XỬ VỤ “HẬU ÁN OAN ÔNG NGUYỄN THANH CHẤN”

Lý Nguyễn Chung bác bỏ lời khai của nhân chứng mới

Có mặt tại phiên tòa sáng 21-7 với tư cách nhân chứng, bà Nguyễn Thị Thu Hà (trú tại xã Song Mai, TP Bắc Giang, Bắc Giang) cho rằng Lý Nguyễn Chung không giết chị Hoan, hung thủ thực sự là ông Chấn. Tuy nhiên, lời khai này đã bị Lý Nguyễn Chung phủ nhận hoàn toàn.

Nhân chứng mới khai gì?

Ngày 21-7, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (sinh năm 1988) về tội giết người và cướp tài sản xảy ra tại xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang. Vụ án này gây chấn động dư luận khi đã khiến ông Nguyễn Thanh Chấn (trú thôn Me, xã Nghĩa Trung,Việt Yên, Bắc Giang) bị kết án chung thân và ngồi tù oan 10 năm về tội giết người.

Phiên tòa hôm qua có thêm một nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà (trú xã Song Mai, TP Bắc Giang, Bắc Giang). Theo đó, đầu tháng 5-2015, bà Hà có đơn gửi đến các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đề nghị làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ ra tay giết chịNguyễn Thị Hoan hay không, đồng thời đề nghị tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỉ đồng bồi thường oan sai cho ông Chấn. Bà Hà được mời đến phiên tòa với tư cách là người làm chứng.

Sau phần trả lời của Lý Nguyễn Chung cùng gia đình hai bên bị cáo và bị hại, HĐXX mời bà Hà trình bày với tư cách là người làm chứng trong vụ án.

Bà Hà khai đầu năm 2003, bà quen chị Hoan khi chị đi mua dầu gội đầu, còn mình đi mua xà bông comfort. Bà rủ chị Hoan về mua hàng của mình, từ đó hai người quen nhau và chị Hoan cũng thường xuyên qua lại lấy hàng của bà Hà. “Sáng 15-8, chị Hoan cầm hai chiếc nhẫn và một dây bạc lên để cầm và vay tôi 2 triệu đồng. Tôi lấy vòng và nhẫn rồi đưa cho chị ấy 2 triệu đồng cầm về. Chị Hoan nói do chị và ông Chấn có mâu thuẫn, ông Chấn đòi tiền công xếp hàng nên vay tiền để muốn dứt điểm luôn” - bà Hà nói.

Bà Hà cho rằng hai chiếc nhẫn của chị Hoan đã cầm cố chỗ bà, do đó không thể có chuyện sau khi giết hại nạn nhân, Chung lấy đi hai chiếc nhẫn như lời khai.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà có mặt tại tòa với vai trò là nhân chứng. Ảnh: TUYẾN PHAN

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa. Ảnh: TUYẾN PHAN

HĐXX hỏi bà Hà có quan hệ gì với bị hại và đã đến nhà bị hại bao giờ chưa, bà Hà trả lời bản thân mình không hề quen biết với gia đình bị cáo và bị hại, chỉ giao lưu với cá nhân chị Hoan mà thôi. Bà Hà cũng chưa bao giờ đến nhà chị Hoan, chỉ có chị Hoan là thường xuyên tới lấy hàng của bà.

Trước câu hỏi tại sao vụ án xảy ra hơn 10 năm mới nộp đơn tới cơ quan chức năng, bà Hà cho hay: “Sau khi tới dự phiên tòa lần trước, tôi thấy Chung khai không đúng sự thật nên về viết đơn gửi tòa. Trước khi chết, chị Hoan đã cắm (cầm) hai chiếc nhẫn đó cho tôi rồi. Tôi cũng như những người dân khác, khi nghe đài báo nói thấy oan sai cũng là chuyện bình thường, lúc đó tôi cũng nghĩ ông Chấn bị oan thật. Nhưng đến phiên tòa ngày 6-3 vừa qua, tôi có ra nghe thì thấy Chung khai về hai chiếc nhẫn không đúng. Về nhà thấy vô lý quá, tôi ngồi ngẫm lại các chi tiết về việc ông Chấn được ra tù, lời khai của ông cũng như lời khai của bố mẹ Chung trước tòa có nhiều mâu thuẫn”.

HĐXX: “Theo bà, ai là người giết chị Hoan và căn cứ vào đâu?”. Bà Hà trả lời: “Tôi vẫn cho là ông Chấn, căn cứ thứ nhất là Chung không giết chị Hoan. Căn cứ thứ hai, khi chơi với tôi, chị Hoan kể là có mối quan hệ với ông Chấn, buổi chiều cầm đồ chị Hoan có nói về việc mâu thuẫn và vay tiền để trả cho ông Chấn thì ngay tối hôm đó bị giết nên tôi nghĩ chỉ có ông Chấn mà thôi. Hơn nữa khi ngồi nói chuyện với chị Hải (người giúp ông Chấn minh oan), chị có nói rằng lúc vào trại giam, chị có dặn ông Chấn nhất định không được nhận tội giết người”.

Bị cáo phủ nhận hoàn toàn

Kết thúc phần trả lời của bà Hà, HĐXX cho gọi Chung để đối chứng. Tuy nhiên, Chung đã phủ nhận hoàn toàn lời bà Hà nói.

Chung khẳng định: “Bị cáo không hiểu sao bà Hà nói vậy, sự thật bị cáo đã khai nhận tại cơ quan điều tra đúng là có hai chiếc nhẫn khi bị cáo sát hại chị Hoan. Trong hai chiếc đó có một chiếc gắn một vật gì đó nhưng không nhớ rõ”.

Chung cũng cho biết mình về chung sống cùng cha từ những năm 1994-1995, có biết ông Chấn và học cùng con ông Chấn. Sau khi biết ông Chấn oan, Chung cũng chưa gặp ông này lần nào.

HĐXX hỏi: “Bà Hà có nói rằng sau một năm gây án bị cáo mới đi khỏi nơi ở, có đúng hay không?”. Chung trả lời: “Bị cáo không biết bà Hà lấy thông tin ở đâu ra vì ngay sáng hôm sau bị cáo đã bắt xe lên Lạng Sơn rồi”.

Trước đó, trong phần đầu xét hỏi, Lý Nguyễn Chung đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội cũng như quá trình trốn chạy và ra đầu thú của mình.

HĐXX, VKS cùng luật sư đã nhiều lần hỏi Chung: “Ngoài bị cáo có còn ai cùng gây án hay không?”. Tuy nhiên, trước sau Chung đều khẳng định mình là người duy nhất đã ra tay sát hại chị Hoan trong vụ án.

Chung cũng cho biết trong thời gian trốn chạy tại Đắk Lắk đã vài lần muốn ra đầu thú nhưng vì lúc đó có vợ và con nhỏ, nghĩ nhiều cho vợ con nên không làm. Trước thời điểm ra đầu thú, Chung có sang Trung Quốc đi làm thuê hai tháng để kiếm tiền cho vợ sinh đẻ. Về sau, do thấy ăn năn và hối hận nên Chung đã quyết định ra đầu thú trước cơ quan chức năng.

Có mặt tại phiên tòa, ông Lý Văn Chúc (cha đẻ của Chung) cũng khai rằng khi nghe con kể lại sự việc thì đúng là chỉ có Chung gây án. “Từ sau khi biết Chung giết hại chị Hoan, tôi chưa lần nào sang nhà bà Hội (mẹ của chị Hoan) để xin lỗi vì có sang xin lỗi, bà Hội chắc cũng không tha cho” - ông nói.

Bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) khẳng định ngay sau khi gây án, sáng hôm sau Chung đã bắt xe đi Lạng Sơn chứ không phải ở lại địa phương một thời gian như bà Hà đã khai.

Thêm vào đó, bà Hoàng Thị Hội (mẹ của nạn nhân) trả lời trước tòa, chị Hoan thường gửi con cho bà trông giúp để đi lấy hàng. Ngày 15-8, khoảng giữa buổi chiều, chị Hoan có gửi con cho bà rồi đi chứ không phải là đi vào buổi sáng như lời của bà Hà. Ngoài hai chiếc nhẫn (một vàng ta, một vàng tây) và chiếc vòng mặt đá, chị Hoan không còn trang sức nào khác.

Buổi chiều, bà Hà, nhân chứng mới, đã bất ngờ vắng mặt không lý do.

Hôm nay (22-7), tòa tiếp tục phần tranh luận.

Mẹ nạn nhân đòi bồi thường 8 tỉ đồng

Tại phiên tòa, ban đầu khi được hỏi có yêu cầu bồi thường gì không, bà Hoàng Thị Hội (mẹ nạn nhân) chỉ đề nghị tuyên Lý Nguyễn Chung tử hình và không yêu cầu bồi thường gì. “Tiền tôi không cần, tôi chỉ cần người thôi. Nó giết con tôi từ lúc cháu tôi còn rất bé. Chúng tôi sống được đến ngày hôm nay thì tôi không cần bồi thường nữa mà phải tử hình” - bà Hội gay gắt.

Tuy nhiên, sau khi HĐXX giải thích án hình sự sẽ xử theo pháp luật, còn dân sự thì theo yêu cầu của bị hại, bà Hội đã yêu cầu bị cáo phải bồi thường 8 tỉ đồng. “Ông Chấn đòi bồi thường còn được 7,2 tỉ đồng thì tôi phải đòi 8 tỉ đồng” - bà nói.

Trong khi đó, khi được hỏi về yêu cầu bồi thường, anh Tiến (con trai chị Hoan) yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần cho riêng mình 50 triệu đồng. Còn anh Sức (anh của nạn nhân, đại diện cho bị hại trước tòa) thì mong tòa cân nhắc và tuyên phần bồi thường theo các quy định của pháp luật.

Về phía gia đình bị cáo, ông Chúc (cha của Chung) cho hay gia đình ông không thể bồi thường theo số tiền 8 tỉ đồng mà bà Hội đưa ra, ông sẽ bồi thường theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm