Lý tình vụ phó giám đốc Sở Tư pháp từ chối điều động

Sự việc ông Nguyễn Thành Nhơn (52 tuổi), Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang, từ chối nhận quyết định (QĐ) điều động của UBND tỉnh này về Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang gây chú ý dư luận. Vấn đề nhiều người quan tâm là ông Nhơn có được quyền từ chối điều động luân chuyển và các lý do ông đưa ra có thỏa đáng không.

Tỉnh ủy chờ báo cáo của UBND tỉnh

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, chiều 30-5, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, đã chủ trì công bố các QĐ của chủ tịch UBND tỉnh điều động và bổ nhiệm một số cán bộ, trong đó có QĐ điều động ông Nhơn giữ chức phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Tuy nhiên, ông Nhơn đã từ chối nhận QĐ điều động và có ý kiến lại rằng việc điều động ông từ cơ quan hành chính về hội đặc thù không phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ. Bản thân ông đang là công chức nên việc điều chuyển này coi như loại bỏ khỏi công chức. Ý kiến của ông Nhơn đã được ghi nhận để báo cáo với hủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 2-6, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, ông cho biết bước đầu đã nắm thông tin nhưng để cụ thể thì Tỉnh ủy đang chờ Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo rồi sẽ thông tin phản hồi. Theo ông Hùng, sau khi có báo cáo và tìm hiểu cụ thể lý do, nguyên nhân vì sao từ chối thì mới có phương án giải quyết, chứ chưa vội nói đến việc kết luận và xử lý.

Trước đó, tối 31-5, trao đổi qua điện thoại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cũng có ý kiến về việc này. Trả lời câu hỏi trước khi điều động có làm công tác tư tưởng với ông Nhơn không mà lại xảy ra sự cố như vậy, ông Thanh nói: “Đâu có sự cố gì đâu...”.

Với câu hỏi ông Nhơn có thâm niên 27 năm công tác trong ngành tư pháp nhưng lại điều về Hội Chữ thập đỏ liệu có phù hợp chuyên môn thì ông Thanh cho biết trước đó đã họp bàn. Ông Thanh cũng cho biết: “Ý anh Nhơn vậy thôi, còn chúng tôi sẽ báo cáo thường trực UBND và thường trực Tỉnh ủy”.

Các đại biểu trong buổi công bố quyết định chiều 30-5. Ảnh: haugiang.gov.vn

Ông Nguyễn Thành Nhơn nói gì?

Trong ngày 2-6, PV cũng liên hệ với ông Nhơn, ông này cho biết sau khi từ chối nhận QĐ điều động thì không có thông tin phản hồi nào từ UBND tỉnh trả lời về nguyện vọng của ông. Ông Nhơn cho biết đã suy nghĩ rất nhiều trước khi từ chối, nếu nhận QĐ rồi sau này khiếu nại thì quá trình giải quyết kéo dài và chưa biết đi đến đâu nên ông không nhận. Ông Nhơn cũng thông tin là sẽ không chọn giải pháp nghỉ việc nếu ý kiến của ông không được lãnh đạo UBND tỉnh chấp thuận mà sẽ có cách giải quyết riêng (nhưng không nói rõ là cách gì).

Theo ông Nhơn, trước khi nhận QĐ điều động về Hội Chữ thập đỏ tỉnh, ông có được mời làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Nội vụ. Ông đã trình bày việc điều động về các sở, ngành khác thì ông đồng ý, còn về Hội Chữ thập đỏ thì đề nghị xem xét lại. Khi làm việc đoàn có nói thời gian qua Sở Tư pháp xảy ra mất đoàn kết nội bộ. Ông có ý kiến cho rằng là bí thư Đảng ủy Sở, bản thân ông không gây mất đoàn kết, còn ai làm mất đoàn kết thì nội bộ biết rõ… “Hôm đó lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Nội vụ đã ghi nhận để báo cáo lại nhưng đó là buổi làm việc duy nhất cho đến ngày được mời đi triển khai QĐ” - ông Nhơn nói.

Về quy trình trong việc điều động, ông Nhơn cho biết là do Sở Nội vụ làm nên không nắm, bản thân ông chỉ được mời làm việc một lần. Ông Nhơn nói tiếp: “Tôi đang là công chức, tôi không muốn về hội đặc thù do không hợp chuyên môn và đưa về đó coi như đẩy tôi ra khỏi công chức nhà nước nên không thống nhất việc điều động”.

Vài nét về ông Nhơn

Ông Nguyễn Thành Nhơn 52 tuổi, trình độ cử nhân luật, cử nhân chính trị, có thâm niên 27 năm công tác trong ngành. Năm 2004, khi chia tách tỉnh, ông Nhơn đang là cán bộ Sở Tư pháp tỉnh Cần Thơ đã được điều động về Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang. Năm 2011, ông được bổ nhiệm giữ chức phó giám đốc Sở và năm 2016 ông được bổ nhiệm lại chức vụ này theo nhiệm kỳ năm năm. Tại Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang hiện nay trong ban giám đốc chỉ còn Phó Giám đốc Đồng Việt Phương (vừa được giao phụ trách điều hành Sở) do Giám đốc Phạm Thanh Tuyền vừa được thuyên chuyển về công tác tại Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Phó Giám đốc Trần Phượng Quyên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm