Miễn trách nhiệm hình sự 4 bị cáo vụ giữ người ở quán cà phê quận Tân Bình

 Video: Miễn trách nhiệm hình sự 4 bị cáo vụ giữ người ở quán cà phê quận Tân Bình

Chiều 11-1, TAND quận Tân Bình, TP.HCM tuyên án sơ thẩm lần ba vụ bắt, giữ người trái pháp luật giữa quán cà phê đông người với bốn bị cáo Phan Văn Hùng (62 tuổi, ngụ Cần Thơ), Bùi Xuân Hùng, Nguyễn Văn Tân và Nguyễn Văn Kỳ.

Vụ án bắt nguồn từ việc ông Phan Văn Hùng một mình đi đòi nợ và ngồi chờ con nợ trả tiền xảy ra từ tám năm trước.

Trong ngày tuyên án, bị hại Lê Văn Minh xin vắng mặt.

Toàn cảnh tuyên án ngày 11-1. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Xem xét các chứng cứ, tình tiết trong vụ án, HĐXX tuyên miễm trách nhiệm hình sự (TNHS) đối với cả bốn bị cáo.

Theo đó, HĐXX cho rằng thời điểm xảy ra vụ án là tháng 7-2014, các bị cáo phạm tội theo quy định tại BLHS 1999, sửa đổi bổ sung 2009.

Đến khi vụ án được đưa ra xét xử, BLHS năm 2015 sửa đổi, bổi sung năm 2017 đã có hiệu lực.

Đối chiếu các quy định về miễm TNHS tại BLHS 2015, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo tại thời điểm xét xử đã không còn nguy hiểm cho xã hội nữa nên có căn cứ miễn TNHS cho bốn bị cáo.

Cả bốn bị cáo được xem xét miễm TNHS. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Trong phiên tòa xét xử sở thẩm lần 3 ngày 5-11, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt như án sơ thẩm lần 1 và lần 2 đối với hai bị cáo Hùng và bị cáo Kỳ (phạt một năm sáu tháng ba ngày tù), phạt bị cáo Tân một năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Trước đó, hai lần án sơ thẩm phạt ông Phan Văn Hùng án tù bằng thời hạn tạm giam về tội bắt, giữ người trái pháp luật nhưng cả hai lần ông đều kháng cáo kêu oan vì cho là không có bất cứ hành vi nào uy hiếp tinh thần hay tước đoạt sự tự do thân thể, tự do dịch chuyển của bị hại.

Hai bản án sơ thẩm của tòa này đều bị cấp phúc thẩm hủy vì không đủ cơ sở buộc tội ông Phan Văn Hùng

Sau đó, cơ quan điều tra và VKS quận Tân Bình đã đổi tội danh của 3/4 bị cáo sang tội giữ người trái pháp luật.

Theo trình bày của bị cáo Hùng thì ông Minh nợ ông 80 triệu từ năm 2009. Ngày 16-7-2014, ông Hùng từ Cần Thơ lên TP.HCM gặp ông Minh để đòi nợ. Những năm trước đó, ông đã đòi ông Minh nhiều lần nhưng ông Minh không trả.

Khi ông vào quán cà phê trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình cùng ông Minh thì nhóm chủ nợ khác đã có mặt. Ông Phan Văn Hùng không quen biết gì nhóm này. Chứng cứ chứng minh là đoạn video mà VKS công chiếu tại tòa cũng thể hiện không có sự việc ông Hùng lên kế hoạch bàn bạc, phân công người bắt giữ ông Minh, cũng không tham gia đánh hay ép ông Minh ghi giấy nợ.

Ban đầu, ông Hùng ngồi cùng bàn với ông Minh và nhóm chủ nợ kia. Lát sau ông qua bàn khác ngồi đọc báo, chờ ông Minh thực hiện lời hứa trả nợ rồi về lại Cần Thơ cho kịp chuyến xe đò.

Trong cáo trạng, VKS có nhắc đến tình tiết là lời khai của bị hại Minh “Nếu chiều nay không giải quyết xong nợ sẽ bị bắt đưa đi Campuchia để giải quyết” nhưng VKS vẫn chưa làm rõ ai là người nói câu này.

Ông Văn Hùng khẳng định ông không nói câu này, hành vi của những bị cáo khác không liên quan gì với ông. Video quay lại sự việc cũng thể hiện không có việc ông o ép gì ông Minh. Mọi sự việc diễn ra trong quán cà phê đông người qua lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm