khẩu nhưng do cả nể, Khoa và Tính vẫn lập hồ sơ khống để nhập hộ khẩu. Đến khi họ mang giấy đề nghị cấp giấy CMND và sổ hộ khẩu đến Phòng quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh để làm thủ tục đề nghị cấp CMND thì bị phát hiện.

Xử sơ thẩm đầu năm 2017, TAND huyện Bù Gia Mập (nay là huyện Phú Riềng) xử phạt Cự ba năm tù, Khoa và Tính mỗi người ba năm sáu tháng tù về tội giả mạo trong công tác.

Ảnh minh họa trong một vụ án giả mạo công tác

Ông Cự kháng cáo kêu oan, hai bị cáo Khoa, Tính xin giảm án. Tháng 6-2018, TAND tỉnh Bình Phước bác tuyên bác kháng cáo kêu oan, giảm án cho hai cựu công an mỗi người ba tháng tù.

Ngày 25-10-2018, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cùng cấp hủy một phần án đối với bị cáo Cự để điều tra, xét xử lại.

Lý do hai cấp toà sơ thẩm và phúc thẩm đã chủ quan phiến diện khi xác định ông Cự có vai trò đồng phạm, xúi giục và giúp sức về mặt tinh thần để cho hai bị cáo còn lại.

VKS phân tích hai bị cáo Khoa và Tính lợi dụng chức vụ quyền hạn với tư cách là người có trách nhiệm trong việc cắt, nhập hộ khẩu, cấp giấy đề nghị cấp CMND ở địa phương do mình quản lý nhiều lần làm không đúng quy định là phạm vào tội giả mạo công tác.

Hai bản án sơ và phúc là xác định đúng người, đúng tội. Tuy nhiên bản án án xác định ông Cự, người không có chức vụ quyền hạn, đã tham gia với vai trò đồng phạm để hai bị cáo phạm tội là chủ quan, phiến diện không phù hợp với tài liệu khách quan của vụ án.

Bởi ông Cự chỉ giới thiệu các đối tượng cho hai người trên và họ tự đem hồ sơ đến năn nỉ xin làm giúp. Ông chỉ nhờ những người có quyền hạn và trách nhiệm nhập hộ khẩu cho người quen một cách thông thường.

Ông này không có hành vi hối lộ, không ép buộc, không bàn bạc, không xúi giục, không giúp sức về mặt tinh thần. Do đó, chưa đủ chứng cứ thuyết phục để quy kết ông Cự có vai trò đồng phạm trong vụ án giả mạo trong công tác.

Tuy nhiên Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao lại cho rằng kháng nghị của VKS không có cơ sở nên không chấp nhận. Được biết, hiện TAND và VKSND Tối cao đang tiếp nhận đơn đề nghị xem xét quyết định giám đốc thẩm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm