Một 'nam sinh' lãnh án tù vì tàng trữ ma túy

Sáng 24-3, hàng trăm học sinh Trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 11 nô nức tham gia phiên tòa giả định do Hội Bảo vệ trẻ em TP.HCM phối hợp với nhà trường tổ chức. Phiên tòa giả định được diễn lại dựa trên tình huống có thật, đã xảy ra về việc nam sinh tàng trữ và sử dụng ma túy. 

Phiên tòa thu hút hàng trăm học sinh tham gia.

Nhằm mang đến cho các em những kiến thức cơ bản về pháp luật, những vấn đề thường xuyên xảy ra trong học đường, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM thực hiện phiên tòa giả định về những trường hợp đã xảy ra trên ghế nhà trường để học sinh có thể tránh xa những tệ nạn xã hội.

Phiên tòa diễn ra hết sức trang nghiêm.

Thay vì buổi ngoại khóa hằng tuần, buổi sinh hoạt chuyên đề do các luật sư đến từ Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các học sinh.

Một 'nam sinh' lãnh án tù vì tàng trữ ma túy ảnh 3
Luật sư đóng vai nam sinh tàng trữ ma túy.

Phiên tòa giả định đề cập đến câu chuyện một nam sinh học lớp 11, ham chơi đua đòi đã mua thuốc lắc để rủ bạn bè tới quán karaoke sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức sinh nhật nhóm học sinh đã bị công an bắt quả tang khi đang tàng trữ ma túy trong người tại quán karaoke. Tại hiện trường, nam sinh đang cất giữ 47 viên thuốc có tổng khối lượng là 23,8 g ma túy thể rắn loại MDMA. 

Một 'nam sinh' lãnh án tù vì tàng trữ ma túy ảnh 4
Mọi học sinh đều tập trung về phía phiên tòa.

Theo điểm g khoản 2 Điều 249 BLHS nam sinh đã phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", với mức độ phạm tội thì đối tượng cần phải cách ly ra khỏi xã hội mới có tác dụng răn đe và giáo dục. Tuy nhiên, bị cáo cũng là người dưới 18 tuổi, lại khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối lỗi nên án được giảm nhẹ.

Một 'nam sinh' lãnh án tù vì tàng trữ ma túy ảnh 5
Các luật sư đóng vai người làm chứng.

Kết thúc phiên tòa giả định, "bị cáo" bị "HĐXX" phạt hai năm sáu tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. "Bản án" đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của tất cả học sinh tham gia phiên tòa giả định.

Một 'nam sinh' lãnh án tù vì tàng trữ ma túy ảnh 6
Do cha mẹ không quan tâm đến con là một trong những nguyên nhân khiến con đua đòi, bỏ bê học hành.

Tuy nhiên, nhiều học sinh vẫn còn băn khoăn về tương lai của một học sinh vì quá ham chơi mà phải lãnh hậu quả nghiêm trọng.

Em Nguyễn Tuyết Như bày tỏ: "Chỉ vì một chốc ham chơi mà nam sinh đã phải gánh lấy bản án cho cả cuộc đời. Em thấy rằng đây là bài học thích đáng cho những học sinh, thế hệ trẻ như chúng em nhằm tránh tình trạng sa vào các tệ nạn xã hội. Đồng thời, đây cũng là kinh nghiệm để chúng em tránh được bị kẻ khác lợi dụng tàng trữ ma túy".

Một 'nam sinh' lãnh án tù vì tàng trữ ma túy ảnh 7
Trước những nội dung phiên tòa giả định đưa ra, nhiều học sinh đã đặt câu hỏi cho các luật sư giải đáp.

Bên cạnh đó, thông qua phiên tòa giả định, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng là 1800 9069 để tư vấn pháp lý miễn phí cho trẻ em.

Một 'nam sinh' lãnh án tù vì tàng trữ ma túy ảnh 8
Đối với mỗi câu hỏi, các học sinh đều nhận được quà

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm