Ly kỳ vụ dùng súng bắn chết người nhưng không để lại đầu đạn

Ngày 11-8, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm bị cáo Đỗ Hoàng Minh (sinh năm 1986) Đinh Quyết Thắng (sinh năm 1984), Phạm Xuân Tín (sinh năm 1988, cùng ngụ tại TP.HCM) bị truy tố về tội giết người.

Trước đó, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên Minh tử hình, Thắng tù chung thân và Tín 16 năm tù. Cả ba sau đó có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Qua xem xét, HĐXX cho rằng cần triệu tập thêm KSV tham gia xét xử sơ thẩm và người làm chứng nên hoãn phiên tòa.

Ba bị cáo tại HĐXX. Ảnh: CÙ HIỀN

Đại diện VKS cấp phúc thẩm đề nghị hoãn phiên tòa vì phát sinh tình tiết mới. Tại tòa, bị cáo Minh khai nhận khẩu súng dắt trong người là khẩu súng bị cáo dùng bắn anh Thành.

Trước đó, tại tòa án cấp sơ thẩm, Minh khai bắn anh Thành bằng khẩu súng khác tương tự.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Minh cho rằng cần trả hồ sơ điều tra lại, bởi chưa chứng minh được hung khí nào và ai là người gây ra cái chết cho bị hại. Tại biên bản hiện trường thể hiện không có sự tham gia của kiểm sát viên.

Kết luận điều tra cho thấy, Minh là chủ mưu cầm đầu dùng súng bắn chết nạn nhân nhưng không tiến hành thực nghiệm điều tra để xác định đường đạn. Theo luật sư không xác định được dấu vết thương tích có thể do đạn gây ra hay không? Vì vậy, đề nghị HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại. 

Tại tòa phúc thẩm, Minh khai lí do xin giảm án vì bị cáo không phải là người trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân. Bởi Minh dùng súng bắn nạn nhân ở khoảng cách 2m. Tuy nhiên, khi khám nghiệm tử thi không có đầu đạn. Vì vậy, theo bị cáo, anh Thành tử vong không phải do bị bắn súng.

Đại diện cơ quan giám định phân tích, trong số hung khí gồm súng, dao, cây cào đất các bị cáo tấn công bị hại thì súng là loại vũ khí có khả năng cao dẫn đến cái chết của anh Thành. Tuy nhiên theo giám định viên để chứng minh thì không có cơ sở bởi không tìm được đầu đạn.

Vị này cho hay, trong tiền lệ, một số vụ án cũng dùng súng dẫn đến chết người, nhưng khi khám nghiệm tử thi lại không thấy đầu đạn.

Bản án sơ thẩm xác định, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Thành do sốc mất máu không hồi phục do vết thương đâm thủng phổi phải và thủng tim.

Bên trong làm thủng cơ ngực phải, thủng thành bên phải bao màng ngoài tim xuyên thủng tim từ mặt trước phải ở 1/3 trên tâm thất phải ra mặt sau phần mỏm tim dạng chấm đường kính 0,3cm.

Kết luận điều tra cũng nêu, do con dao và khẩu súng các bị cáo đã vứt bỏ trên đường chạy trốn nên cơ quan giám định không thể xác định chính xác loại hung khí gây ra cái chết của nạn nhân .

Nội dung vụ án

Theo hồ sơ, khoảng 16 giờ ngày 13-6-2018, anh Tăng Thành trở anh Nguyễn Thanh An đến căn nhà không số (huyện Hóc Môn, TP.HCM, nhà Minh nuôi gà đá) để lấy loa nghe nhạc nhưng Minh không có nhà mà có anh Phạm Trung Tín (người sửa chữa chuồng gà cho Minh). Sau đó anh Thành và Tín xảy ra mâu thuẫn, Tín gọi điện cho Minh nói anh Thành hăm dọa sẽ đốt nhà gà.

Lúc này Minh và Thắng đang xem đá gà ở Thị trấn Hóc Môn liền chạy về cách nhà gà 20m lấy một con dao và một súng ngắn, Thắng lấy một con dao cùng đến nhà gà của Minh.

Đến nơi, thấy anh Thành ngồi gần cửa nhà gà liền bị Thắng xông vào vung dao chém. Sau một hồi bỏ chạy, anh Thành bị Thắng và Minh chém nhiều nhát, Minh dùng súng bắn một phát vào bắp tay phải xuyên vào ngực phải của anh Thành.

Lúc này Tín đang đứng sau bức tường (cách chuồng gà 20m), nghe thấy tiếng nổ liền lấy cây cào đất bổ từ trên xuống dưới vào trúng vai anh Thành khiến anh ngã gục. Anh Thành bị tử vong sau khi nhập viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm