Một câu nói vu vơ cũng thành án mạng và hai án tử hình

Ngày 24-10, TAND TP Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ vụ hai bị cáo Lương Minh Sáng (25 tuổi) và Lê Hoàng Bảo (21 tuổi) bị TAND TP Cần Thơ tuyên tử hình về tội giết người do có kháng cáo của hai bị cáo.

Hai bị cáo Sáng (đứng) và Bảo (ngồi) tại tòa phúc thẩm ngày 24-10. Ảnh: NN

Theo đó, cả hai bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Sáng nêu lý do kháng cáo là hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ bị cáo đã lớn tuổi, có một người em duy nhất bị bệnh tâm thần nên xin tòa giảm nhẹ hình phạt để về phụng dưỡng mẹ, nuôi em. Vừa nói, Sáng vừa quỳ sụp xuống để xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Nhìn thấy hành động của Sáng, vị chủ tọa lập tức yêu cầu cảnh sát hỗ trợ tư pháp xốc bị cáo này đứng lên và nhắc nhở, tòa chỉ xem xét kháng cáo của bị cáo, còn những cử chỉ van vái, lạy lục tòa không xem xét, yêu cầu bị cáo đứng lên.

Bị cáo Bảo xin giảm nhẹ vì cho rằng mình mới phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải… Nghe trình bày của Bảo, tòa nói pháp luật hình sự quy định trường hợp phạm tội lần đầu nhưng ít nghiêm trọng, còn bị cáo là lần đầu nhưng đặc biệt nghiêm trọng, tước đi mạng sống của người khác.

Sáng và Bảo trong lúc chờ tòa phúc thẩm nghị án. Ảnh: NN

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định các bị cáo đã dùng hung khí là kéo và côn để đi đánh người. Bị hại bị đâm ba vết thương. Các bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn, chỉ vì câu nói vu vơ của Tiến mà Sáng rủ Bảo đi đâm chết Tiến. Các bị cáo hành động hết sức con đồ, gây mất mát đau thương cho gia đình bị hại…

Trước khi gây án, bị cáo Bảo dùng mà túy, Sáng sử dụng rượu bia và ma túy. Bị cáo Sáng là người giữ vai trò chính, rủ rê, chuẩn bị hung khí. Bảo là người trực tiếp đâm bị hại. Cấp sơ thẩm xử tử hình hai bị cáo là tương xứng với tính chất và hành vi của các bị cáo. Cần phải loại các bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội vì loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp. Từ đó, tòa tuyên không chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của hai bị cáo, giữ y bản án sơ thẩm, tuyên tử hình hai bị cáo Sáng, Bảo về tội giết người.

Theo cáo trạng, vào năm 2012, Sáng và Nguyễn Văn Tiến quen nhau khi cùng đi chấp hành án. Đến năm 2018 cả hai chấp hành xong hình phạt tù và trở về địa phương.

Hai bị cáo bị dẫn giải ra xe sau khi tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm. Ảnh: NN

Khoảng 18 giờ 30 ngày 14-1-2019, Sáng đến uống rượu cùng nhóm bạn, trong đó có Tiến, tại lề đường Phạm Ngũ Lão (quận Ninh Kiều). Tình cờ gặp nhau nên Sáng và Tiến cùng tâm sự với nhau về cuộc sống sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Trong lúc trò chuyện, Tiến nói “mình mới ở tù về, anh em khinh rẻ quá, mấy anh em ở đường Mậu Thân cũng khinh nữa”. Do nhà Sáng ở đường Mậu Thân nên Sáng nghĩ Tiến nói đến mình.

Sáng nảy sinh ý định đánh Tiến nên từ giã mọi người ra về trước, mục đích tìm người hỗ trợ đánh Tiến cho hả giận.

Sau đó, Sáng gọi điện thoại cho Bảo rủ đi đánh dằn mặt Tiến. Bảo đồng ý và đưa cho Sáng một gậy ba khúc bằng kim loại. Sau đó, cả hai về nhà Sáng lấy thêm một cây kéo quay lại nhóm bạn nhậu của Sáng. Bảo dùng kéo tấn công nhiều nhát vào người Tiến. Sáng dùng gậy ba khúc đánh liên tục vào người khác. Bị đánh bất ngờ nên cả nhóm bỏ chạy…

Sau khi gây án, cả hai lên xe bỏ đi và ném bỏ hung khí. Tiến được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đến sáng hôm sau thì tử vong. Đến 2 giờ 50 sáng 16-1, Sáng đến Công an TP Cần Thơ đầu thú. Cùng ngày Bảo bị bắt tại nhà trọ.

Theo kết luận giám định, Tiến tử vong do choáng, mất máu cấp sau vết thương đứt thủng tim, do vật sắc nhọn gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm