Ly hôn vì mâu thuẫn từ việc mua bò

Theo đơn ly hôn của chị Ph. gửi TAND huyện Chợ Lách (Bến Tre), chị và anh T. yêu nhau, được gia đình hai bên tổ chức lễ cưới vào cuối năm 2013. Đến đầu năm 2014, họ mới đi đăng ký kết hôn. Đăng ký kết hôn chưa được mấy hôm thì giữa hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn từ chuyện sử dụng tiền bạc, có lần anh T. còn đánh chị nữa. Chính vì vậy mà hai vợ chồng đã ly thân từ tháng 3-2014 đến nay.

Cự cãi, xô xát, ly thân

Chị Ph. cho biết qua một thời gian suy nghĩ, chị thấy không thể đoàn tụ sống chung với anh T., cũng không còn tình cảm vợ chồng nên muốn được ly hôn. Do vợ chồng mới cưới chưa được bao lâu nên hai người chưa có con chung và nợ chung. Còn về tài sản chung, chị và anh T. có số vàng cưới là một lượng vàng 24K, gồm một đôi bông tai một chỉ vàng 24K, một chiếc lắc bốn chỉ vàng 24K, một sợi dây chuyền năm chỉ vàng 24K. Toàn bộ số vàng này do anh T. cất giữ. Sau khi ly hôn, chị yêu cầu anh T. giao lại cho chị đôi bông tai, số vàng còn lại thì chị yêu cầu chia đôi.

Ra tòa, anh T. trình bày nguyên nhân vợ chồng mâu thuẫn là do sau khi cưới, anh và chị Ph. dự định đi TP.HCM làm kiếm tiền. Nhưng ngay lúc đó cha anh đột nhiên bị bệnh nên hai vợ chồng buộc phải ở nhà lo cho cha và lo việc nhà. Thời điểm đó, anh bàn với chị Ph. mua bò về nuôi để kiếm thêm thu nhập, chị Ph. cũng đồng ý. Tuy nhiên, đến khi anh kêu chị Ph. đưa tiền để đi bắt bò thì chị Ph. lại đổi ý, nói này nói nọ. Vì vậy mà vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, cự cãi qua lại rồi xảy ra xô xát. Rồi chị Ph. có những lời lẽ xúc phạm cha mẹ anh nên anh định đánh chị thì được mẹ anh can ngăn. Sau đó chị Ph. đem sự việc đi trình báo công an xã nhưng chuyện thật sự không có gì nên công an cũng không vào cuộc. Cũng từ đó, chị Ph. bỏ về nhà cha mẹ ruột ở hẳn cho đến nay.

Trong khoảng thời gian này, chị Ph. còn nhắn tin chọc tức anh với nội dung là rủ người này người kia đi chơi nên anh đổi số điện thoại. Nay chị Ph. đòi ly hôn, anh đồng ý. Còn số vàng cưới như chị Ph. nói, anh đã bán lấy tiền đi học lái xe ô tô hết, hiện còn dư 4 triệu đồng nên anh chỉ đồng ý trả cho chị số tiền đó.

Tòa: Cho ly hôn và chia đôi vàng cưới

Xử sơ thẩm mới đây, TAND huyện Chợ Lách nhận định do chị Ph. và anh T. đều đồng ý ly hôn nên tòa công nhận sự tự nguyện giữa các bên.

Về tranh chấp tài sản, trước hết tòa chấp nhận yêu cầu của chị Ph. là anh T. phải giao lại cho chị đôi bông tai một chỉ vàng 24K. Bởi lẽ theo phong tục tập quán của địa phương thì đôi bông tai được bên nhà trai cho riêng cô dâu trong lễ cưới nên đây là tài sản riêng của cô dâu.

Với chín chỉ vàng 24K còn lại, tòa xét thấy đây là tài sản chung của hai vợ chồng chứ không phải của riêng anh T. Sau khi ly thân, anh T. đã tự ý bán vàng để đi học lái xe ô tô và tiêu xài cho riêng cá nhân anh mà không có sự đồng ý của chị Ph. Vì vậy khi hai người ly hôn, số tài sản chung này sẽ được chia đôi theo quy định của pháp luật. Từ đó, tòa đã tuyên buộc anh T. phải trả cho chị Ph. tổng cộng 5,5 chỉ vàng 24K.

Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

(Theo khoản 2, khoản 3 Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm