Mạo danh người của Bộ Quốc phòng lừa bán 'đất vàng' ở Đà Nẵng

Sáng 25-11, TAND TP Đà Nẵng xét xử, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Sơn (sinh năm 1964, quê Nghệ An) 11 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ năm 2016 đến 2019, ông Sơn đã thông tin gian dối thông qua việc xin việc làm và nhận tiền đặt cọc mua, bán đất tại các dự án ở Đà Nẵng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác. 

Đơn cử, do có nhu cầu mua đất, thông qua anh Phạm Lanh (sinh năm 1968), anh Nguyễn Văn Mười (sinh năm 1974, cùng trú quận Ngũ Hành Sơn) gặp và làm quen với ông Sơn. Ông Sơn nói dối mình là người thuộc Bộ Quốc phòng, quản lý việc bán đất thuộc dự án Khu Sông Thu (đường 2-9, quận Hải Châu) của Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng.

Sau khi được Sơn giới thiệu sơ đồ dự án, anh Mười thống nhất mua 3 lô đất tại dự án này, gồm lô số 1, 2 và 3 từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Rồng. 3 lô đất này có mặt tiền đường 2-9 và đường Bình Minh 10.

Bị cáo Sơn tại tòa. Ảnh: TA

Ngày 1-11-2016, do bận việc nên ông Sơn nhờ anh Lanh nhận giúp 1 tỉ đồng từ anh Mười để giữ chỗ mua 3 lô đất nói trên. Ông Sơn cam kết trong 90 ngày sẽ hoàn tất mọi thủ tục để chuyển nhượng 3 lô đất cho anh Mười nhưng thất hứa và chiếm đoạt luôn số tiền này.

Ngày 23-01-2017, ông Sơn nói dối anh Mười là có 15 lô đất liền kề thuộc Khu tái định cư phía Tây Trường THCS Lê Lợi (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đang xin UBND TP Đà Nẵng ra giấy tờ. Anh Mười thống nhất mua và giao ông Sơn 4 tỉ đồng để giữ chỗ. Số tiền này sau đó cũng bị ông Sơn chiếm đoạt.

Qua xác minh tại Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, ông Sơn không phải là cán bộ của công ty này. Đơn vị không nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của cá nhân nào đối với 3 lô đất như mô tả trong hợp đồng đặt cọc giữ chỗ giữa anh Mười và ông Sơn.

Trong khi đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Ngũ Hành Sơn cho biết, chưa tiếp nhận hồ sơ lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của 15 lô đất ở trên.

Ngoài ra, ông Sơn còn “nổ” là có quan hệ với lãnh đạo TP Đà Nẵng nên có thể giữ chỗ mua đất dự án giá rẻ, quen nhiều ngân hàng có thể xin việc làm để chiếm đoạt tiền của hai bị hại khác.

Tổng số tiền ông Sơn lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại là hơn 5,5 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm