Mở lại phiên toà ly hôn của vợ chồng chủ Trung Nguyên

Theo dự kiến, sáng mai, 27-3, TAND TP.HCM sẽ mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ ly hôn và tranh chấp tài sản chung giữa nguyên đơn Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và bị đơn Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên), sau thời gian tạm dừng để thu thập thêm chứng cứ.
Trước đó, chiều 1-3, toà đã tạm ngưng phiên toà để xác minh về số tiền 2.102 tỉ đồng trong tài khoản thuộc khối tài sản chung vợ chồng mà ông Vũ yêu cầu phân chia tại ba ngân hàng Eximbank, BIDV, Vietcombank.
Theo thông tin xác minh từ các ngân hàng, hiện tài khoản đứng tên bà Thảo chỉ còn hơn 1,3 tỷ tại Eximbank, các ngân hàng khác không còn tiền.

Mở lại phiên toà ly hôn của vợ chồng chủ Trung Nguyên ảnh 1
Vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên tại các phiên toà hồi tháng 2 vừa qua.

Tại các phiên toà vừa qua, ông Vũ và bà Thảo đã có nhiều tranh cãi, đấu khẩu về triết lý sống, những mâu thuẫn gia đình, cách chăm sóc con cái và đường hướng xây dựng Trung Nguyên phát triển. Hai bên đã thỏa thuận được vấn đề con cái, cấp dưỡng và phân chia bất động sản. Tỷ lệ cổ phần tại các công ty và số tiền phản tố vẫn đang tranh cãi, chưa đi đến thống nhất.

Cụ thể: bà Thảo đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng bốn con chung. Về cấp dưỡng, bà cũng đề nghị ông Vũ cho cả bốn con, trong đó có người trên 18 tuổi. Ông Vũ đồng ý cấp dưỡng luôn cho người con này.
Về số tiền cấp dưỡng, bà Thảo đề nghị ông Vũ chi 20% cổ phần để hoán đổi tiền cấp dưỡng cho bốn con, để các con kế nghiệp sản nghiệp lâu dài của cha mẹ. Về việc này, ông Vũ trình bày ban đầu ông chỉ đồng ý cấp dưỡng 5% cổ tức/con nhưng bà Thảo cho rằng cổ tức liên quan đến lời lỗ của tập đoàn và việc điều chỉnh sổ sách kế toán nên ông Vũ đưa ra con số sẽ cấp dưỡng 10 tỉ đồng/năm/bốn con. Tại phiên tòa, ông Vũ giữ nguyên ý kiến này.
Khối tài sản tranh chấp gồm vàng, tiền mặt, ngoại tệ và vốn góp trong các công ty, ông Vũ đưa ra đề nghị tòa phân xử cho mình nhận 70%, còn 30% được chia cho bà Thảo. Về các bất động sản, ông Vũ đề nghị chia đôi.
Vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên xác định có tổng cộng 26 bất động sản. Tuy nhiên, cả hai thống nhất chỉ tranh chấp 13 bất động sản đã có đủ điều kiện pháp lý để tòa xử. Hiện ông Vũ đang nắm giữ sáu bất động sản trị giá khoảng 350 tỉ đồng; bà Thảo đang nắm giữ bảy bất động sản trị giá khoảng 375 tỉ đồng. Hai bên thống nhất chia đôi số bất động sản này.
Đối với tiền, vàng, ngoại tệ trị giá 2.102 tỉ tại các ngân hàng, ban đầu ông Vũ yêu cầu tách toàn bộ tài sản ra giải quyết thành vụ án khác. Sau nhiều lần thay đổi, ông đề nghị chia tài sản này theo tỷ lệ 7:3. Ông Vũ hưởng 70% tương đương 1.472 tỉ đồng, bà Thảo hưởng hơn 880 tỉ. Phần này, bà Thảo không đồng ý đưa vào giải quyết trong cuộc ly hôn.
Đối với cổ phần của hai vợ chồng tại 7 công ty, bà Thảo yêu cầu cho bà hưởng 51% cổ phần tại Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên; 15% cổ phần tại Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên và 7,5% cổ phần tại Công ty cổ phần hòa tan Trung Nguyên - G7. Đối với số cổ phần của vợ chồng tại 4 công ty còn lại, bà Thảo đồng ý chia cho ông Vũ sở hữu toàn bộ.

Về phần ông Vũ, ông đề nghị chia cho ông 70% số cổ phần trong tổng số cổ phần của vợ chồng tại 7 công ty. Số 30% cổ phần còn lại, ông cũng đề nghị nhận và hoàn giá trị cổ phần cho bà Thảo.

Ông Vũ mong muốn tiếp tục được quản lý, điều hành Tập đoàn Trung Nguyên, khắc phục khó khăn, đưa tập đoàn phát triển theo chiến lược tổ chức kinh doanh đã vạch ra.

Ngoài ra, theo trình bày của ông Vũ tại tòa thì số tiền được xác định tại ngân hàng chỉ là bề nổi.

Chiều 25-2, đại diện VKS phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của bà Thảo, giao con cho bà Thảo trực tiếp nuôi dưỡng. VKS đề nghị tòa ghi nhận sự tự nguyện cấp dưỡng cho các con 10 tỉ đồng/năm của ông Vũ.

Đối với số tài sản gồm tiền mặt, vàng, ngoại tệ trong các ngân hàng có trị giá 2.109 tỉ đồng, HĐXX cũng chưa thu thập đủ chứng cứ nên chưa thể giải quyết. VKS đề nghị tòa đình chỉ xét xử phần này. Với phần tài sản gồm 13 bất động sản chung có trị giá 725 tỉ đồng, hai bên thống nhất chia 5-5 và giao căn nhà ở Tú Xương cho bà Thảo nên đề nghị HĐXX giải quyết theo phương án này.

Tài sản chung gồm cổ phần, phần vốn góp tại Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên, bà Thảo đề nghị được nhận 51% trong 90% cổ phần chung của các bên, các công ty còn lại bà đề nghị chia 50%. Bà Thảo cũng tự nguyện đề nghị HĐXX chia cho ông Vũ phần nhiều hơn bà số tiền 100 tỉ đồng. Ông Vũ không đồng ý, đề nghị chia theo tỉ lệ 7-3 và có yêu cầu nhận cổ phần của vợ tại các công ty, ông sẽ hoàn tiền.

VKS đề nghị tòa xem xét và căn cứ vào công sức đóng góp của mỗi bên để phân chia phù hợp. VKS cũng ghi nhận năm 1996, ông Vũ chính là người khởi nghiệp. Đến năm 2002, Công ty TNHH Trung Nguyên được thành lập. Đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có hai thành viên là ông Vũ và ông Đặng Mơ (cha ruột ông Vũ) với số vốn đăng ký là 140,5 triệu đồng. Bà Thảo trình bày có góp vốn để ông Vũ khởi nghiệp nhưng không có tài liệu nào chứng minh và “ông Vũ hầu như quản lý, điều hành tập đoàn”. Về vai trò, bà Thảo vừa chăm sóc con cái, tham gia công ty, được bổ nhiệm phó tổng giám đốc. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX phân chia tỉ lệ phù hợp, không ảnh hưởng hoạt động bình thường tại các công ty.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm