Miễn nhiệm chủ tọa phiên tòa kết án oan ông Nén

Ngày 17-1, TAND tỉnh Bình Thuận đã họp báo công bố kết quả thương lượng thành công với ông Huỳnh Văn Nén trong việc đòi thường oan sai. Theo ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, kết quả lần thương lượng thứ bảy, hai bên đã thống nhất số tiền mà gia đình ông Nén đòi bồi thường là hơn 10,1 tỉ đồng.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM vì sao mức bồi thường trong sáu lần trước đó có chênh lệch quá lớn. Ông Biện Văn Hoan cho biết Luật Trách nhiệm bồi thường chưa đầy đủ, chẳng hạn trên thực tế người thân của ông Nén bị thiệt hại tinh thần rất nhiều khi ông Nén bị kết án oan nhưng lại không được quy định bồi thường. Cạnh đó là gia đình ông Nén đã đưa ra rất nhiều mức giá bồi thường khác nhau.

“Do đó mức bồi thường đưa ra phải cân nhắc, có lúc cao, lúc thấp” - ông Hoan nói.

Miễn nhiệm chủ tọa phiên tòa kết án oan ông Nén ảnh 1
Ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: baonghean

Theo ông Hoan, đây là vụ thương lượng khó khăn bởi lúc đầu những người ở ngoài không bị kết án oan lại đòi bồi thường đến 9,5 tỉ đồng về chi phí kêu oan cho ông Nén như bán đất, vay ngân hàng. Tuy nhiên, những người này không đưa ra được bằng chứng nào để chứng minh.

Ông Hoan cũng cho biết ngày 9-1, Chủ tịch nước đã có quyết định miễn nhiệm thẩm phán trung cấp đối với Thẩm phán Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tọa phiên tòa xét xử ông Nén chung thân trong vụ giết bà Bông.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: PN
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: PN

Ngày 16-1, chánh án TAND tỉnh Bình Thuận cũng có quyết định miễn nhiệm chức vụ phó chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh đối với ông Tâm.

Ngoài ra chánh án TAND tỉnh Bình Thuận cũng miễn nhiệm thẩm phán một năm đối với một thẩm phán tham gia trong phiên tòa kết án oan ông Nén.

Theo ông Hoan, sau khi quyết định bồi thường oan sai cho ông Nén của TAND tỉnh Bình Thuận có hiệu lực năm ngày, tòa sẽ gửi cho TAND Tối cao xem xét và chuyển qua Bộ Tài chính thẩm định, cấp kinh phí bồi thường cho ông Nén.

Ông Hoan cũng nhờ các cơ quan báo chí chuyển lời xin lỗi một lần nữa của TAND tỉnh Bình Thuận đến ông Nén và gia đình. “TAND tỉnh Bình Thuận rất đồng cảm với nỗi oan mà ông Nén đã gánh chịu, do đó chúng tôi đã cố gắng hết sức để sớm bồi thường, bù đắp thiệt hại cho ông Nén và gia đình" - ông Hoan kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm