Môi giới mại dâm được án nhẹ nhất nhờ luật mới

Đây là vụ mà Pháp Luật TP.HCM từng có nhiều bài phản ánh vì tòa đã từng tuyên trả hồ sơ hai lần.

Theo cáo trạng, ngày 17-8-2016, Nguyễn Văn Hoa đến quán cà phê do Thùy làm chủ. Tại đây, Hoa đặt vấn đề muốn mua dâm với nhân viên của quán. Thùy đồng ý rồi báo cho nhân viên của quán là Thị Thanh.

Bị cáo tại tòa.

Thùy nhận của Hoa 600.000 đồng, giữ lại 100.000 đồng và đưa cho Thanh 500.000 đồng. Đến 13 giờ cùng ngày, khi Thanh và Hoa thực hiện hành vi bán dâm tại nhà trọ thì bị Công an quận 9 bắt quả tang. Trước đó, vào ngày 10-8-2016, Thùy cũng có hành vi tương tự để môi giới cho Thanh bán dâm cho Hoa.

Tại phiên xử sơ thẩm lần ba này, bị cáo Thùy phản cung cho rằng mình không thực hiện hành vi phạm tội. Thùy khai rằng lúc lấy lời khai tại CQĐT, bị cáo bị tát vào mặt và bị dọa chích roi điện, vì quá sợ hãi nên khai...

Tại tòa, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị xử phạt Thùy 3-4 năm tù.

Ngược lại, cả ba luật sư bào chữa cho bị cáo đều cho rằng Thùy vô tội và đề nghị HĐXX trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa. Luật sư cho rằng bị cáo không thực hiện hành vi dẫn dắt, dụ dỗ người mại dâm. Trong quá trình điều tra bị cáo bị ép cung; có sự ngụy tạo chứng cứ; vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng…

Tòa nhận định việc bị cáo phản cung cho rằng mình không thực hiện hành vi phạm tội vì lúc lấy lời khai tại CQĐT, bị cáo bị tát vào mặt và bị dọa chích roi điện nên nhận tội là không có cơ sở. Bởi lẽ ngoài lời khai của mình, bị cáo không cung cấp được chứng cứ nào khác, không ai chứng kiến việc bị cáo bị đánh đập hay dọa dẫm. Bên cạnh đó, ba nhân chứng đều xác nhận đã làm chứng vào các biên bản lấy lời khai của Thùy và không nhìn thấy điều tra viên đánh đập hay ép cung bị cáo.

HĐXX căn cứ vào các bản lời khai của bị cáo, biên bản kiểm tra hành chính ngày 17-8, lời khai của người liên quan, nhân chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án kết luận bị cáo có tội. Cụ thể Thùy đã có hành vi làm trung gian dẫn dắt để Thanh bán dâm cho Hoa hai lần, mỗi lần thu lợi 100.000 đồng. Từ đó, tòa đồng tình với cáo trạng của đại diện VKS truy tố bị cáo tội môi giới mại dâm với tình tiết phạm tội nhiều lần theo điểm d khoản 2 Điều 255 BLHS.

HĐXX cũng nhận định biên bản lấy lời khai bị cáo vào ngày 17-8 không có lăn tay từng trang và việc cơ quan điều tra không kiểm tra lý lịch và xử phạt người mua dâm là thiếu sót.

Ngoài ra, HĐXX cho rằng căn cứ áp dụng quy định có lợi cho bị cáo khi BLHS 2015 quy định tội môi giới mại dâm có khung hình phạt 3-7 năm (nhẹ hơn BLHS 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 là 3-10 năm).

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã áp tuyên mức thấp nhất của khung hình phạt là ba năm tù. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm