Ly hôn vì chê chồng… bất lực

Trong đơn ly hôn gửi TAND TP Bến Tre (Bến Tre), bà T. trình bày trước đây bà và ông N. cưới nhau, có đăng ký kết hôn, sau đó có với nhau được hai mặt con. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, ông N. hay nhậu nhẹt, không lo làm ăn, cứ mỗi khi nhậu say về là kiếm chuyện gây gổ, chửi bới bà. Ông N. còn hay ghen tuông, cứ khăng khăng cho rằng bà không chung thủy, có quan hệ với người đàn ông khác mà không hề đưa ra được chứng cứ gì.

Mỗi người một câu chuyện

Theo bà T., nguồn cơn của sự thay đổi của chồng bà là do trước đây, bà có tham gia chơi hụi, bị người khác giật mất 50 triệu đồng. Nhưng bà cho rằng vợ chồng ăn ở với nhau lâu rồi thì ông N. không thể vì chuyện này mà sinh tật như thế. Bà đã nhiều lần nói chuyện, khuyên nhủ để ông chí thú làm ăn, lo cho vợ con mà ông vẫn chứng nào tật nấy. Vì lẽ đó mà bà đã ly thân với ông N. khoảng hai năm nay rồi. Giờ bà không thể chấp nhận duy trì mối quan hệ vợ chồng nữa nên muốn được ly hôn.

Về con chung của hai người, bà T. cho biết đứa con trai lớn hiện đã trưởng thành, đứa con trai nhỏ nay đã 10 tuổi. Sau khi ly hôn, bà muốn nuôi đứa con trai nhỏ mà không cần ông N. cấp dưỡng. Về tài sản chung thì để bà và ông N. tự thỏa thuận.

Trong khi đó, lên làm việc với tòa, ông N. trình bày một câu chuyện khác hẳn. Theo đó, ông và bà T. thực sự sống đầm ấm và không có gì mâu thuẫn với nhau. Hằng ngày ông đi làm thợ hồ xong là tranh thủ về nhà phụ lo việc nhà cửa với vợ con. Mấy năm trước, do vợ ông mỗi khi đi làm về là cứ nhắn tin với người đàn ông khác cho đến khuya, ông có ghen nên hễ lâu lâu đi làm về mà lỡ có chút rượu là ông không kiềm chế được mới có lời lẽ không tốt với vợ. Tuy nhiên, ông không còn dám nhậu nữa và cũng đã thấy hối hận về những lời lẽ của mình. Nay tự dưng vợ ông đòi ly hôn, ông không đồng ý. Thật sự trong lòng ông còn thương vợ, thương con nhiều lắm. Ông thấy mâu thuẫn vợ chồng không có gì lớn đến nỗi để vợ ông phải ly hôn với ông vì thực tế hằng ngày ông đi làm về vẫn đưa tiền cho vợ, lo chăm sóc con cái, nhà cửa; vợ chồng vẫn sống chung nhà, ngủ chung giường…

Bị con "vạch tội" ngoại tình

Trong các phiên hòa giải của TAND TP Bến Tre, bà T. cứ một hai đòi ly hôn nên tòa phải mở phiên xử. Ra tòa, bà T. vẫn nhất quyết đòi ly hôn với ông N. Ông N. thì không muốn chia tay vợ, bảo còn thương vợ, thương con.

Người con trai lớn của ông bà cũng có mặt ở phiên tòa và trình bày rằng do anh biết cha mẹ ly hôn nên anh mới đến tòa làm chứng về cuộc sống mâu thuẫn của cha mẹ anh. Anh khẳng định: “Cha tôi hoàn toàn không có lỗi gì với mẹ cũng như với gia đình. Việc cha có giận mẹ nên lâu lâu lỡ có nhậu vô một ít là chửi mẹ là điều không tránh khỏi. Mẹ mới chính là người có lỗi với cha”. Rồi anh ngậm ngùi kể rằng mẹ anh có quan hệ tình cảm với một người đàn ông làm chung cơ sở với mẹ. Anh biết việc này vì anh cũng làm chung trong cơ sở đó. Anh đã nhiều lần trực tiếp đến nói chuyện với người đàn ông kia. Ông ta cũng thừa nhận, hứa sẽ không tiếp tục mối quan hệ ấy nữa...

Đến lúc này, bà T. phủ nhận lời kể của con trai, rồi tiết lộ thêm một lý do để thuyết phục tòa cho ly hôn là “chồng tôi là người đàn ông bất lực”.

Theo TAND TP Bến Tre, qua xác minh thực tế ở địa phương thì ông N. là người đàn ông có trách nhiệm, hết lòng vì vợ con, gia đình, chí thú làm ăn. Hằng ngày đi làm thợ hồ về, ông lo trồng trọt cây trái trong vườn nhà, đón con đi học về và còn nấu cơm, giặt đồ… Như vậy, việc bà T. cho rằng ông N. hay nhậu nhẹt, không lo làm ăn là không có căn cứ. Việc bà T. cho rằng ông N. bất lực thì ông N. không thừa nhận. Trước đây ông N. từng có những lời lẽ không tốt với bà T. là do nghi ngờ mối quan hệ của bà T. với người đàn ông khác. Tuy nhiên, sau đó ông đã khắc phục, không còn nhậu nhẹt, cũng không còn chửi bà T. nữa và hứa sẽ lo cho vợ con tốt hơn.

Từ những cơ sở trên, tòa xét thấy mâu thuẫn giữa bà T. và ông N. chưa đến mức nghiêm trọng, cần có thời gian để ông bà hàn gắn tình cảm với nhau, cùng nhau lo cho con cái tốt hơn. Vì vậy tòa đã bác yêu cầu xin ly hôn của bà T.

Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn.

(Trích Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm