Môi giới làm chứng chỉ, bằng cấp giả không được giảm án

Ngày 18-5, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc Thuận (32 tuổi), tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo hai năm sáu tháng tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bị cáo Nguyễn Quốc Thuận chờ tòa nghị án ngày 18-5. Ảnh: N.NAM

Theo hồ sơ, Nguyễn Quốc Thuận chuyên làm môi giới bằng cấp chứng chỉ giả trong một đường dây khá lớn. Tính riêng Thuận, tổng số bằng cấp, chứng chỉ Thuận đã môi giới làm là 64 cái, thu lợi bất chính 7,3 triệu đồng.
Xử sơ thẩm hồi tháng 1-2016, TAND quận Cái Răng phạt Thuận hai năm sáu tháng tù.
Các bị cáo khác trong đường dây này bị phạt từ hai năm đến hai năm sáu tháng tù treo cùng về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Sau đó, bị cáo Thuận kháng cáo xin hưởng án treo.
HĐXX phúc thẩm nhận định do tính chất vụ án có quy mô lớn nên không thể cho bị cáo được hưởng án treo. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước, tuy ít nghiêm trọng nhưng phạm tội nhiều lần. Hành vi này làm cho giới trẻ có tâm lý chây lười trong học tập nhưng vẫn có bằng cấp để đi làm.
HĐXX cho rằng cấp sơ thẩm đánh giá các bị cáo phạm tội có tính chất đồng phạm giản đơn là chưa chính xác. Tội phạm này đang là vấn nạn trong ngành giáo dục đào tạo. Tội phạm không có xu hướng chuyển biến. Việc luật sư cho rằng cấp sơ thẩm cho các bị cáo khác được hưởng án treo không đúng pháp luật nhưng không có kháng cáo, kháng nghị nên cấp phúc thẩm không thể xem xét. Từ đó, tòa tuyên bác kháng cáo của bị cáo Thuận, y án sơ thẩm, phạt bị cáo như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm