Một cựu quan chức tham ô được nhận lại 300 triệu do nộp thừa tiền khắc phục

Chiều 12-11, sau một ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Đinh Văn Công – cựu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Ô Môn 16 năm tù, Nguyễn Thị Huyền (thuộc cấp của Công) 15 năm tù cùng về tội tham ô tài sản.

Hai bị cáo Công và Huyền nghe tòa tuyên án cuối giờ chiều ngày 12-11. Ảnh: NHẪN NAM

HĐXX nhận định có đủ cơ sở khẳng định, bị cáo Công và Huyền vì vụ lợi cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao và sự buông lỏng quản lý của Cục THADS TP Cần Thơ để thông đồng, chiếm đoạt tiền THA trong thời gian công tác tại Chi cục THADS quận Ô Môn.

Với vai trò Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Ô Môn và trình độ nhiều năm công tác trong THADS, bị cáo Công đã trực tiếp chỉ đạo bị cáo Huyền là kế toán kiêm thủ quỹ cơ quan thực hiện việc lập hai hệ thống quản lý sổ, sách kế toán tạm ứng, thu tiền THA, thu tiền bán đấu giá tài sản nhưng không làm chứng từ thu, không nộp vào Chi cục THA… Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt gần 2 tỉ.

Theo tòa, bị cáo Công chiếm đoạt hơn 800 triệu, Huyền chiếm đoạt hơn 1,1 tỉ. Mặc dù bị cáo Huyền chiếm đoạt nhiều hơn nhưng vai trò của bị cáo Công cao hơn bị cáo Huyền.

Ngoài mức hình phạt như trên, tòa còn buộc các bị cáo Công khắc phục hơn 800 triệu, Huyền hơn 1,1 tỉ. Trong đó, tòa khấu trừ số tiền các bị cáo đã nộp thì bị cáo Công được nhận lại hơn 100 triệu và trả lại cho bị cáo này số tiền trợ cấp thôi việc bị tạm giữ, tổng cộng khoảng 300 triệu; Bị cáo Huyền phải nộp thêm khoảng 800 triệu.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, bị cáo Công nguyên là chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Ô Môn (TP Cần Thơ) giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2019. Ngoài vai trò là thủ trưởng đơn vị, Công còn trực tiếp thụ lý giải quyết THA các vụ việc xảy ra trên địa bàn phường Phước Thới quận Ô Môn.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Công đã chỉ đạo Huyền (kế toán trưởng kiêm thủ quỹ Chi cục, giai đoạn 2014 đến tháng 7-2018) lập hai hệ thống sổ sách kế toán, bỏ ngoài sổ sách để theo dõi riêng các khoản thu tiền THA và chi cá nhân nhằm tránh bị phát hiện để tham ô tài sản.

Cụ thể, Công và Huyền đã chiếm đoạt hơn 606 triệu tiền bán đấu giá tài sản THA của Công ty TNHH An Khang để THA cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; chiếm đoạt hơn 1,35 tỉ của Công ty CP Viện Nam Motors Cần Thơ; chiếm đoạt 35 triệu tiền tạm ứng chi phí cưỡng chế, kê biên tài sản trong bốn vụ việc THA. Tổng cộng số tiền Công và Huyền đã tham ô trong ba vụ việc trên là gần 2 tỉ.

Cũng theo cáo trạng, quá trình điều tra còn xác định được một số sai phạm trong công tác quản lý tài chính, tạm ứng tiền THA, chi tiền cưỡng chế, kê biên THA không đúng quy định pháp luật của một số chấp hành viên và cán bộ của Chi cục THADS quận Ô Môn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm