Một ngân hàng hai lần không hợp tác thi hành án

Theo đó, Tổng cục nhận được đơn của Huada phản ánh việc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) không thực hiện lệnh khấu trừ tiền trong tài khoản của người phải THA theo quyết định của chấp hành viên Cục THA dân sự TP Hà Nội. Để đảm bảo quyền lợi của người được THA, tránh việc khiếu kiện kéo dài, Tổng cục yêu cầu như trên.

Theo bản án phúc thẩm ngày 2-2 của TAND tỉnh Đồng Nai, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) phải bồi thường thiệt hại bảo hiểm cho Huada hơn 57 tỉ đồng do Huada bị hỏa hoạn. Cục THA dân sự tỉnh Đồng Nai đã tổ chức THA, ra quyết định phong tỏa tài khoản của PJICO tại Vietcombank. Khi Cục THA dân sự tỉnh Đồng Nai yêu cầu khấu trừ tiền của PJICO trong tài khoản thì Vietcombank không thực hiện với lý do PJICO khiếu nại việc phong tỏa.

Nhà xưởng của Huada sau vụ cháy. Ảnh: TT

Tiếp đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy bản án phúc thẩm. Ngày 29-8, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng nghị, giữ nguyên bản án phúc thẩm.

Vì PJICO có trụ sở chính tại Hà Nội nên Cục THA dân sự tỉnh Đồng Nai ủy thác việc THA cho Cục THA dân sự TP Hà Nội. Ngày 30-11, Cục THA dân sự TP Hà Nội ra quyết định khấu trừ tiền trong tài khoản bị phong tỏa của PJICO tại Vietcombank, nêu rõ Vietcombank có trách nhiệm chuyển số tiền phải THA vào tài khoản của cơ quan THA trước ngày 6-12.

Đến nay, Vietcombank không thi hành quyết định của cơ quan THA và lần này thì không nêu lý do tại sao. Vì thế Huada có đơn gửi Tổng cục THA dân sự, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước… đề nghị có biện pháp buộc Vietcombank phải phối hợp THA.

Chúng tôi đã liên hệ với Vietcombank nhưng chưa được trả lời. Trong khi đó, theo khoản 2 Điều 76 Luật THA dân sự, ngay sau khi nhận được quyết định về khấu trừ tiền trong tài khoản của người phải THA, cơ quan, tổ chức đang quản lý tài khoản phải khấu trừ tiền để chuyển vào tài khoản của cơ quan THA hoặc cho người được THA. Khoản 3 Điều 21 Nghị định 62/2015 của Chính phủ (hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THA dân sự) cũng quy định: Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng có trách nhiệm thực hiện ngay quyết định khấu trừ tiền trong tài khoản; nếu không thực hiện ngay mà đương sự tẩu tán tiền trong tài khoản dẫn đến việc không thể thi hành được cho người được THA thì phải bồi thường thiệt hại. Chưa hết, việc tổ chức tín dụng không khấu trừ tiền trong tài khoản của người phải THA theo quyết định của cơ quan THA dân sự còn vi phạm quy chế phối hợp giữa Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tư pháp trong công tác THA dân sự (ký ngày 18-3-2015).

Như vậy, việc Vietcombank không thực hiện quyết định của cơ quan THA dân sự là vi phạm pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm