Một ‘án lệ’ hiếp dâm trẻ em thấu lý đạt tình

CQĐT Công an tỉnh Tây Ninh vừa chuyển hồ sơ qua VKS tỉnh này đề nghị tiếp tục truy cứu trách nhiệm hình sự Đặng Thanh Tuấn (sinh năm 1999, ngụ huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) tội hiếp dâm trẻ em sau khi có kết quả giám định tuổi của nạn nhân.
Theo hồ sơ, Tuấn chủ động làm quen với em N. Sau đó, Tuấn nhiều lần chở em N. đi chơi và cả hai có quan hệ với nhau. Đến ngày 9-11-2015, gia đình N. phát hiện sự việc nên đã tố cáo với cơ quan chức năng. Kết quả điều tra xác định từ ngày 25-7-2015 đến 7-11-2015 Tuấn đã sáu lần quan hệ tình dục với em N.
Xử sơ thẩm lần 1, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Tuấn 8 năm tù. Sau đó, bị cáo và gia đình kháng cáo kêu oan về độ tuổi của bị hại.
Tại phiên phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM cuối năm 2016 đã tuyên hủy án sơ thẩm giám định lại tuổi nạn nhân.
Tại phiên phúc thẩm, đáng lưu ý, HĐXX nhận thấy cần phải điều tra ai là thủ phạm quan hệ với mẹ nạn nhân, sinh ra nạn nhân là em N., khi người mẹ này chỉ mới 14 tuổi để xem xét xử lý hình sự.
Về nội dung này, kết luận điều tra lại của CQĐT đã làm rõ: Người mẹ khai cha của nạn nhân là NTP, sinh năm 1979, ngụ huyện Hòa Thành, Tây Ninh.
Làm việc với công an, P. xác định có quen biết tình cảm và quan hệ với mẹ N. Tuy nhiên, P. khai không nhớ thời gian cụ thể, năm quan hệ tình dục, năm mẹ nạn nhân mang thai… Sau khi biết tin người này có thai, P. nói sẽ cưới nhưng rồi sau đó… cao chạy xa bay.
Theo CQĐT, NTP đã có hành vi quan hệ với mẹ của N. khi mẹ N. chưa đủ 13 tuổi, dù quan hệ là đồng thuận nhưng hành vi của P. đã có dấu hiệu phạm tội hiếp dâm trẻ em theo Điều 112 BLHS. Đây là loại tội phạm nghiêm trọng và còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên, xét quan hệ giữa mẹ nạn nhân và P. diễn ra đã lâu, hai bên đều có gia đình riêng, ổn định cuộc sống hạnh phúc, bản thân P. khi quan hệ là tin lời mẹ nạn nhân nói đã 16 tuổi cũng như chị này nay không có yêu cầu xử lý hình sự với P. Nay CQĐT quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự P. vì không còn gây nguy hiểm cho xã hội, theo Điều 25 BLHS. (Riêng bị can Đặng Thanh Tuấn thì CQĐT vẫn đề nghị truy tố, nhưng chúng tôi xin không đề cập trong bài viết này)
Quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự nói trên của CQĐT Công an tỉnh Tây Ninh rất nhân văn và thấu lý đạt tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm