Mắc 3 lỗi, dân mà kiện thì CSGT khó đỡ!

Pháp luật

Mắc 3 lỗi, dân mà kiện thì CSGT khó đỡ!

(PL)- Trong việc xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát (phạt nguội), nếu thế giới từ lâu đã thực hiện khá suôn sẻ thì tại Việt Nam vẫn còn nhiều trớ trêu về lý lẫn tình.

Bản tin liên quan

Đó là dù người thuê, mượn trực tiếp phạm lỗi nhưng nhiều chủ xe đã “cắn răng” đóng phạt. Lắm khi thông tin vi phạm được gửi trễ đến mấy tháng khiến nhiều người ngỡ ngàng với những lỗi đơn giản từ hồi nào không nhớ nổi hoặc của mình hoặc của ai đó… Tức người làm sai cứ ung dung, bình thản, còn người không làm sai lại phải xấc bấc xang bang!

Trước mắt, xin được lưu ý ba yêu cầu pháp lý sau đây cần được lực lượng CSGT rà soát, chấn chỉnh (hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền bổ sung quy định phù hợp) để tránh bị dân kiện phải đi hầu tòa và có thể thua kiện. Nếu bạn đọc phát hiện có nội dung nào nữa thì mời giới thiệu thêm.

1. Bắt phạt phải đúng đối tượng

Chỉ có người thực hiện hành vi có lỗi, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước thì mới bị xử phạt vi phạm hành chính (VPHC). Dựa trên quy định này của Luật Xử lý VPHC, biên bản VPHC phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người vi phạm; có chữ ký của người vi phạm...; quyết định xử phạt VPHC cũng phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ… của người vi phạm.

Trong các trường hợp người thuê, mượn xe trực tiếp điều khiển xe và sau khi trả lại xe thì đi nơi khác hoặc không chịu hợp tác, biên bản VPHC đã ghi nhận như thế nào về người vi phạm? Nếu biên bản và quyết định ghi đúng người vi phạm là người thuê xe mà chủ xe vẫn bị ép đóng phạt thì CSGT đã làm sai. Trường hợp ghi tên chủ xe là người vi phạm để chủ xe phải miễn cưỡng đóng phạt hòng được yên thân thì CSGT lại càng sai hơn nữa.

Với việc phạt nguội, đúng là Nghị định 46/2017 yêu cầu chủ xe có nghĩa vụ hợp tác với CSGT để xác định đối tượng đã điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm. Song không thể vì tìm không được người vi phạm mà chủ xe phải chịu phạt bằng được. Nếu đã thực hiện nhiều biện pháp mà vẫn không xác định được đối tượng VPHC thì CSGT có thể xếp hồ sơ.

2. Thông báo vi phạm phải đảm bảo thời hạn

Khoản 1a Điều 3 Luật Xử lý VPHC quy định: “Mọi VPHC phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời”. Theo đó, sẽ rất không ổn nếu CSGT để mấy tháng sau khi vi phạm xảy ra mới xúc tiến việc lập biên bản (và thực hiện các bước xử lý tiếp theo).

Tại TP.HCM, có thể hiểu lỗi chậm trễ ra biên bản, quyết định xử phạt xuất phát từ công an phường/xã của 24 quận, huyện tại TP và các tỉnh, thành vì sau khi trích xuất hình ảnh vi phạm thì PC67 sẽ gửi giấy báo để các nơi này chuyển đến chủ xe. Tới đây, công an cấp tỉnh hoặc nếu cần là Bộ Công an có thể quy định thời hạn gửi, chuyển thông báo cùng trách nhiệm cụ thể của các bộ phận, cá nhân có liên quan để theo đó các thủ tục xử lý kế tiếp không còn lê thê. Từ đó, việc “níu áo” người vi phạm thực sự sẽ nhanh chóng, hiệu quả hơn.

3. Chặn đăng kiểm tránh gây oan sai

Với Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT, cần xác định kiểm định xe là việc kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định.

Mặc dù thông tư này cho phép không kiểm định “khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định” nhưng thử hỏi CSGT có lạm quyền khi đề nghị dừng đăng kiểm nhằm tạo áp lực cho chủ xe thực hiện nghĩa vụ đóng phạt? Hỏi thế vì cơ quan nào và trường hợp nào được đề nghị không kiểm định; xe có vi phạm là vi phạm về các điều kiện kiểm định hay vi phạm giao thông đường bộ thì không được quy định rõ.

Tuy mới đây đại diện C67 Bộ Công an có phát biểu trên báo chí rằng đó là vi phạm giao thông đường bộ nhưng giải thích luật là phải dựa trên “quy định giấy trắng mực đen” chứ không thể theo cách hiểu chủ quan có lợi cho ngành của mình. Lại nữa, lý lẽ của vị đại diện C67 về trách nhiệm phối hợp của Bộ GTVT theo Luật Giao thông đường bộ cũng không đúng vì luật này không hề quy định “vi phạm về giao thông đường bộ” thuộc các nội dung mà hai bộ có trách nhiệm phối hợp cung cấp thông tin để phục vụ việc quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Do chuyện nào ra chuyện đó nên để thuyết phục hơn, CSGT cần tổ chức tốt việc xử phạt để tránh tiếng là cậy tay đăng kiểm thu tiền phạt vi phạm giao thông.

THU TÂM

BÌNH LUẬN

Toàn

Xã hội muốn dân chủ, công bằng, Chính quyền đừng tự cho mình có cái quyền muốn làm gì thì làm thì phải cần đến báo chí, giới luật sư lên tiếng. Cảm ơn tác giả.

Kgb

Theo tôi chỉ khi cảnh sát giao thông chứng minh đã làm mọi cách mà chủ phương tiện chây ỳ không nộp phạt mới nhờ đăng kiểm thu hộ chứ không có quyền dừng đăng kiểm.

Thanh Tùng

Ồ, vì dân không hiểu luật nên các quan muốn làm gì thì làm. Giờ mới hiểu, mới biết là mình có quyền này quyền nọ. Cảm ơn bài viết.

Huỳnh Quốc Dân

Tôi không phản đối phạt nguội. Tuy nhiên, nếu CSDGT không thể đưa thông báo về trong 1 tuần, thì tôi phản đối

Minh Hoa

Các bác diễn giải, phân tích luật này luật nọ sao thấy mệt quá. Ở Mỹ tôi thấy vi phạm luật giao thông sao thấy cảnh sát họ phạt đơn giản quá chỉ cần xé một "ticket" kẹp trên kính xe (nếu xe đậu), xe đang chạy thì dùng hình ảnh chứng minh vi phạm... Và chủ xe phải chịu tất cả trách nhiệm nộp phạt và các hệ lụy liên quan (như tăng tiền đóng bảo hiểm hàng năm... ) nếu chủ xe không nộp phạt thì sẽ có rất nhiều chế tài thậm chí kẻ cả cấm xuất cảnh (nhiều trường hợp ra sân bay xuất cảnh đi mới biết). Thấy luật của họ dân chúng chấp hành nghiêm túc. Thấy cảnh sát phạt oan sai thì kiện ra tòa khi đó cùng lắm thì được giảm mức phạt nhưng tiền án phí mình chịu. Thấy luật người ta hiệu lưc thực thi thấy mê.

Anh Bay

Chặn đăng kiểm tránh gây oan sai >>> Đúng 100/100. Tôi là lái xe đường dài. CSGT thổi xe kiểm tra xe, xe không vi phạm tốc độ, không chở người quá quy định, CSGT cũng tìm mọi cách để phạt xe ( chủ yếu làm luật) cách đơn giản thường bị bắt lỗi, là vỏ xe mòn không an toàn? Dù xe còn hạn kiểm định. Kiểm định đạt tiêu chuẩn, CSGT nói không an toàn.

Vương Huy

Theo ý kiến cá nhân tôi! Việc phạt nguội vi phạm hành chính như trên chưa thật sự thuyết phục về cả lý và tình, vì: 1- Xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) về an toàn giao thông là phạt người điều khiển phương tiễn tham gia giao thông (lái xe) chứ không phải phạt phương tiện tham gia giao thông. Vậy, hình ảnh nguội được camera ghi lại chủ yếu ghi hình phương tiễn tham gia giao thông, còn người điều khiển phương tiện chưa hoàn toàn chính xác là chủ phương tiện (vì luật chưa cấm người điều khiển phương tiện phải là chính chủ). 2- Luật xử phạt VPHC là phải có biên bản vi phạm hành chính chi tiết theo quy định, vậy phạt nguội hoàn toàn không có biên bản. 3- Ảnh trích xuất trong camera chỉ là một nguồn tài liệu để phục vụ cho việc xác định giữa hình ảnh với thực tế có phải là một hay không? , Trong điều tra tố tụng ảnh trích xuất trong camera cũng chỉ để làm cơ sở thuận lợi cho việc thu thập, cúng cố các chứng cứ buộc tội khách quan khác để kết luận hành vi vi phạm hay phạm tội. 4- Hình ảnh trong camera mới chỉ là của cơ quan chuyên môn (có thể là CSGT), còn đối với đối tượng liên quan hoàn toàn chưa có, hơn nữa với trình độ công nghệ hiện nay hình ảnh ghép không mà như thật không phải là khó. 5- Việc đăng kiểm kỹ thuật phương tiễn cơ giới là hoàn toàn khác với việc người điều khiển phương tiễn cơ giới, vậy các cơ sở đăng kiểm lấy lý do vi phạm nguội mà không đăng kiểm là chưa chuẩn (nếu thủ tục giấy tờ về phương tiễn cơ giới hợp lệ). - Tôi đồng tình với 3 lý do mà bài báo đã nêu trên. Ngoài ra vẫn đang con một số bất cập mà chưa nêu ra hết ở đây. Theo tôi thì, chúng ta nên kết hợp hình ảnh trong camera mà thông báo kịp thời cho lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ để bắt quả tang người điều khiển phương tiện vừa mới vi phạm và đưa hình ảnh thì thuyết phục hơn.

Phạm Khắc Thoại

4. Tự thân phương tiện không có lỗi, lỗi do người điều khiển, việc giam giữ phương tiện là sai, trừ khi cần khám nghiệm để điều tra tai nạn trong thời gian nào đó!

Lê Minh Thọ

Cần xóa bỏ lối tư duy hành dân! Mỗi chiến sĩ công an nhân dân cần sống và hành động theo pháp luật!

duytrang

Đúng quá, ngay cả việc "thu hộ" phí đường bộ cũng cần phải xem lại,

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM